Thái Nguyên: Nhùng nhằng xử lý điểm khai thác quặng sai phép tại huyện Đồng Hỷ

Hoàng Sa 05/05/2021 06:31

Theo phản ánh của người dân: Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đã mua gom đất của một số cá nhân, lấn ra cả diện tích đất công, rồi tiến hành khai thác quặng sắt trái phép tại khu vực cánh đồng Trại Cau (xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) từ nhiều tháng nay.

Diện tích bị khai thác quặng trái phép nhưng chưa được xử lý đúng, dứt điểm.

Tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực cánh đồng Trại Cau (xã Cây Thị) có Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên được cấp phép khai thác mỏ sắt. Tuy nhiên, hiện tại mỏ sắt Trại Cau của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã bị dừng và đóng cửa mỏ; Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên vẫn hoạt động, khai thác và tuyển quặng.

Dựa vào hoạt động khai thác được phép của mình, Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đã tiến hành mua thêm phần diện tích đất của dân để khai thác trái phép ra ngoài điểm mỏ được cấp.

Trong văn bản của UBND xã Cây Thị báo cáo gửi UBND huyện Đồng Hỷ và Phòng TNMT huyện Đồng Hỷ thể hiện: Qua kiểm tra, xác minh tại thực địa, Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đang khai thác quặng sắt tại vị trí cuối cánh đồng Trại Cau (giáp mỏ sắt Thác Lạc 3, đã đóng cửa mỏ) trên đất nông nghiệp của đại diện người của Công ty mua lại đất của nhân dân xóm Trại Cau. Vị trí Công ty đang khai thác chưa được cấp điểm mỏ.

Khi phát hiện, tổ công tác của UBND xã Cây Thị đã đến hiện trường lập biên bản kiểm tra đình chỉ việc khai thác... Đề nghị UBND huyện, Phòng TNMT huyện kiểm tra và giải quyết việc Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên khai thác khoáng sản trái phép tại vị trí cuối cánh đồng Trại Cau để tránh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Theo ông Hoàng Duy Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã Cây Thị, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Hựu (55 tuổi, trú tại Xóm Hóa, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi vi phạm hành chính “đào múc đất làm biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất”, căn cứ theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Việc vi phạm được ghi nhận, tại vị trí thửa đất số 179, tờ bản đồ số 89, theo đó ông Hựu đã có hành vi đào múc đất làm biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất với diện tích vi phạm 438 m2. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm (trước ngày 17/10/2020). Sau đó, UBND xã Cây Thị đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hựu số tiền 3,5 triệu đồng. Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ không có. Ông Hựu đã nộp phạt.

Chúng tôi nêu vấn đề: Diện tích khai thác trái phép trên thực tế rộng hàng hecta với hàng ngàn tấn quặng đã được khai thác được xác định và xử lý như thế nào? Tại sao biên bản lại thể hiện vi phạm là cá nhân ông Hựu với diện tích chỉ hơn 400 m2 và không xác định cụ thể số khai thác trái phép là bao nhiêu, sẽ phải xử lý như thế nào mà lại chỉ áp dụng vào việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai có đúng hay không? Tại sao đến hiện tại vị trí khai thác trái phép vẫn chưa được hoàn lại?

Song chúng tôi chỉ nhận được sự lý giải duy nhất của ông Nhất là ông Hựu đã có đơn với lý do chưa hoàn lại mặt bằng được vì khi múc đất đã đổ qua suối sang phần đất của mỏ sắt Trại Cau quản lý, hiện mỏ sắt Trại Cau không cho ông Hựu sang chở đất để hoàn trả mặt bằng nên gặp khó...

Được biết, UBND huyện Đồng Hỷ đã mời UBND xã Cây Thị; Chi nhánh Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên - Mỏ sắt Trại Cau; ông Nguyễn Văn Hựu làm việc. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Nhùng nhằng xử lý điểm khai thác quặng sai phép tại huyện Đồng Hỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO