Tàu thuyền đầy ắp cá cập bến vui mừng tết Độc lập

TẤN THÀNH - CHÍ ĐẠI 03/09/2015 09:48

Chiều ngày 1--9, các tàu thuyền đầy ắp cá từ ngư trường Hoàng Sa đã liên tiếp cập bến cảng Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam để kịp xuất bán cho các thương lái và về nhà đúng dịp lễ ngày quốc khánh.

Tàu thuyền đầy ắp cá cập bến vui mừng tết Độc lập

Các công dân đang vận chuyển cá vào trong bến cảng.

Tại cảng cá Kỳ Hà, trên bến dưới thuyền, tiếng người nói, gọi nhau, không khí tàu cập cảng, nhân công khuân cá lên bờ, phân chia các loại sản phẩm,… khiến cho nơi đây không khí vô cùng rộn rã. Dù còn mệt mõi sau nhiều tháng lênh đênh ngoài biển khơi, nhưng các thuyền viên vẫn nở nụ cười rạng rỡ, bởi chuyến ra khơi làn này thắng lớn. Họ lại về kịp để cùng gia đình đón mừng ngày Tết Độc lập.

Gặp chúng tôi ngay tại cảng cả, chủ tàu cá QNa 91097 TS, Phạm Thành Nam, thôn Tân Lập, xã Tam Hải, cho biết: “Con tàu của tôi có công suất 1000 CV. Trong chuyến ra khơi đánh bắt cá lần này ở ngư trường Hoàng Sa, chúng tôi đánh bắt được gần 15 tấn cá ngừ. Với giá 17 nghìn đồng/1kg cá ngừ như hiện nay thì trừ các khoảng chi phí chúng tôi lãi trên 100 triệu đồng. Anh em thuyền viên có tiền về với gia đình đúng vào ngày Quốc Khánh trọng đại của đất nước, ai ai cũng phấn khởi”. Còn ngư dân Phạm Danh cho biết: “Chuyến ni về ăn Tết Độc lập với gia đình, trong túi tôi giờ có hơn 15 triệu đồng sau một chuyến đi biển thật phấn khởi. Tôi sẽ dẫn vợ con di sắm đồ và vào một nhà hàng nào đó quây quần bên nhau để mừng ngày trọng đại của đất nước!”.

Tàu thuyền đầy ắp cá cập bến vui mừng tết Độc lập - 1

Các ngư dân đang vớt cá ngừ từ khoang tàu vào sọt nhựa.

Còn tàu cá QNa 91144 TS, ở xã Tam Quang, cũng vừa cấp bến với khoảng 25 tấn cá ngư sau gần một tháng đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa. Chủ tàu, ngư dân Nguyễn Văn Nam, xã Tam Quang, huyện Núi Thành vui vẻ cho biết: “Thuyền tôi chủ yếu đánh bắt cá ngừ và cá thu nên, chuyến này mỗi thuyền viên cũng kiếm được gần 10 triều đồng”. Anh Nam còn khoe: “Đặc biệt những con cá thu dài thẳng, tươi rói có giá lên đến 65 nghìn đồng/1kg”.

Tàu thuyền đầy ắp cá cập bến vui mừng tết Độc lập - 2

Niềm vui của ngư dân đánh bắt được nhiều cá thu.

Riêng trong ngày 1-9, các ngư dân tại đây cho biết đã có trên 10 tàu cập bến đem những sản vật từ Hoàng Sa trở về. Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết, xã Tam Quang hiện có 370 tàu thuyền với tổng công suất máy 31.300CV, chủ yếu làm nghề như lưới vây đêm, lưới vây ngày ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa truyền thống. Năm 2014 vừa qua, ngư dân xã Tam Quang khai thác đạt sản lượng trên 16.000 tấn hải sản các loại, chiếm gần một nửa tổng sản lượng khai thác hải sản của cả huyện Núi Thành và đạt tổng giá trị sản lượng xấp xỉ 250 tỷ đồng. Còn huyện Núi Thành hiện có 1.500 tàu thuyền với tổng công suất gần 118.000CV, trong đó có gần 250 tàu có công suất máy từ 90 CV trở lên, chuyên khai thác dài ngày ở các ngư trường khơi xa truyền thống là Hoàng Sa, Trường Sa. Do đó sản lượng hải sản từ đoàn tàu thuyền này đem về từ Hoàng Sa, Trường Sa dịp này là không hề nhỏ.

Tàu thuyền đầy ắp cá cập bến vui mừng tết Độc lập - 3

Một góc nhộn dịp ở bến cá Kỳ Hà.

Không chỉ các ngư dân phấn khởi với chuyến đi đem lại kết quả tốt đẹp, mà hậu cần nghề cá cũng ăn nên làm ra. Bởi nhiều ngày qua tàu thuyền liên tục cập bến, những nhân công làm nghề vận chuyển cá lên bờ hay đến các cơ sở chế biến luôn có việc để làm. Chị Nguyễn Thị Thu, người dân Tam Quang cho biết: “Các tàu cá cập bến, chúng tôi cũng có việc làm như khuân cá từ tàu lên bờ và phân chia các loại cá, có thể cho thu nhập 200 nghìn đồng/ngày”. Ngoài ra còn nhiều nhân công khuân vát đá lạnh để ướp cá và chuẩn bị đá cây cho các chuyến ra khơi trở lại. Các cây xăng dầu hoạt động liên tục, nhà hàng, nhà quán cũng rộn rã xôn xao…

Tàu thuyền đầy ắp cá cập bến vui mừng tết Độc lập - 4

Các công nhân bốc các sọt cá lên xe thùng.

Ông Nguyễn Tín, Bí thư xã Tam Quang, huyện Núi Thành cho biết: “Tính đến thời điểm này, năm nay sản được đánh bắt cá của ngư dân đạt gấp nhiều lần so với năm 2014, giá cả cũng ổn định. Đặc biệt, các tàu thuyền đánh bắt cá cấp bến đúng vào ngày lễ Quốc khánh để hòa chung niềm vui của đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu thuyền đầy ắp cá cập bến vui mừng tết Độc lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO