Thảm họa ở Guatemala

Thế Tuấn 10/06/2018 07:30

Đã 5 ngày trôi qua, nhưng vụ núi lửa phun trào dẫn tới động đất ở Guatemala ngày 4/6 vẫn đang tiếp tục cho thấy những di họa vô cùng lớn.

Thảm họa ở Guatemala

Đội cứu hộ trong ngày động đất.

Trận động đất mạnh 5,4 độ Richter xảy ra ở Guatemala chỉ vài giờ sau vụ phun trào núi lửa Fuego khiến ít nhất 65 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương và hàng ngàn người mất nhà cửa.

Đây thực sự là một thảm họa. Làng mạc bị san phẳng và đổ nát. Khắp nơi ngập ngụa dung nham núi lửa cho dù đã nguội. Một đại diện giới chức nước này nói với Independent.

Trận động đất xảy ra ở địa điểm cách huyện Champerico khoảng 105 km về phía nam. Tâm chấn của trận động đất nằm ngoài khơi. Tuy nhiên, đợt phun trào của núi lửa lần này đã ảnh hưởng tới hơn 1 triệu dân ở khu vực lân cận.

Hơn 3.200 người đã sơ tán từ các khu vực xung quanh núi lửa, còn những đội cứu hộ phải làm việc hết sức vất vả để tìm kiếm thi thể nạn nhân cũng như hy vọng mờ mịt cứu được ai đó trong đống đổ nát. Còn người bị thương rất nhiều, nói như một nhân viên y tế thì “không khác gì một đợt ném bom dải thảm”.

Trong ngày 4/6, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã phải tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. Tuyên bố quốc tang đi cùng tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các bang bị ảnh hưởng nặng nhất trong vụ phun trào, gồm Chimaltenango, Escuintla và Sacatepéquez khiến cho bầu không khí đất nước trở nên u ám.

“Chúng ta đang có 1.200 người thực hiện nhiệm vụ cứu hộ. Tôi kêu gọi mọi người đừng tung tin giả, suy đoán vô căn cứ vì điều đó chỉ làm phức tạp thêm tình hình”- Tổng thống Morales nói trên đài phát thanh.

Sở dĩ vị Tổng thống phải nhấn mạnh điều đó vì cùng thời điểm tang thương ấy đã xuất hiện những thông tin sai lệch khi lấy các hình ảnh dòng sông nham thạch của núi lửa Kilauea tại Hawaii để mô tả hoạt động phun trào của Fuego, khiến dân chúng hoang mang. Tuy rằng trên thực tế, núi lửa Fuego phun trào khiến tro bụi bao phủ phần lớn thủ đô Guatemala City. Cơ quan chức năng đã phải đóng cửa nhiều trường học, cơ quan công quyền và sân bay quốc tế La Aurora để đảm bảo an toàn cho người dân.

Giám đốc Viện Địa chấn và địa chất học Guatemala Eddy Sancher cho biết, dòng dung nham nóng chảy lên tới 700 độ C. Đây được coi là vụ phun trào núi lửa tồi tệ nhất ở Guatemala trong 4 thập kỷ qua.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên đất nước này rơi vào thảm họa thiên nhiên.

Ngày đầu tuần thứ hai của tháng 11 năm 2012, một trận động đất mạnh tới 7,4 độ Richter cũng đã khiến ít nhất 48 người thiệt mạng và 150 người bị thương. Trận động đất này làm rung chuyển khu vực bờ biển của Guatemala, El Salvador và Mexico- những quốc gia nằm trong “vòng cung lửa”.

Trong “ngày rung chuyển” ấy, thông tin từ Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay, trận động đất với tâm chấn ở độ sâu 41,6 km, cách thủ đô Guatemala City 163 km về phía tây - tây nam. Ngoài số người chết gần 50 người, nó còn gây lở đất, phá hủy đường sá và nhà cửa ở thành phố Quetzaltenango.

Theo Giám đốc cơ quan Địa chất Guatemala Eddy Sanchez, thì đây là trận động đất mạnh nhất tại nước này kể từ năm 1976. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo vẫn có thể còn những thảm họa khác xảy ra vì đất nước này nằm trong vành đai lửa Tái Bình Dương- nơi dễ xảy ra sóng thần, núi lửa và động đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm họa ở Guatemala

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO