Tết Tân Sửu: Bí quyết bảo vệ sức khoẻ ngày Tết

Lan Anh 14/02/2021 09:00

Ngày Tết, nhiều người có tư tưởng “ăn uống, vui chơi thoải mái, thỏa sức, xả láng” mà không chú ý đến sức khỏe và an toàn của bản thân nên xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông hoặc bị ốm, sốt. Hãy từ bỏ những suy nghĩ chủ quan đó, vui chơi nhưng không quên bảo vệ sức khỏe.

Ăn chín, uống sôi

Trong dịp Tết, nhiều người mời nhau thưởng thức những món ăn lạ mà không chú ý đến nguyên tắc ăn chín, uống sôi. Vì vậy, có những vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra. Đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19 giáp Tết này, dù vui chơi thoải mái thế nào thì bạn cũng đừng quên việc ăn chín, uống sôi để gìn giữ sức khỏe.

Thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang

Dịp Tết, nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch, đặc biệt là dịch Covid-19 tăng cao. Chính vì vậy, mỗi người đều không nên chủ quan khi đi ra ngoài. Chú ý thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh. Đeo khẩu trang đúng cách mỗi khi đi ra ngoài để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Ảnh minh hoạ.

Không bỏ bữa ăn

Đôi khi, chúng ta vui quá đà trong các hoạt động vui chơi ngày Tết như đánh bài, xem phim, xem ca nhạc, hát karaoke, tổ chức trò chơi nhóm… mà quên đi những bữa ăn. Việc bỏ qua những bữa ăn sáng, trưa, tối ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể làm ta suy yếu trong những ngày hôm sau, nhiều khi bị ngất do hạ đường huyết bởi tình trạng bỏ bữa ăn.

Dù vui chơi đến đâu, hãy chú ý ăn uống đủ bữa và đủ chất để vừa đảm bảo sức khỏe vừa tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc Covid-19.

Ăn bánh mứt có giới hạn

Bánh mứt ngày Tết được chế biến rất ngon, bắt mắt và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn bánh mứt có giới hạn. Bánh mứt thường chứa nhiều đường, nhiều chất hóa học, chất bảo quản có hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều.

Việc ăn nhiều bánh mứt còn làm tăng đường huyết, không tốt cho người bệnh tiểu đường và có thể dẫn đến tăng cân.

Ảnh minh hoạ

Kiểm soát việc ăn uống

Nhiều người có tư tưởng “ăn uống thả ga” vào dịp Tết, tham gia nhiều bữa tiệc mà không kiểm soát được mức độ ăn uống của mình. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tăng cân, béo phì, hoặc ăn vội vàng, không hợp vệ sinh dẫn đến ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi người nên kiểm soát chế độ ăn uống để có sức khỏe tốt, vóc dang đẹp đi du xuân.

Hạn chế thức khuya

Nhiều buổi tiệc, cuộc vui, chương trình ca nhạc hay chỉ đơn giản là xem phim khiến bạn thức quá khuya. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn, làm suy giảm trí nhớ, suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Bạn nên hạn chế thức khuya vào những ngày Tết để giữ sức khỏe thật tốt.

Hạn chế rượu bia

Uống rượu, bia là điều không thể tránh trong những bữa tiệc vui ngày Tết. Tuy nhiên, bạn cần uống một cách có kiểm soát và tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu, bia. Hạn chế uống rượu bia, thức uống có cồn cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày, gan mật về sau.

Ảnh minh hoạ.

Chế độ tập thể dục hàng ngày

Nghỉ Tết khiến nhiều người tạo cho mình thói quen nghỉ ngơi, ngủ nhiều, ăn nhiều nhưng lười tập luyện. Tuy nhiên, duy trì chế độ tập thể dục sẽ giúp bạn không dễ bị tăng cân, có trạng thái cơ thể khỏe khoắn, thoải mái để chào đón những ngày Tết tiếp theo.

Không ngủ nhiều

Ngủ nhiều quá 8 giờ một ngày sẽ dẫn đến uể oải, mệt mỏi, tinh thần suy sụp, dễ bị tăng cân. Đặc biệt là chế độ sinh hoạt trong dịp Tết ít nhiều có sự thay đổi, thức qua khuya và ngủ đến trưa ngày hôm sau mới dậy khiến cơ thể uể oải, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Mặc dù vẫn phải thực hiện việc phòng, tránh dịch bệnh, tránh tụ tập đông người nhưng dịp Tết còn có rất nhiều hoạt động vui chơi bổ ích mà bạn không nên bỏ lỡ chỉ để ngủ.

Hạn chế đến nơi đông người

Hạn chế đến nơi đông người sẽ giúp bạn hạn chế mắc phải một số bệnh lây nhiễm, giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt là Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần nhưng dịch bệnh Covid-19 lại bùng phát, mọi người cần đặc biệt lưu ý việc có cần thiết phải đến những nơi đông người hay không.

Ảnh minh hoạ.

Vấn đề sử dụng thuốc

Nhiều người quan niệm uống thuốc vào những ngày đầu năm sẽ phải uống thuốc suốt năm nên những người bị bệnh ngưng uống thuốc vào những ngày Tết. Điều này là sai lầm và mang nhiều nét dị đoan, không phù hợp với thực tế.

Việc sử dụng thuốc khi bị bệnh là một điều tất yếu mà đừng vì một ý tưởng không đúng đắn làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Những người đột ngột mắc bệnh vào dịp lễ Tết cũng nên đi khám bệnh và uống thuốc, đừng nên kiêng cữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết Tân Sửu: Bí quyết bảo vệ sức khoẻ ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO