Thách thức mới từ cuộc vận động mới

Dạ Yến 11/07/2016 08:05

“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một cuộc vận động mới của Mặt trận. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tích cực cuộc vận động này, nhiều thách thức đang đặt ra với người Mặt trận để làm mới cuộc vận động vốn được hình thành từ thực tiễn 20 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Làm mới nông thôn mới đang là yêu cầu bức thiết. ảnh: Trần Thương.

Làm mới cuộc vận động

Làm mới nông thôn mới đang là yêu cầu bức thiết sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện trên cả nước 6 năm qua. Xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững là hai chương trình mục tiêu quốc gia được Quốc hội chọn để tập trung thực hiện cho giai đoạn 5 năm tới (2016 - 2020) thay cho 16 chương trình mục tiêu quốc gia dàn trải trên nhiều lĩnh vực trước đây.

Và việc UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động cuộc vận động mới “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững trong thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng vì mục đích cuối cùng cũng không nằm ngoài mong mỏi- làm mới nông thôn mới và đô thị văn minh.

Với 5 nội dung cơ bản, cuộc vận động này đang đặt ra những thách thức mới trong công tác vận động của chính người Mặt trận.

15 năm công tác ở Mặt trận, nguyên Phó Chủ tịch Hà Thị Liên được nhiều người biết đến khi bà gắn bó và có nhiều đóng góp quan trọng trong 2 cuộc vận động lớn do Mặt trận chủ trì: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo”. Hai cuộc vận động được xem là “thương hiệu” của Mặt trận và nay được làm mới bởi cái tên: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo bà Liên, những kinh nghiệm quý của hai cuộc vận động này chính là tiền đề để Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động cuộc vận động mới. Bởi đây là những cuộc vận động hợp với lòng dân, ý Đảng.

Tuy vậy, điều bà Hà Thị Liên trăn trở lúc này là những hạn chế từ 2 CVĐ cũ cần được rút kinh nghiệm sâu sắc trong cuộc vận động mới như tình trạng nhiều địa phương, cơ sở thực hiện còn chung chung, dàn trải, thiếu sáng tạo, thiếu trọng tâm, trọng điểm cho nên dẫn đến việc bình bầu các danh hiệu thi đua nhiều nơi còn hình thức.

Những điểm mới căn bản

Trên thực tế, nội dung cuộc vận động mới đã trả lời được rõ ràng hơn câu hỏi là Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới thì th

am gia ở nội dung nào, tiêu chí nào trong Bộ tiêu chí Quốc gia về Nông thôn mới.

Cụ thể như: thực hiện nội dung thứ nhất của Cuộc vận động về phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng góp phần thực hiện các tiêu chí (TC) về nhà ở (TC số 9), thu nhập (TC số 10), hộ nghèo (TC số11), cơ cấu lao động (TC số 12), hình thức sản xuất (TC số 13).

Thực hiện nội dung thứ hai của Cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái góp phần thực hiện các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa (TC số 6), giáo dục (TC số 14), Y tế (TC số 15), văn hóa (TC số 16)...

Như vậy trên cơ sở 5 nội dung của Cuộc vận động, MTTQ đã trực tiếp tham gia thực hiện 15/19 tiêu chí còn các tiêu chí về quy hoạch, chợ, thủy lợi, bưu điện, MTTQ cũng gián tiếp thực hiện thông qua công tác vận động, giám sát thực hiện.

Nội dung về đô thị văn minh từ trước đến nay chưa được đề cập rõ ràng thì từ Cuộc vận động này trên cơ sở Thông báo kết luận cuộc làm việc giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam của Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Bộ VHTTDL đã thống nhất để xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn, nội dung, tiêu chí đô thị văn minh, như vậy đã có sự đồng bộ.

Đặc biệt cuộc vận động này được bổ sung nội dung, tiêu chí thực hiện, đó là những vấn đề xã hội, nhân dân đang quan tâm, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đang quyết liệt, tập trung giải quyết như: vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo đảm trật tự trị an; liên kết phát triển sản xuất, nâng cao năng suất hiệu quả, giảm nghèo bền vững; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Trong đó có việc lắng nghe ý kiến nhân dân để cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân, không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cấp cơ sở vẫn còn nhiều lúng túng

Hoà Bình là một trong những địa phương đã có nhiều chủ động trong việc thích ứng với cuộc vận động mới tuy nhiên, với những cái mới bao giờ cũng vướng bởi nhiều cái khó.

Theo ông Bùi Đình Giót - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đi vào cuộc sống và trở nên quen thuộc với các cấp ủy, Đảng, chính quyền và nhân dân. Vì vậy, ngay trong các văn bản của các ban ngành hay người dân vẫn còn quen sử dụng tên gọi CVĐ này. Do đó, trong việc tổ chức, triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của Mặt trận tỉnh vẫn còn lúng túng, đặc biệt là ở cấp cơ sở.

Để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đem lại hiệu quả và đi vào cuộc sống, theo ông Giót, cần phải làm sao đảm bảo được chất lượng của CVĐ mới này.

“Sắp tới, căn cứ vào Thông tư hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Mặt trận tỉnh Hòa Bình sẽ có hướng dẫn cụ thể Mặt trận các cấp cơ sở, các ban ngành, đoàn thể. Đối với 5 nội dung của CVĐ này, tỉnh sẽ căn cứ vào cái chung và sẽ có sự linh hoạt từng nội dung phù hợp sát với tình hình cụ thể của địa phương” ông Giót khẳng định.

Tại Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2016 vừa qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã giới thiệu Dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả cuộc vận động này.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng cần tiếp tục lấy khu dân cư làm địa bàn trọng yếu để phối hợp các ngành, đoàn thể tạo sự lan tỏa trong triển khai huy động sức dân đóng góp thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động.

Cần cách nghĩ mới, cách làm mới

Một trong những giải pháp rất quan trọng để có sự chỉ đạo quyết liệt và tạo cơ chế cho thực hiện Cuộc vận động đó là Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã và đang phối hợp chuẩn bị các nội dung để trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động. Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có Nghị quyết Liên tịch về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Đây là những điểm mới hết sức quan trọng mà các cuộc vận động trước đây chưa có được. Trên cơ sở này mới có được sự quyết tâm chính trị, trách nhiệm của các cấp, các ngành và thống nhất cơ chế trong công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Tuy nhiên, để làm mới một cuộc vận động, chính bản thân Mặt trận đang cần những con người mới- những con người dám thay đổi lối sống khép kín, bó mình, bảo thủ trì trệ, ngại sợ đổi mới.

Đó cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để ngày mai (12/7), Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức toạ đàm đầu tiên nhằm tìm giải pháp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, tại các tỉnh Tây Nam Bộ.

Đây là những bước đi quan trọng để người Mặt trận cùng nhau góp cách nghĩ mới, tìm cách làm mới để góp phần thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh- là nơi mà mỗi cá nhân muốn vươn lên, tự khẳng định mình, tạo dựng chân giá trị của chính bản thân mình trong cộng đồng, trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thách thức mới từ cuộc vận động mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO