Thăm khu dân cư kiểu mẫu Mai Hạ

Quảng Nghĩa 24/12/2021 14:00

Về thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) hôm nay, những con đường phong quang sạch sẽ, những vườn cây xanh mướt mát, cuộc sống người dân đổi mới từng ngày. Đó chính là những dấu ấn rõ nét từ nỗ lực xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu.

Mai Hạ là một vùng quê thuần nông. Nhờ chủ động, sáng tạo trên lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, thôn đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên mọi lĩnh vực. Năm 2021, Mai Hạ chỉ còn 2 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,08 % theo chuẩn nghèo mới), thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm. Thôn được công nhận là KDC văn hóa từ năm 2001 đến nay. Năm 2018, thôn được xã Xuân Thuỷ chọn là đơn vị xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông Lê Thanh Tùng, người dân Mai Hạ cho hay: Sở dĩ Mai Hạ có được như ngày hôm nay là nhờ sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự gương mẫu, đầu tàu của đội ngũ Ban cán sự thôn. Nhờ tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nên bất cứ chủ trương, hoạt động nào của thôn đưa ra cũng được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Mặt khác, người dân Mai Hạ không cam chịu đói nghèo, cần cù chịu khó trong lao động và đồng lòng đồng sức để xây dựng quê hương ngày một phát triển. “Tôi cảm thấy tự hào về quê hương của mình. Với tôi đây là một miền quê đáng sống”, ông Tùng chia sẻ.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, thôn Mai Hạ xác định lấy xây dựng cơ sở hạ tầng mà trọng tâm là giao thông nông thôn làm khâu đột phá nên đã vận động nhân dân chung tay thực hiện. Nhờ sự đoàn kết nhất trí cao, Mai Hạ đã thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Theo thống kê, tổng nguồn lực huy động xây dựng KDC kiểu mẫu ở thôn Mai Hạ (tháng 6/2018 đến 12/2021) gần 6 tỷ đồng, trong đó ngân sách của thôn và người dân trong thôn đóng góp gần 1 tỷ đồng... KDC Mai Hạ hiện có 100% trục đường liên thôn được bê tông hóa; tỷ lệ đường có cây bóng mát hoặc trồng hoa ở hai bên đạt trên 80%...

Trong phát triển kinh tế, người dân đã áp dụng các ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất như sử dụng hệ thống tươi tiêu nhỏ giọt, các giống mới, phù hợp, hiệu quả, cho sản phẩm hàng hóa và thu nhập cao vào sản xuất như lúa lai, cây ăn quả…Các hộ dân luôn nêu cao ý thức trong thực hiện vệ sinh môi trường, bảo đảm nơi ở và cộng đồng dân cư xanh, sạch, đẹp. Mai Hạ đã đầu tư được nhà văn hóa khang trang, tỷ lệ hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm trên 95%.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Mai Hạ cho biết: Thời gian qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn đã đồng lòng, đồng sức triển khai chương trình xây dựng NTM. Nhiều hộ gia đình ủng hộ số tiền khá lớn cùng nhiều ngày công để xây dựng hạ tầng nông thôn. Khi chưa xây dựng NTM kiểu mẫu, công tác vệ sinh môi trường và việc bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân ở Mai Hạ còn nhiều bất cập. Thế nhưng, khi bắt tay vào xây dựng NTM và trên đà xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân hăng hái tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình.

Từ những thành quả hôm nay, tin tưởng rằng Mai Hạ sẽ tiếp tục tạo dựng nên nhiều kết quả đáng tự hào trên hành trình đổi mới, đi lên. Hiện tại, thôn đã hoàn thành 10/10 tiêu chí xây dựng KDC đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cấp huyện.

Bà Ninh Thị Hoà, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thuỷ cho rằng: Mai Hạ là một trong những KDC tiêu biểu của xã Xuân Thủy nói riêng, huyện Lệ Thủy nói chung. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, thôn đã ghi được những dấu ấn đậm nét trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thăm khu dân cư kiểu mẫu Mai Hạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO