Tham vấn chính trị Việt Nam - Anh: Xác định thương mại là trụ cột hợp tác

M.Loan 03/01/2019 07:00

Sáng ngày 2/1, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len Mark Field đã đồng chủ trì Tham vấn Chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam -Anh.

Trao đổi về quan hệ song phương, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hợp tác với Anh, nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, có vai trò, tiếng nói quan trọng trong các vấn đề toàn cầu và khu vực.

Đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam những năm gần đây, Quốc vụ khanh Mark Field nhấn mạnh hợp tác thương mại -đầu tư tiếp tục là một trong những trụ cột của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Anh.

Hiện Anh là một trong những đối tác thương mại-đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại Châu Âu. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt 6,1 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2016, 11 tháng đầu năm 2018 đạt 6,2 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ 2017.

Năm 2017, Việt Nam đã thu hút 283.000 lượt du khách Anh thăm Việt Nam. 11 tháng đầu năm 2018, con số này là 276.000 lượt khách. Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm bảo đảm tính liên tục trong thương mại - đầu tư song phương sau khi Anh rời khỏi EU.

Phía Việt Nam khẳng định luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Anh đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam trong các lĩnh vực Anh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng, y tế, môi trường...

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác giáo dục thông qua việc tăng cường trao đổi, kết nối hợp tác trực tiếp giữa các trường đại học, cơ sở nghiên cứu của hai nước trong thời gian tới. Hiện có 12.000 lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham vấn chính trị Việt Nam - Anh: Xác định thương mại là trụ cột hợp tác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO