Tết Tân Sửu: Điều không nên làm trong đêm giao thừa

Lan Anh 11/02/2021 09:00

Giao thừa là thời khắc thiêng liêng để mọi người có thể tạm biệt những điều xui xẻo của năm cũ và nghênh đón nhiều điều tốt lành cho năm sau. Theo quan niệm dân gian, bạn nên tránh làm những điều kiêng kỵ trong đêm Giao thừa để gia đình gặp nhiều may mắn, bình an.

Không nói lời xui

Người xưa quan niệm, trong thời khắc đầu năm mới, không nên nói những từ thể hiện sự thiếu hụt như “hết”, “thiếu” hay những từ phủ định như "không cần", "không có" nhất là với trẻ em.

Để tránh nói những từ ngữ đó, bạn có thể dạy con thay bằng “con có rồi”, “con có nhiều quá rồi”… Bên cạnh đó, cần tránh nói về điềm xui như bệnh tật, mất mát, thua lỗ…

Không cãi nhau

Ảnh minh hoạ.

Vào đêm Giao thừa hay những ngày đầu năm mới, các thành viên trong gia đình không nên cãi nhau hay to tiếng với nhau. Tết là dịp gia đình đoàn tụ, sum vầy, tránh cãi cọ, xích mích khiến không khí vào dịp đầu xuân trở nên buồn hơn. Thậm chí, nhiều người quan niệm, đầu năm cãi nhau thì cả năm không tránh khỏi cãi vã, giận hờn.

Không nói tục, chửi bậy

Nhiều người theo thói quen hay nói ra những lời tục mà đôi khi là vô ý. Trong đêm Giao thừa, cần chú ý lời nói của mình, không nên nói tục chửi bậy vì đó là những lời không hay, không phù hợp với không khí đón Tết, mừng năm mới. Hãy dùng những lời lịch sự, cách nói chuyện vui vẻ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Không ăn cháo trắng

Ảnh minh hoạ.

Theo quan niệm của dân gian, chỉ có những gia đình nghèo khổ, không có tài sản mới phải ăn cháo, đặc biệt là cháo trắng. Chính vì thế, vào bữa cơm đầu tiên của năm mới, mọi người không nên nấu cháo ăn mà thay vào đó là ăn những món khác. Mâm cơm đêm Giao thừa đầy đặn thể hiện một năm no đủ, tròn đầy.

Không dọn dẹp phòng, nhà cửa

Việc dọn dẹp phòng ngủ, nhà cửa nên được dọn dẹp vài ngày trước Tết, tuyệt đối không làm trước thời khắc Giao thừa. Đặc biệt lưu ý, bước sang ngày mùng 1 Tết, không được quét dọn và đổ rác bởi theo quan niệm truyền thống, việc này sẽ khiến của cải bị cuốn trôi, hao tổn tài lộc của gia đình. Tốt hơn nên là không nên dùng chổi. Nếu thực sự muốn dùng chổi thì nhớ quét từ ngoài vào trong kẻo vận may bị hất cả ra ngoài.

Không sử dụng pháo trái phép

Ảnh minh hoạ.

Pháo sáng, tạo nên bầu không khí sôi động, náo nhiệt là một phong tục để trừ bỏ những điều xui xẻo, mang lại may mắn trong năm mới. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý sử dụng những loại pháo được phép sử dụng theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối để xa tầm tay trẻ em, chú ý an toàn kẻo bất cẩn thì thời khắc chuyển giao năm mới sẽ vui quá hóa buồn.

Không nên sử dụng kim, chỉ sau khi giao thừa

Việc may vá trong năm mới được cho là khiến gia chủ phải vất vả, khổ sở, cả năm phải chịu cảnh thiếu trước hụt sau. Nhiều người còn có quan niệm, nếu phụ nữ có thai đụng tới kim chỉ trong ngày mùng 1 Tết, sau này sinh con thì mắt sẽ dẹt như cây kim hay gầy gò, ốm yếu. Nếu sơ suất (kim đâm vào tay) sẽ dẫn đến những điều xui xẻo khó lường, cũng là dấu hiệu của việc phải giật gấu vá vai, đứt đường tiền tài.

Tránh giặt giũ sau giao thừa

Việc giặt giũ thể hiện sự thất thoát nước trong gia đình, ảnh hưởng đến yếu tố Thủy, thất thoát nước đồng nghĩa với việc thất thoát tiền tài, của cải. Vì vậy, ngay cả ngày mùng 1 và mùng 2 cũng nên kiêng giặt giũ.

Kiêng đổ, vỡ sau thời khắc giao thừa

Ảnh minh hoạ.

Việc làm đổ, vỡ ngay đêm Giao thừa được coi như điềm xui xẻo, thất thoát cho gia chủ trong cả năm. Nếu vô tình gặp xui, làm vỡ đồ thì hãy dùng giấy đỏ bọc lại những mảnh vỡ rồi nói những lời tốt lành như "Tháng tháng bình an", xui xẻo sẽ được hóa giải.

Cần đặc biệt lưu ý không làm đổ dầu. Dầu của đèn hay dầu máy có mùi hôi, nó sẽ lấn át mùi thơm của hương, rượu; dễ đánh thức ma quỷ, khiến tai họa lũ lượt kéo đến.

Thời khắc chuyển gia giữa năm cũ và năm mới rất thiêng liêng. Vì vậy, mỗi thành viên trong gia đình nên chú ý những chi tiết nhỏ để tạm biệt năm cũ, chào đón một năm mới may mắn và bình an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết Tân Sửu: Điều không nên làm trong đêm giao thừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO