Tây Nguyên: Kênh chính Thủy lợi Ia Mơr sạt lở sau mưa

PV 23/07/2021 15:11

Dự án thủy lợi Ia Mơr (do Ban quản lý thủy lợi 8, Bộ NN & PTNT làm chủ đầu tư) với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng bao gồm đập chứa nước và hệ thống kênh dẫn nước.

Trong đó, hệ thống kênh dẫn chính bao gồm các tuyến kênh chính Đông và kênh chính Tây. Kênh chính Đông có tổng chiều dài 35,6 Km (nằm trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk), còn kênh chính Tây dài 15,2 km (nằm trên địa bàn tỉnh Gia Lai).

Tổng kinh phí xây dựng cho 2 tuyến kênh trọng điểm này là 543 tỷ đồng, chia làm 4 gói thầu được triển khai từ cuối năm 2019.

Hiện nay kênh chính Đông và kênh chính Tây qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã được Nhà thầu khẩn trương thi công để bản hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2021.

Hiện công trình vẫn chưa được nghiệm thu và bàn giao nhưng một số vị trí công trình đã bị sạt lở sau mưa ở cả 2 tuyến kênh. Tây Nguyên hiện tại đang bắt đầu bước vào mùa mưa nên ít nhiều các công trình đang thi công sẽ bị ảnh hưởng, nhất là tiến độ thi công các hạng mục còn dở dang, khi mà địa chất phức tạp, mưa kéo dài ở các tỉnh như Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông.

Hiện tại một số tấm bê tông gia cố bờ trên hai tuyến kênh chính Đông và kênh chính Tây (trên địa bàn tỉnh Gia Lai) bị sạt trượt được Ban quản lý dự án Thủy lợi 8 kịp thời có mặt tại hiện trường kiểm tra và báo cáo về Bộ NN&PTNT.

Ngày 22/7/2021 Bộ NN&PTNT, Cục quản lý xây dựng và công trình của Bộ đã thành lập đoàn công tác do đồng chí cục phó Cục công trình làm trưởng đoàn vào Đăk Lăk nắm bắt tình hình về sự việc trên.

Nguyên nhân nhận định ban đầu do công trình chưa thi công xong phần mặt đường và rãnh thoát nước dọc, các nhà thầu lại chưa kịp thời có giải pháp thoát nước tạm thời khi xuất hiện mưa lũ nên dẫn đến xô lệch, hư hỏng một số tấm lát lòng kênh bằng bê tông.

Theo nhận định của đoàn công tác Bộ NN&PTNT thì rất có thể những hiện tượng sự cố trên là do thời tiết vì Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, địa chất đất khi gặp nước thường bị nhũn nhão là tình trạng chung của vùng đất Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Nguyên: Kênh chính Thủy lợi Ia Mơr sạt lở sau mưa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO