Thẩm định quy hoạch chùa Phật Tích và chùa Bút Tháp

Minh Sơn 05/08/2017 09:35

Bộ VHTTDL vừa tổ chức phiên họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị của hai di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích và chùa Bút Tháp.

Chùa Phật Tích.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đã chỉ ra những điểm đã làm được và một số hạn chế của nội dung quy hoạch, đồng thời chỉ ra những điều cần nêu rõ hơn trong quy hoạch đối với hai di tích này. Đa số các thành viên Hội đồng đều thống nhất quan điểm Chùa Phật Tích và Chùa Bút Tháp là hai di tích quốc gia đặc biệt nhưng là hai di tích khác nhau, một di tích thuộc dạng phế tích, cần phát huy giá trị khảo cổ, một di tích còn nguyên gốc, cần phát huy giá trị bảo tồn. Vì vậy, hai nội dung quy hoạch phải khác nhau từ mục đích, ý nghĩa đến nhiệm vụ, giải pháp…

Bên cạnh đó, các ý kiến của Hội đồng cũng đề nghị nêu bật giá trị hai di tích. Di tích Chùa Bút Tháp và Chùa Phật Tích đều đang lưu giữ những bảo vật quốc gia, vì vậy, Quy hoạch phải đặt vấn đề bảo vệ bảo vật quốc gia là ưu tiên hàng đầu. Căn cứ vào đánh giá 7-8 thành viên Hội đồng Di sản thống nhất thông qua Quy hoạch và yêu cầu Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh có chỉnh sửa thêm theo nhận xét của các thành viên Hội đồng.

Ghi nhận những góp ý của các thành viên Hội đồng di sản, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã yêu cầu Sở VHTTDL Bắc Ninh trên cơ sở các góp ý của Hội đồng, chỉnh sửa lại nội dung quy hoạch. Những điểm nổi bật của hai di tích, nhiệm vụ, những giải pháp cụ thể, gắn với phát triển ở địa phương, biện pháp quản lý như thế nào… phải được nêu cụ thể trong nhiệm vụ quy hoạch.

Với hai di tích chùa Bút Tháp và Phật Tích, dù cùng là di tích quốc gia đặc biệt của văn hóa Phật giáo, nhưng là hai di tích có đặc điểm, hiện trạng khác nhau, vì vậy phải xác định giá trị văn hóa khác nhau, từ đó đề xuất nhiệm vụ bảo tồn, phát huy khác nhau.

Yêu cầu, không để quy hoạch là hợp lý hóa những việc đã rồi ở địa phương. Việc quy hoạch cũng cần chú ý đến lợi ích của cộng đồng gắn với di sản, không được tách di sản ra khỏi cộng đồng nhân dân sống xung quanh di tích.

“Sở VHTTDL Bắc Ninh, trước ngày 20/8 gửi bản chỉnh sửa quy hoạch về Cục Di sản (Bộ VHTTDL) để Bộ VHTTDL trình Chính phủ trước ngày 30/8”- Thứ trưởng đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thẩm định quy hoạch chùa Phật Tích và chùa Bút Tháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO