Thảm kịch lở đất ở Colombia, 254 người thiệt mạng

Linh Chi 02/04/2017 19:10

Các lực lượng an ninh ở Colombia hôm 2/4 cho hay, họ đang tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm hàng trăm người mất tích sau một trận lở đất nghiêm trọng chưa từng có ở nước này xảy ra, cướp đi sinh mạng của ít nhất 254 người. Khoảng 1.100 binh sỹ và cảnh sát hiện đang tham gia các chiến dịch cứu hộ.

Các tuyến đường ở thành phố Mocoa ngập trong bùn đất. (Nguồn: EPA).

Một trận lũ lụt cùng nhiều trận sạt lở đất xảy ra ở thành phố Mocoa, Colombia đã kéo theo nhiều con nước dữ cùng các mảnh vỡ lao vào các hộ dân ngay trong đầu giờ sáng hôm thứ Bảy (giờ địa phương), khiến 254 người thiệt mạng, làm hàng trăm người khác bị thương cùng nhiều người dân bỏ chạy trong hoảng loạn, một số vẫn còn đang trong bộ quần áo ngủ, cố gắng sơ tán đi nơi khác.

Các trận mưa lớn trước đó ở thành phố này đã khiến mực nước ở một số con sông tràn bờ, kéo trôi đất đá cùng bùn đất tới các tòa nhà, tuyến đường ở thành phố thủ phủ tỉnh Tây Bắc Putumayo và làm cho nhiều phương tiện giao thông đang lưu hành bị tê liệt trong lớp bùn dày đặc.

“Đó là một trận mưa như trút nước, mưa rơi cực kỳ nặng hạt trong khoảng từ 23h00 tới 1h00 sáng” - ông Mario Usale, 42 tuổi, một người dân sống tại Mocoa, nói với hãng tin Reuters - “Mẹ kế của tôi mất tích vào thời điểm bấy giờ, nhưng chúng tôi đã tìm thấy bà còn sống ở cách đó tới 2 km với nhiều vết thương trên đầu”.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã bay tới Mocoa, thành phố có dân số khoảng 345.000 người, trong hôm 2-4 để chỉ đạo các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ ở các khu vực ngoại ô thành phố và nói chuyện động viên các gia đình bị ảnh hưởng. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp đỡ họ”, ông Santos nói sau khi xác nhận về con số người chết, “Nó khiến trái tim tôi tan vỡ”.

Quân đội Colombia nói trong một tuyên bố rằng có khoảng 254 người bị chết sau thảm họa này, 400 người khác bị thương và khoảng 200 người mất tích. Hơn 1.100 binh sỹ cùng cảnh sát đã được triển khai nhằm giúp đỡ những nạn nhân còn bị mắc kẹt trong lớp bùn dày ở 17 khu vực tập trung đông dân cư.

Dù Colombia vốn là một quốc gia đã quá quen thuộc với những trận mưa lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, kiểu kiến trúc nhà cửa không chắc chắn và các vụ lở đất thường xuyên diễn ra, nhưng quy mô của thảm họa lở đất ở Mocoa vừa qua được cho là không thể so sánh. Gần đây nhất, một vụ lở đất nghiêm trọng xảy ra ở Salgar, tỉnh Antioquia hôi năm 2015 đã khiến 80 người chết.

Vụ lở đất kinh hoàng nhất ở Colombia tính đến thời điểm hiện tại chính là thảm họa ở Armeo năm 1985, khiến hơn 20.000 người thiệt mạng.

“Đây là một khu vực rộng lớn” - thị trưởng Mocoa, Jose Antonio Castro, người cũng bị mất nhà sau vụ lở đất, nói trên kênh truyền thanh Caracol - “Phần lớn các ngôi nhà đã bị bùn đất cuốn trôi đi”.

Vị quan chức này nói rằng, chính quyền thành phố đã ra cảnh báo cho người dân trước khi xảy ra thảm họa nên nhiều người đã được đi sơ tán từ trước, nhưng nhiều người bị mắc ket trong thành phố do các tuyến đường và 2 cây cầu bị lũ quét làm hỏng. Cơ quan khí tượng cho hay khu vực này sẽ còn tiếp tục đón nhận nhiều cơn mưa nhẹ trong thời gian tới.

Một số bức ảnh được lực lượng không quân Colombia đăng tải trên mạng xã hội Twitter hôm 2-4 cho thấy nhiều tuyến đường tràn ngập bùn đất cùng các ngôi nhà bị hư hại nặng. Trong khi đó, một số đoạn video đăng tải trên các mạng xã hội cho thấy người dân đang tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát và vất vả vượt qua những con phố nước ngập tới tận hồn trong đêm.

Chính quyền Colombia đã triển khai 1.100 binh sỹ và cảnh sát
để thực hiện chiến dịch cứu hộ. (Nguồn: CNN).

“Chúng tôi đã cử một đội khoảng 150 người tới Mocoa để vận hành các trang thiết bị, máy móc hạng nặng để hỗ trợ hoạt động cứu hộ” - Carlos Ivan Marquez, người đứng đầu cơ quan phòng chống thảm họa Colombia, nói trong một tuyên bố - “Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời hỗ trợ người dân”.

Được biết, điều kiện thời tiết nhiều mưa lớn, địa hình đồi núi cùng các ngôi nhà được xây dựng không kiên cố đã khiến cho các vụ lở đất ở Colombia xảy ra khá thường xuyên.

Đầu giờ chiều hôm thứ Bảy vừa qua, ông Santos cho hay cơ quan này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Mocoa để thực hiện các chiến dịch cứu trợ. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp đở họ. Thảm kịch trên thật thương tâm”, ông Santos cho hay.

Cũng trong hôm 2/4, Cơ quan Phòng chống thiên tai Indonesia cho hay họ đã triển khai lực lượng cứu hộ tìm kiếm khoảng 30 người bị mất tích sau trận lở đất do mưa lớn tại một ngôi làng ở đảo lớn Java.

Vụ lở đất ảnh hưởng tới khoảng 23 ngôi nhà và các nông dân đang thu hoạch gừng trên sườn đồi ở làng Banaran, huyện Ponorogo, tỉnh Đông Java. Cơ quan trên cho hay sau khi tìm thấy thi thể của một nạn nhân thì vẫn còn ít nhất 26 người dân làng mất tích.

Chỉ huy quân sự tại địa phương, Trung tá Slamet Sarijanto, cho biết, theo dân làng, 38 người đã bị chôn vùi trong trận lở đất, gồm 22 người đang ở trong nhà và 16 người lúc thu hoạch gừng. Có 17 người bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm kịch lở đất ở Colombia, 254 người thiệt mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO