Thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp: Có kẻ cố ý phóng hỏa?

Thanh Đức 28/07/2018 21:17

CNN ngày 28/7 đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Nikos Toskas -  Thứ trưởng Bộ Bảo vệ dân sự Hy Lạp tuyên bố rằng, qua kiểm chứng các hình ảnh chụp từ vệ tinh và phía cảnh sát cung cấp, đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu lạ cho thấy sự việc này có thể liên quan đến hành vi cố ý phóng hỏa.

Thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp: Có kẻ cố ý phóng hỏa?

Lính cứu hỏa hành động trong vô vọng.

Cùng ngày, phát ngôn viên Chính phủ Hy Lạp, Dimitris Tzanakopoulos, thông tin: hơn 15 vụ hỏa hoạn đã bùng lên tại 3 khu vực ở phía Nam của Hy Lạp vào cùng một thời điểm chính là mấu chốt của vấn đề.

Ông Vagelis Bournos - Thị trưởng của khu vực xảy ra hỏa hoạn Rafina-Pikermi cũng thừa nhận sai lầm do con người về việc không thông báo lệnh di tản kịp thời vì đánh giá thấp quy mô của ngọn lửa bùng phát. “Đáng lẽ mọi việc đã không thành ra như bây giờ nếu việc sơ tán được thực hiện tốt hơn khi ngọn lửa bắt đầu bùng lên trong khu Penteli” - ông Bournos nói.

Tính tới thời điểm ngày 28/7, vụ cháy rừng đã khiến ít nhất 83 người thiệt mạng, hơn 185 người bị thương nặng. Đây được xem là trận cháy tồi tệ nhất của Hy Lạp kể từ năm 2007 khiến 70 người thiệt mạng.

Thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp: Có kẻ cố ý phóng hỏa? - 1

Cảnh hoang tàn sau vụ cháy.

Trước đó, ngày 23/7, đám cháy bùng lên tại một cánh rừng nơi có một thị trấn nhỏ và lan dần tới phía thủ đô Athens, cách đó 40km. Thị trấn Kineta, Rafinan và ngôi làng ven biển Mati hầu như cùng một lúc chìm trong biển lửa. Người dân hốt hoảng lao ra biển, còn một số người cố gắng cứu của cải trong những ngôi nhà nóng như nung. Nhưng tất cả chỉ là vô vọng.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói rằng, đây là “một bi kịch không thể nói thành lời”, đồng thời tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ những người đã chết trong vụ cháy rừng.

Tới nay, cuộc điều tra thủ phạm phóng hỏa đang được tiến hành khẩn trương. Người ta có lý do nghi ngờ một hành động khủng bố có tính toán khi mà cùng lúc đám cháy bùng phát tại 3 địa điểm.

Tuy nhiên, thường thì việc điều tra các vụ hỏa hoạn rất khó khăn khi tất cả đã bị ngọn lửa thiêu, chứng cứ đều bị mất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp: Có kẻ cố ý phóng hỏa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO