Tây Ban Nha giải tán chính quyền Catalonia

PV (theo dantri) 28/10/2017 07:00

Chính phủ trung ương Tây Ban Nha ngày 27/10 tuyên bố giải tán chính quyền Catalonia. Thủ tướng Mariano Rajoy tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc bầu cử mới ở khu vực này vào ngày 21/12 tới. 


Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (Ảnh: Reuters)

Sau khi nghị viện Catalonia bỏ phiếu kín thông qua tuyên bố độc lập vào hôm qua, chính phủ Tây Ban Nha đã lập tức sa thải toàn bộ chính quyền Catalonia.

Ngoài cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont, chính quyền Madrid cũng sa thải cảnh sát trưởng Catalonia cùng toàn bộ thành viên cơ quan đối ngoại Catalonia cũng như tùy viên ngoại giao của Catalonia ở Brussels và Madrid.

Các bộ của chính phủ trung ương sẽ tiếp quản điều hành chính quyền Catalonia.

Thủ tướng Rajoy cho biết, một cuộc bầu cử mới ở Catalonia sẽ diễn ra vào ngày 21/12 tới.

"Tây Ban Nha đang trải qua một ngày tồi tệ. Chúng tôi tin rằng việc cấp bách hiện giờ là lắng nghe tất cả người dân Catalonia, để họ có thể quyết định tương lai của họ, không ai có thể thay mặt họ hành động vượt ra ngoài khuôn khổ luật pháp", Thủ tướng Rajoy nhấn mạnh trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp cuối ngày 27/10.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thượng viện Tây Ban Nha phê chuẩn việc kích hoạt điều khoản 155 trong hiến pháp, cho phép khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với Catalonia, hay nói cách khác là tước quyền tự trị của khu vực này.

Quyết định được đưa ra chỉ vài phút sau khi nghị viện Catalonia bí mật bỏ phiếu và đơn phương tuyên bố độc lập.

Hàng nghìn người ở Barcelona đã xuống đường ăn mừng quyết định tuyên bố độc lập. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, và cả Mỹ đã lên tiếng phản đối tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha giải tán chính quyền Catalonia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO