Thái Lan quyết hồi tố ‘thái tử redbull’

Đình Tú 31/07/2020 09:30

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận, Thủ tướng Thái Lan đã buộc phải ra lệnh điều tra lại việc hủy truy tố “thái tử” Tập đoàn Red Bull, sau vụ lái siêu xe gây tai nạn chết một cảnh sát năm 2012. Quyết định của Thủ tướng Thái Lan nhằm chứng tỏ rằng giới giàu có, quyền lực ở Thái Lan không thể đứng trên pháp luật.

Vorayuth Yoovidhya.
Vorayuth Yoovidhya.

Trốn chạy và ăn chơi

Tháng 9/2012, Vorayuth Yoovidhya, người sẽ sở hữu một nửa Tập đoàn Redbull, gây tai nạn khi chiếc xe Ferrari anh này lái đâm vào xe máy tuần tra của một cảnh sát Bangkok làm Thượng sĩ Wichean Glanprasert thiệt mạng.

Điều tra viên đã lần theo vết dầu rò rỉ từ hiện trường vụ tai nạn và tìm đến nhà của Yoovidhya. Hàng chục cảnh sát đã bao vây căn biệt thự trước khi vào nhà cùng lệnh khám xét. Tại đây, họ tìm thấy chiếc Ferrary màu đen bị hư hỏng nặng với mặt trước bị móp và túi khí bung ra. Yoovidhya thừa nhận đã lái chiếc xe gây tai nạn, nhưng giải thích rằng khi đó bẻ lái để tránh 1 chiếc xe đạp đột ngột cắt ngang - theo thông tin từ cảnh sát. Sau đó bị cáo được thả với mức bảo lãnh 16.000 USD.

Ngay sau tai nạn năm 2012, các luật sư của Vorayuth tìm nhiều cách để liên tục trì hoãn việc xuất hiện trước tòa, cho đến tháng 4/2017, khi lệnh bắt giữ được đưa ra, nhưng lúc đó Vorayuth đã rời Thái Lan được vài ngày. Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế Interpol cũng phát lệnh truy nã quốc tế với Vorayuth.

Nhưng không phải trốn chạy mà các ảnh hình của Hãng tin AP cho thấy Vorayuth đã tha hồ ăn chơi sau khi chạy ra nước ngoài. “Anh ta dùng các máy bay riêng của Red Bull đến xem các cuộc đua Công thức 1, đi trượt ván trên tuyết ở Nhật Bản và du thuyền ở Venice” - Điều tra của AP Thái Lan phẫn nộ.

Trong khi đó, sau 8 năm, Văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan tuyên bố một hội đồng công tố viên của Nhà nước sẽ xem xét quyết định không truy tố “thái tử” Vorayuth và đóng lại vụ án. Phó Tổng chưởng lý Somsak Tiyawanit sẽ hướng dẫn hội đồng hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn.Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng đồng ý với quyết định này.

Phía cảnh sát nói việc rút truy tố là theo “đúng quy trình”, không có sự thiên vị, nhưng không nói rõ điều gì dẫn đến việc rút lại tội danh. Một tài liệu mà Văn phòng Tổng chưởng lý rò rỉ ra truyền thông Thái Lan ngày 26/7 cho thấy hai nhân chứng nói họ đã thấy chiếc Ferrari của Vorayuth đi dưới tốc độ tối đa 80 km/h, và xe máy tuần tra của cảnh sát đã tạt vào trước xe Ferrari một cách nguy hiểm.

Nhưng các chuyên gia của cảnh sát trước đó từng xác định rằng chiếc xe này đã chạy tới 177 km/h. Đại tá Sampan Luangsajjakul, thuộc lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, nói với CNN: “Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp thông báo về quyết định cuối cùng của họ, theo đó họ sẽ không truy tố ông Vorayuth Yoovidhya. Vì vậy chúng tôi đã thông báo cho ông Yoovidhya về quyết định này và việc thu hồi lệnh bắt giữ”.

Đền tội?

Văn phòng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết đã ra lệnh cho điều tra vì phản ứng của công chúng đang làm ảnh hưởng tới uy tín hệ thống tư pháp. “Phải có công lý trong xã hội Thái Lan, áp dụng một cách bình đẳng, không được có phân biệt đối xử”-Thủ tướng Thái Lan nói. Ủy ban Điều tra 10 thành viên sẽ bao gồm các chuyên gia pháp lý từ chính quyền và từ Quốc hội, cùng với các trưởng khoa luật từ ba đại học top đầu Bangkok.

Cuộc điều tra do Thủ tướng Prayuth yêu cầu là một trong số vài cuộc điều tra nhắm vào quyết định rút truy tố.

Ngoài Thủ tướng Thái Lan, thượng nghị sĩ Kamnoon Sidhusamarn cũng đã kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra lật lại vụ án. Cụ thể, ông đề xuất một nửa thành viên và chủ tịch của ủy ban điều tra độc lập không phải là nhân viên từ Văn phòng Tổng chưởng lý hay Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.

Được biết, ông nội của Yoovidhya đã cùng hợp tác với Dietrich Mateschitz để cùng xây dựng thương hiệu đồ uống Red Bull hiện nay. Gia đình của Yoovidhya là một trong những gia đình giàu nhất Thái Lan. Tài sản của gia đình Yoovidhya được Forbes ước tính là 13,1 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan quyết hồi tố ‘thái tử redbull’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO