Tây Ban Nha đối mặt với bê bối Hoàng gia

Đình Tú 11/06/2020 07:00

Tòa án tối cao Tây Ban Nha vừa cho biết nhà chức trách đang thực hiện một cuộc điều tra đối với cựu Nhà vua Juan Carlos của nước này. Ông Juan Carlos bị cáo buộc có liên quan đến vụ bê bối về khoản “lót tay” trong một hợp đồng xây dựng đường sắt trị giá hàng tỷ Euro với Saudi Arabia.

Tây Ban Nha đối mặt với bê bối Hoàng gia

Cựu Nhà vua Tây Ban Nha Juan Carlos.

Mất quyền miễn trừ

“Tổng Công tố Tây Ban Nha ngày 8/6 thông báo công tố viên Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra cựu Nhà vua Tây Ban Nha Juan Carlos” – AFP đưa tin. Theo đó, Công tố viên Tòa án tối cao sẽ điều tra xem cựu Nhà vua có dính líu không đến vụ việc hay không.

Ông Juan Carlos I, 82 tuổi, lên ngôi sau cái chết của nhà độc tài quân sự Francisco Franco vào năm 1975, được ca ngợi rộng rãi vì ủng hộ quá trình chuyển sang chế độ dân chủ. Song ông đã mất đi quyền miễn tố theo Hiến pháp Tây Ban Nha sau khi trao lại quyền lực cho con trai là Vua Felipe VI, vào tháng 6/2014 sau 39 năm ngồi trên ngai vàng.

Theo AFP, thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Hoàng gia Tây Ban Nha đang vấp phải những chỉ trích dữ dội của dư luận nhưng phía Hoàng gia chưa có bình luận gì về thông báo trên. Cuộc điều tra của Tòa án tối cao đối với cựu Nhà vua Juan Carlos bắt nguồn từ một cuộc điều tra khác do công tố viên chống tham nhũng của Tây Ban Nha đứng đầu về giai đoạn 2 của dự án đường sắt cao tốc nối các thành phố Medina và Mecca tại Saudi Arabia được triển khai năm 2011.

Vào thời điểm tháng 9/ 2018, cuộc điều tra tham nhũng bắt đầu khi xuất hiện các băng ghi âm từ tình nhân cũ của cựu Quốc vương là bà Corinna zu Sayn-Wittgenstein. Trong băng ghi âm, bà Sayn-Wittgenstein cho biết cựu Quốc vương Carlos đã nhận “tiền lót tay” trong hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt nói trên.

Nhiều thông tin cho thấy khoản “tiền lót tay” này có trị giá lên đến 6,7 tỷ euro (khoảng 7,6 tỷ USD) để cựu Nhà vua Tây Ban Nha tạo điều kiện cho một nhóm các công ty nước này có được hợp đồng. “Bởi vì tính quan trọng và mang tính thể chế của cuộc điều tra, cho nên chuyên gia tội phạm kinh tế Juan Ignacio Campos sẽ là người trực tiếp chỉ đạo điều tra lần này” - Truyền thông Tây Ban Nha dẫn tuyên bố từ các công tố viên.

Đây không phải lần đầu tiên cựu Nhà vua Juan Carlos bị nghi ngờ dính líu đến những bê bối làm xấu hình ảnh Hoàng gia Tây Ban Nha. Tờ báo Tribune de Geneve của Thụy Sĩ đưa thông tin cáo buộc rằng năm 2008 (thời điểm chưa thoái vị), Nhà vua Carlos từng nhận “hoa hồng” tới 100 triệu USD từ Quốc vương Saudi Abdallah của Saudi Arabia thông qua một tài khoản ở nước ngoài. Tài khoản này do một công ty ở Panana thành lập và liên kết với tài khoản của ngân hàng tư nhân Mirabaud ở Geneva. Trong đó 65 triệu USD đã được cựu Quốc vương Tây Ban Nha tặng cho người từng là tình nhân Wittgenstein.

Cắt đứt và tước bỏ

Trước những điều tra và cáo buộc đối với cha mình, người kế vị là Vua Felipe VI đã từ bỏ quyền thừa kế “toàn bộ tài sản bao gồm những khoản đầu tư hoặc tài chính có nguồn gốc, đặc điểm hoặc mục đích không hợp pháp, không chính danh và không liêm chính từ phía cựu Quốc vương”- báo The New York Times dẫn tuyên bố của hoàng gia Tây Ban Nha cho biết.

Đồng thời, Vua Felipe VI cũng tước bỏ mọi bổng lộc mà cha của ông đang hưởng từ hoàng gia, trị giá 194.000 euro/năm (hơn 5 tỉ đồng), trong một nỗ lực cắt đứt mọi mối liên hệ tài chính giữa hoàng gia Tây Ban Nha và cựu Quốc vương. Nhà vua cũng khẳng định ông hoàn toàn không hay biết về việc ông được xem là người được chia phần trong một quỹ khác, mà truyền thông nói đã chi hàng triệu euro cho các chuyến bay bằng máy bay riêng của cha ông.

Theo truyền thông Tây Ban Nha, kể từ khi lên ngôi, Vua Felipe VI đã nỗ lực để bảo vệ gia đình hoàng tộc. Tuy nhiên, những cố gắng của ông ngày càng trở nên khó khăn sau khi chị gái Infanta Cristina bị bắt giữ khi liên quan tới một vụ bê bối tài chính của chồng.

Chồng bà là cựu tuyển thủ Olympic môn bóng ném Inaki Urdangarin bị truy tố vì biển thủ 6 triệu euro (khoảng 8 triệu USD) công quỹ thông qua quỹ từ thiện của mình. Dù cả hai vợ chồng công chúa đều bác bỏ các cáo buộc và không bị kết án nhưng các bê bối cộng hưởng từ vua cha và chị gái đang làm khó Nhà vua Felipe VI.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha đối mặt với bê bối Hoàng gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO