Tham vọng của người Thái

Hoàng Nam 22/04/2020 07:40

Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, BTC Thai-League liên tục thay đổi lịch thi đấu. Cuối cùng, họ quyết định tạo ra cuộc cách mạng khi bắt đầu trở lại từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 5/2021. Thời gian thi đấu này sẽ áp dụng cho các mùa giải tiếp theo. Quyết định của người Thái cho thấy quyết tâm vượt tầm khu vực và cũng đẩy các đội bóng ở Đông Nam Á vào thế khó khi tham dự AFF Cup và SEA Games.

Tham vọng của người Thái

Văn Lâm đang khoác áo Muangthong United và cơ hội để tham dự AFF Cup rất thấp.

Trong cuộc họp giữa LĐBĐ Thái Lan (FAT) cùng các CLB tại Thai-League cách đây ít ngày, cả 2 bên đã đồng ý phương án giải quốc nội xứ chùa vàng sẽ trở lại vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 5/2021. Theo đó, người Thái đổi mới toàn bộ hệ thống giải đấu theo khung thời gian của các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Ông Benjamin Tan- Phó giám đốc điều hành Thai-League cho biết: “Hai năm trước, tôi đã nghĩ về lịch thi đấu mới này khi tình cờ nói chuyện với một số CLB. Năm nay, chúng tôi nghiêm túc và quyết liệt hơn với kế hoạch này. Các CLB cũng chấp nhận đề xuất do tình hình dịch Covid-19. Xem xét ưu nhược điểm, chúng tôi thấy đây là thời điểm tốt nhất để thực hiện một sự thay đổi”. Với thời gian thi đấu mới như thế này, FAT cho rằng sẽ giúp giải đấu tránh được mùa mưa nhiệt đới ở quốc gia mình. Quan trọng hơn là thị trường chuyển nhượng cầu thủ sẽ phù hợp hơn với thông lệ quốc tế, tạo ra thuận lợi cho CLB mua sắm cầu thủ theo khung thời gian chuyển nhượng chung.

Theo Chủ tịch FAT Poompanmoung thì đây là thay đổi mang tính lịch sử với mục đích cao nhất là mang lại lợi ích cho nền bóng đá Thái Lan. Rõ ràng, người Thái đang dựa trên những cải cách về phương thức điều hành và tổ chức theo mô hình châu Âu để có thể mang về lợi ích cho mình. Đây cũng là một trong những bước để người Thái vươn ra khỏi tầm khu vực và khẳng định tham vọng xa hơn của mình. Truyền thông Thái cho rằng họ đang xây dựng lộ trình 20 năm, với tham vọng vô địch châu Á và giành vé tham dự World Cup.

Khi mạnh dạn làm một cuộc cách mạng về bóng đá, người Thái đi theo lộ trình phát triển của bóng đá thế giới mà không bám vào lịch thi đấu của khu vực. Nên rất có thể Thái Lan sẽ không quá tập trung cho các giải đấu Đông Nam Á, họ sẵn sàng “hy sinh” những giải này để hướng tới mục tiêu lớn hơn. Quyết định đổi lịch thi đấu Thai-League sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nhiều quốc gia trong khu vực khi tham dự AFF Cup. Thai-League diễn ra song song với thời điểm AFF Cup 2020 khởi tranh và do Giải đấu số 1 Đông Nam Á AFF Cup không thuộc hệ thống FIFA Days, đồng nghĩa các CLB không bắt buộc phải trả cầu thủ cho các ĐTQG ở giải đấu này. Hiện có không ít ĐTQG tại khu vực Đông Nam Á đang cảm thấy lo lắng bởi nguy cơ các trụ cột của họ không thể tham dự AFF Cup.

Theo thống kê, có gần 30 cầu thủ các nước Đông Nam Á đang chơi bóng cho các CLB ở Thai-League. Với các nhà ĐKVĐ AFF Cup là tuyển Việt Nam thì thủ môn số 1 Đặng Văn Lâm đang khoác áo Muangthong United và cơ hội để họ nhả người là cực thấp nên buộc HLV Park Hang Seo phải có phương án thay thế. Theo ông Trần Quốc Tuấn- Phó Chủ tịch VFF: “Thái League thi đấu trở lại từ tháng 9, nên việc Đặng Văn Lâm không được CLB Muangthong United nhả về nước cùng tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2020 là hoàn toàn có thể xảy ra. VFF sẽ làm việc với HLV Park Hang Seo về kế hoạch chuẩn bị nhân sự. Chúng ta phải tính đến cả trường hợp Văn Lâm không được đội bóng chủ quản nhả quân. AFF Cup không phải là giải đấu thuộc hệ thống của FIFA, vì vậy nếu Muangthong quyết giữ Đặng Văn Lâm cũng phải chấp nhận”.

Nếu tuyển Việt Nam chỉ không có được sự phục vụ của Văn Lâm thì nhiều đội bóng như Philippines sẽ ảnh hưởng cực lớn khi gần như toàn bộ đội hình chính đang thi đấu tại Thai-League và khó có thể được trở về thi đấu cho đội bóng quê hương ở AFF Cup.

Singapore là quốc gia đứng thứ 2 với 5 cầu thủ đang khoác áo các đội bóng Thai-League. Các nước như Indonesia, Myanmar hay Malaysia đều có quân thuộc biên chế ĐTQG đang khoác áo các CLB Thái Lan. Như vậy trong trường hợp các đội bóng Thái Lan không “nhả” quân, các đội tuyển quốc gia Đông Nam Á đều sẽ lâm vào tình trạng thiếu hụt lực lượng tại AFF Cup…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham vọng của người Thái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO