Tham gia Bảo hiểm Y tế, nhiều người tránh được 'bẫy' nghèo

Lê Ngân (ghi) 08/12/2018 09:30

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Tá Tỉnh- Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam xung quanh về chính sách ưu việt của chính sách BHYT đem lại.

Tham gia Bảo hiểm Y tế, nhiều người tránh được 'bẫy' nghèo

Ông Nguyễn Tá Tỉnh.

PV: Được biết từ 1/12, chính sách BHYT sẽ thực hiện theo quy định mới. Vậy với đối tượng gia đình là hộ cận nghèo, Nhà nước có mức hỗ trợ như thế nào trong việc mua thẻ BHYT với đối tượng này, thưa ông?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Theo quy định của Nghị định 146 /2018/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2018, thay thế Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014, người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững và các huyện được áp dụng cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (trừ đối tượng cận nghèo sinh sống tại các huyện nghèo nêu trên) được hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT.

UBND, HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác sẽ quyết định mức hỗ trợ đóng BHYT cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại Nghị định số 146. Hiện tại nhiều địa phương đã bố trí nguồn ngân sách của tỉnh để hỗ trợ 30% còn lại cho nhóm đối tượng này.

Thưa ông, Nghị định 146/2018 có những đổi mới cơ bản nào để đạt mục tiêu được giao về tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân?

- Để mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT, Nghị định số 146 đã quy định bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; Hỗ trợ từ ngân sách và huy động các nguồn hợp pháp khác cho người tham gia BHYT. Ngoài ra, một số các quy định thanh toán đã tạo điều kiện cho người tham gia BHYT có cơ hội được tiếp cận dịch vụ y tế (DVYT) dễ dàng hơn như.

Thí dụ, trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh (KCB) tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở KCB tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định. Bên cạnh đó còn có quy định bổ sung quỹ BHYT thanh toán trong trường hợp cơ sở KCB gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; Sửa đổi các quy định về giao tổng mức thanh toán, nâng cao trách nhiệm của cơ sở KCB trong việc quản lý sử dụng nguồn kinh phí được giao có hiệu quả hơn; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí KCB; quy định cụ thể hơn về hợp đồng KCB BHYT… nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm phát triển bền vững chính sách BHYT.

Thời gian gần đây, có thông tin về việc chi trả BHYT cao kỷ lục với một số bệnh nhân. Thông tin từ Hệ thống thông tin Giám định BHYT của BHXH Việt Nam cho thấy, trong mười tháng đầu năm nay, đã có 50 trường hợp bệnh nhân được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB BHYT từ gần 830 triệu cho đến hơn 4,7 tỷ đồng. Đây có phải hiện tượng cá biệt hay không, và có ảnh hưởng gì tới quyền lợi KCB của các bệnh nhân khác tham gia BHYT hay không, thưa ông?

- Đúng là nhiều người bệnh không may mắc bệnh nặng, điều trị dài ngày, nhờ tham gia BHYT đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lớn, tránh được “bẫy nghèo”. Các bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn nêu trên thường mắc các bệnh về máu, chủ yếu là bệnh Hemophilia. Đây cũng phản ánh nguyên lý cơ bản của chính sách BHYT.

Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, các bệnh nhân BHYT khác không bị ảnh hưởng đến quyền lợi trong KCB. Để quỹ BHYT bảo đảm cân đối, cơ quan BHXH đang nỗ lực cải cách phương thức giám định, thanh toán chi phí KCB, đồng thời kiến nghị các cơ sở y tế và người tham gia BHYT cùng chung tay sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ BHYT. Bảo đảm khả năng chi trả của quỹ BHYT chính là bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT và của chính các cơ sở KCB.

Thưa ông, Nghị định 146/2018 bổ sung một số nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước (NSNN) đóng BHYT. Vậy cụ thể là nhóm đối tượng nào?

- Tại Nghị định số 146 có bổ sung thêm Nhóm do NSNN đóng gồm có: 1. Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 2. Thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; 3. Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở. Và nhóm được NSNN hỗ trợ đóng BHYT là người thuộc hộ nghèo có thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, năm 2017 có hơn 34,2 triệu đối tượng được NSNN đóng BHYT, chiếm 42% tổng số người tham gia BHYT. Nguồn kinh phí NSNN đóng cho nhóm đối tượng này là 25.190 tỷ đồng, chiếm khoảng 31% số thu BHYT của cả nước. Ngoài ra, NSNN còn hỗ trợ đóng BHYT cho gần 16,6 triệu người với mức hỗ trợ từ 30 - 70%. Ngân sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng này là 4.095 tỷ đồng.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham gia Bảo hiểm Y tế, nhiều người tránh được 'bẫy' nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO