Thái Bình: Chung tay ‘có ngay’ 230 ngôi nhà mới cho hộ nghèo

Duy Hưng 07/10/2022 10:18

Ngoài hỗ trợ người nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022 Quỹ “Vì người nghèo” các cấp ở tỉnh Thái Bình còn tập trung hỗ trợ người nghèo khám, chữa bệnh, khó khăn đột xuất; hỗ trợ vốn, cây, con giống, phát triển sản xuất; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó…

Ngày 6/10, thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình cho biết, năm qua (từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, con em Thái Bình xa quê, qua đó có thêm nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm lo, hỗ trợ người nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, đảm đảm bảo an sinh xã hội…

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thái Bình triển khai tổ chức Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022.

Trong đó, qua sơ kết của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, từ tháng 10/2021 đến 31/8/2022, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động, quyên góp thêm được trên 16,2 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh vận động được trên 8,4 tỷ đồng; cấp huyện trên 3,2 tỷ đồng; cấp xã trên 4,5 tỷ đồng; ủng hộ bằng hình thức khác quy ra tiền trên 700 triệu đồng…

Ở cấp huyện, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hưng Hà vận động được trên 870 triệu đồng; huyện Vũ Thư trên 650 triệu đồng; huyện Tiền Hải gần 600 triệu đồng; huyện Đông Hưng trên 400 triệu đồng…

Từ mọi nguồn ủng hộ huy động được, Ban vận động các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ người nghèo xây mới 230 nhà, sửa chữa 113 nhà Đại đoàn kết (trị giá trên 4 tỷ đồng); hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 972 bệnh nhân nghèo (trị giá gần 390 triệu đồng); hỗ trợ 210 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây, con giống, phát triển sản xuất (trị giá trên 150 triệu đồng); trao tặng 3.286 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi (trị giá trên 778 triệu đồng).

Từ nguồn ủng hộ của cộng đồng, xã hội, từ tháng 8/2021 đến tháng 9/2022, toàn tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ người nghèo xây mới 230 nhà, sửa chữa 113 nhà Đại đoàn kết.

Theo ông Vũ Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thái Bình, điều đáng quý trong công tác hỗ trợ người nghèo ở địa phương xây mới, sửa chữa nhà ở là ngoài nguồn ủng hộ của Quỹ “Vì người nghèo”, nguồn gia đình tự có, các ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã phối hợp với các chi hội, chi đoàn vận động bà con láng giềng, lối xóm giúp đỡ ngày công, nguyên vật liệu.

“Mỗi ngôi nhà được xây mới, được sửa chữa đều mang ý nghĩa cộng đồng, tinh thần đoàn kết rất cao”, ông Vũ Thanh Vân nhìn nhận.

Ở các địa phương ven biển như Tiền Hải, Thái Thuỵ, hoạt động hỗ trợ người nghèo có sự tham gia tích cực, hiệu quả của lực lượng Biên phòng.

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (2022), Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh cùng với các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thăm, tặng 62.607 suất quà (trị giá trên 26,6 tỷ đồng), đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh được tặng quà Tết.

Cũng trong thời gian từ tháng 10/2021 đến 31/8/2022, hưởng ứng tuyên truyền, vận động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các hội đoàn thể ở địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, con em Thái Bình xa quê đã ủng hộ nguồn lực, qua đó xây dựng được 10 công trình dân sinh (trị giá 47 tỷ đồng)

Các chế độ, chính sách dành cho người nghèo như tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, đào tạo nghề; hỗ trợ tiền điện, trợ giúp pháp lý, an sinh xã hội; hỗ trợ tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin truyền thông, nhà ở, nước sạch... được các cơ quan thực thi chính sách ở tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Không chỉ hỗ trợ an cư, hoạt động hỗ trợ người nghèo ở Thái Bình còn tập trung hỗ trợ người nghèo về sinh kế.

Cũng theo ông Vũ Thanh Vân, ở thời điểm hiện tại, MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đang tập chung chuẩn bị để tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2022, chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Trong đó, ngoài tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, triển khai các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động các cấp sẽ tập trung phối hợp thực hiện rà soát, nắm tình hình đời sống của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, từ đó có kế hoạch, giải pháp, tập trung nguồn lực hỗ trợ, đảm bảo đúng địa chỉ, thiết thực. Chú trọng, tập trung nguồn lực chăm lo, hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong việc ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", những điển hình vươn lên thoát thoát nghèo…

Ngoài ra, hệ thống Mặt trận trong tỉnh cũng sẽ xây dựng, triển khai kế hoạch giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của tỉnh trong thực hiện công tác, mục tiêu giảm nghèo bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Chung tay ‘có ngay’ 230 ngôi nhà mới cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO