Tây Ban Nha tỏ thái độ rắn, xứ Catalan phản ứng

Duy Long 22/10/2017 18:39

Chính quyền trung ương Tây Ban Nha ngày 22/10 đã đưa ra một biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn Catalonia độc lập, tuyên bố kế hoạch sa thải các lãnh đạo của khu vực và kêu gọi bầu cử sớm, trong một động thái khiến các lãnh đạo khu vực gọi là độc tài.

Các lãnh đạo xứ Catalan cùng người dân tuần hành phản đối quyết định của Madrid hôm 22/10. (Nguồn: AFP).

Thủ hiến xứ Catalan, ông Carles Puigdemont cùng các lãnh đạo khác - những người khuấy động phong trào ly khai trong khu vực - sẽ bị tước bỏ quyền lực và bị thay thế, theo các biện pháp mới mà Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố áp dụng.

Sau khi hàng trăm nghìn người biểu tình đổ ra các tuyến đường ở Barcelona để thể hiện sự giận dữ với chính quyền Madrid, ông Puigdemont đã cáo buộc ông Rajoy gây ra "đòn tấn công tồi tệ nhất vào các thể chế và người dân xứ Catalan", đồng thời kêu gọi Nghị viện của khu vực họp khẩn.

Tuy nhiên, ông Puigdemont cũng tỏ ra thận trọng khi không một lần nhắc tới cụm từ "độc lập", trong lúc mà cả Tây Ban Nha và toàn bộ phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU) đang nín thở chờ đợi quyết định cuối cùng của vị Thủ hiến này.

Cảnh sát Barcelona cho hay 450.000 người đang tham gia cuộc tuần hành tại thủ phủ của xứ Catalan, nhiều người giơ cao biểu ngữ "Tự do" và "Độc lập", vẫy lá cờ 3 màu vàng, đỏ và xanh của xứ Catalan.

Chính quyền Madrid có thể chiếm quyền kiểm soát trực tiếp đối với lực lượng cảnh sát Catalonia và thay thế người đứng đầu kênh truyền thông của khu vực này, trong đó Thủ tướng Rajoy nói rằng ông không có lựa chọn nào khác khi phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng tới sự thống nhất quốc gia của Tây Ban Nha.

Các cuộc bầu cử sớm trong khu vực tự trị Catalan cần phải được tổ chức trong vòng 6 tháng, ông Rajoy khẳng định. Được biết, kế hoạch mới này giờ cần phải được Thượng viện Tây Ban Nha thông qua - quá trình có thể mất khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, đảng của ông Rajoy hiện đang nắm đa số ghế trong Thượng viện nên các biện pháp này cũng nhận được sự ủng hộ của các đảng lớn khác và gần như chắc chắn sẽ được thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Ban Nha tỏ thái độ rắn, xứ Catalan phản ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO