Thái Bình: Phẫu thuật thành công khối u nặng 2 kg trong bụng bệnh nhân

Duy Hưng 02/04/2022 18:16

Chiều 2/4, thông tin từ Bệnh viện Lâm Hoa (Thái Bình) cho biết, Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện vừa phẫu thuật, cắt bỏ thành công khối u mô đệm dạ dày, nặng tới 2 kg của một bệnh nhân nam 54 tuổi, quê huyện Đông Hưng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Công Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật, trước khi nhập viện 2 tuần bệnh nhân có các biểu hiện đau tức bụng thượng vị, ợ hơi, không nôn, không sốt, không đại tiểu tiện được, sờ thấy khối vùng thượng vị.

Tiến hành chụp CT Scaner bụng có tiêm thuốc cản quang (do Bác sĩ Hoàng Đình Hạnh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện), Bệnh viện xác định được một khối hỗn hợp tỷ trọng (dịch và tổ chức) kích thước lớn, chia thùy múi nằm giữa gan trái lách bao quanh dạ dày của bệnh nhân, gây hiệu ứng khối với các tạng xung quanh.

“Sờ có khối vùng thượng vị lệch trái kích thước khoảng 15x15 cm, mật đồ mềm, ranh giới tương đối rõ, ấn đau tức thượng vị”, Bác sĩ Hóa thông tin thêm và cho biết sau đó Bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân bị u mô đệm đường tiêu hóa (GIST), là một loại khối u hiếm gặp, có nguồn gốc từ tổ chức mô đệm của hệ tiêu hóa...

Từ kết luận, chuẩn đoán trên, Bác sĩ Nguyễn Công Hóa cùng kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật, lấy bỏ khối u và cắt dạ dày hình chêm ở nơi xuất phát (mặt trước phình vị lớn dạ dày), khâu phục hồi lại dạ dày.

Kết quả, khối u được lấy bỏ có kích thước khoảng 15x20 cm, nặng 2 kg, chiếm toàn bộ vùng hạ sườn trái, đè đẩy các tạng xung quanh của bệnh nhân. Khi xét nghiệm mô bệnh học cho kết quả phù hợp với chẩn đoán.

Sau 10 ngày theo dõi, chăm sóc phục hồi sức khỏe, mới đây bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, được xuất viện.

Nam bệnh nhân hiện đã hồi phục, được xuất viện.

Theo Bác sĩ Nguyễn Công Hóa, GIST thường được phát hiện với các triệu chứng lâm sàng “mơ hồ” như đau hoặc khó chịu ở bụng; buồn nôn và nôn mửa; thiếu máu, nôn máu nếu có xuất huyết; có khối u ở bụng có thể sờ thấy; đầy bụng sau khi mới ăn một lượng nhỏ thức ăn…

Để chẩn đoán được GIST, ngoài các thiết bị y tế hiện đại như chụp CT Scan có tiêm thuốc cản quang, cộng hưởng từ, còn cần phải có kinh nghiệm lâm sàng mới có thể chẩn đoán chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Phẫu thuật thành công khối u nặng 2 kg trong bụng bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO