Taxi công nghệ: Vẫn tranh cãi

Đoàn Xá 03/11/2018 08:30

Có thể thấy rằng, từ khi xuất hiện ở nước ta đến nay, mô hình taxi công nghệ đã mang đến nhiều tiện ích, đặc biệt là cho người tiêu dùng, lái xe. Tuy nhiên, mô hình này cũng mang đến nhiều hệ lụy, nhất là để xảy ra các mâu thuẫn pháp lý của các doanh nghiệp cùng loại hình kinh doanh. Vì vậy, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước là cần có chế tài cần thiết để duy trì mô hình này hoạt động nhưng cũng phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Taxi công nghệ: Vẫn tranh cãi

Taxi công nghệ dần chiếm thị phần tại các thành phố.

Điều dễ nhận thấy, mặc dù thu lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm từ những hành khách di chuyển taxi nhưng các hãng taxi công nghệ lại…không chịu sự quản lý của các quy định vận tải taxi. Các doanh nghiệp này trên giấy tờ chỉ là đơn vị kinh doanh phần mềm công nghệ. Chính điều này khiến hàng trăm tỷ tiền thuế bị thất thu, chảy vào túi tư nhân do những quy định lỏng lẻo.

Ngoài ra là sự mất quản lý từ các cơ quan chức năng, nhất là số lượng xe tham gia kinh doanh. Như nhiều thành phố lớn, cơ quan chức năng gần như không biết số lượng thực tế của các xe tham gia vận tải taxi là bao nhiêu, dẫn đến việc lúng túng trong quy hoạch, ảnh hưởng đến chính sách chung, ùn tắc giao thông. Đặc biệt, do những quảng cáo của các đơn vị này, nhiều đối tác tài xế cho rằng có thể dễ dàng kiếm những lợi nhuận nên số lượng xe tham gia kinh doanh taxi có dấu hiệu tăng nhanh, mất kiểm soát.

Theo nhiều người, các hãng taxi công nghệ thực tế không đơn thuần chỉ cung cấp phần mềm kết nối như giấy phép đăng ký kinh doanh mà tham gia vào đầy đủ một quy trình kinh doanh vận tải, từ việc tìm kiếm khách hàng cho tới thu lợi nhuận hay tìm kiếm đối tác tài xế, thưởng phạt các đối tác này. Vì vậy, quản lý các dịch vụ này theo hình thức taxi là điều cần thiết, đúng đắn.

Tuy nhiên cũng không thể đơn thuần là đưa mô hình taxi truyền thống để buộc các doanh nghiệp taxi công nghệ phải tuân thủ. Cơ quan quản lý nhà nước nên tạo điều kiện, như một mô hình mới để có thể hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người dân (khách hàng) và nhà nước.

Vì vậy, Nghị định 86 có sửa đổi do Bộ GTVT vừa trình Chính phủ không có gì khác ngoài mục đích tạo ra môi trường kinh doanh thống nhất, bình đẳng và buộc các doanh nghiệp cùng mục đích kinh doanh phải chịu sự quản lý giống nhau. Đặc biệt, việc này sẽ khiến doanh nghiệp taxi công nghệ được quản lý chặt chẽ hơn, tránh gây ra những tranh cãi pháp lý giữa các doanh nghiệp cùng mô hình kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Taxi công nghệ: Vẫn tranh cãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO