Tây Ban Nha: 'Cơn ác mộng' chưa dứt khi núi lửa tiếp tục phun trào

Mai Nguyễn (theo Reuters) 02/10/2021 13:06

Một dòng sông dung nham nóng đỏ đã chảy xuống từ khe nứt mới trên miệng núi lửa Cumbre Vieja khoảng 400 mét về phía bắc của địa điểm phun trào chính.

Núi lửa Cumbre Vieja ở đảo La Palma được chụp vào lúc bình minh từ thị trấn El Paso, Tây Ban Nha ngày 1/10/2021. Ảnh: Reuters.

Dung nham chảy ra từ một vết nứt mới mở trên miệng núi lửa Cumbre Vieja ở đảo La Palma thuộc Tây Ban Nha vào ngày 1/10 (giờ địa phương) đã tạo ra một con đường khác với các dòng chảy trước đó, đồng thời làm dấy lên mối lo ngại mới về sự tàn phá nặng nề hơn, trong khi tro bụi mịn từ trận phun trào trước đã buộc người dân trên đảo phải đeo mặt nạ và kính bảo hộ.

Nhiều lỗ thông hơi đã mở ra kể từ khi núi lửa bắt đầu phun trào vào ngày 19/9, nhưng Viện Núi lửa Canaries đã mô tả lần mở mới nhất này là một "trọng tâm phun trào" mới.

Người đứng đầu hội đồng La Palma, ông Mariano Hernandez Zapata cho biết: “Có mối quan ngại về đường đi của dòng chảy mới này ra biển, mặc dù nó dự kiến ​​sẽ nối với dòng chảy trước đó trong vòng vài giờ tới.”

Ông nhấn mạnh rằng rất nhiều ngôi nhà đã bị dung nham nhấn chìm chỉ sau một đêm. “Còn nhiều điều kịch tính ở phía trước, và nhiều người hơn để chúng ta chăm sóc.”

Khoảng 6.000 người đã được sơ tán kể từ khi vụ phun trào bắt đầu và vẫn chưa được trở về nhà. Bên cạnh đó, hơn 800 tòa nhà trên đảo bao gồm nhà ở, nhà thờ và trường học đã bị phá hủy.

Dòng dung nham chảy theo trận phun trào của một ngọn núi lửa trên đảo Canary thuộc đảo La Palma, nhìn từ phía cảng Tazacorte, Tây Ban Nha vào ngày 1/10/2021. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo khu vực Angel Victor Torres cho biết, núi lửa đã ném ra 80 triệu mét khối đá nóng chảy, tăng gấp đôi số lượng trong đợt phun trào lớn cuối cùng của La Palma cách đây 50 năm.

Cư dân của Los Llanos de Aridane, một trong những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã phải mang theo ô và đeo kính bảo vệ mắt để đề phòng bụi núi lửa phủ trắng đường phố và bay lơ lửng trong không khí gây ảnh hưởng.

Bà Matilde Gonzalez Tavarez, một trợ lý điều dưỡng 45 tuổi đã đến thăm mẹ tại một nhà chăm sóc ở Los Llanos, cho biết: “Đêm qua tro núi lửa đã làm cay mắt tôi rất nhiều, tôi phải dùng thuốc nhỏ mắt và da của tôi bị tàn tro bám đầy.”

“Đó là sự bất lực, sợ hãi và bất an đến cùng một lúc. Thật đáng sợ khi bạn không biết chuyện gì sắp xảy ra”, Matilde chia sẻ, trong khi những người quét dọn đường phố phủi sạch lớp tro đen đằng sau cô.

Juan Antonio Perez Gonzalez, 56 tuổi, một cư dân điều hành doanh nghiệp bán hoa trong thị trấn, lo ngại rằng điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa đến. Ông cho biết nhiều người dân trong thị trấn đang chuẩn bị thu dọn đồ đạc và rời đi.

Người dân quét dọn tro bụi trên đường phố ở cảng Tazacorte sau vụ phun trào núi lửa trên đảo Canary thuộc đảo La Palma, Tây Ban Nha vào ngày 1/10/2021. Ảnh: Reuters.
Người dân quét dọn tro bụi trên mái nhà ở cảng Tazacorte sau vụ phun trào núi lửa trên đảo Canary thuộc đảo La Palma, Tây Ban Nha vào ngày 1/10/2021. Ảnh: Reuters.
Người dân dọn dẹp tro bụi ở thành phố Los Llanos sau vụ phun trào núi lửa trên đảo Canary thuộc đảo La Palma, Tây Ban Nha vào ngày 1/10/2021. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha: 'Cơn ác mộng' chưa dứt khi núi lửa tiếp tục phun trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO