Thần tốc, thần tốc hơn nữa!

Tinh Anh 24/12/2021 11:30

Đó là mệnh lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào đầu tháng 4/1975 đã dẫn đến toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất Tổ quốc, đưa giang sơn về một mối. Nay, chống dịch như chống giặc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thần tốc hơn nữa trong chiến dịch tiêm vaccine phòng dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Về tổng thể, các nguyên lý phòng, chống dịch như cách ly - xét nghiệm - điều trị và công thức 5K + vaccine + thuốc điều trị + đề cao ý thức người dân... đã được đúc kết là phù hợp, khoa học, sát thực tế. Vì thế, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, thực hiện nghiêm 5K, việc tiêm vaccine là rất quan trọng.

Thực tế chỉ ra rằng, những ca tử vong hầu hết là những người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, hoặc tiêm chưa đủ mũi, người cao tuổi, có bệnh lý nền... Điều đó cho thấy việc tiêm vaccine có mức độ quan trọng như thế nào trong “cuộc chiến” với “giặc dịch”. Đó là lý do các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương hoàn thành chiến dịch tiêm chủng.

Để tránh việc “đánh trống bỏ dùi”, người đứng đầu Chính phủ đã đưa ra yêu cầu lộ trình cụ thể trong chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Cụ thể: Chậm nhất ngày 31/12/2021 các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người đủ từ 18 tuổi trở lên, không để sót bất cứ ai, đặc biệt những người có bệnh nền, người trên 50 tuổi.

Tiến tới trong quý I/2022, hoàn thành tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Riêng đối với những người 12-18 tuổi cần hoàn thành tiêm mũi 2 trong tháng 1/2022, đồng thời chủ động lên kế hoạch, lập phương án khả thi tiêm vaccine cho trẻ em (5-11 tuổi) sau khi có ý kiến của cấp có thẩm quyền và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Để các bộ, ngành, địa phương không thể dây dưa, trì hoãn với các lý do không chính đáng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế phải đảm bảo đủ lượng vaccine để phân bổ thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine như đã đề ra. Bên cạnh việc cung ứng đủ vaccine, Bộ Y tế còn phải hướng dẫn, tổ chức chiến dịch tiêm khoa học, hiệu quả, an toàn.

Ban chỉ đạo chống dịch cơ sở phải thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tổ chức các tổ lưu động để vận động người dân tiến hành tiêm vaccine. Kiên quyết xem xét xử lý những người không chịu tiêm vaccine, trừ trường hợp chống chỉ định tiêm. Lãnh đạo các địa phương cần bảo đảm tiến độ tiêm vaccine khi được phân bổ, nếu không hoàn thành nhiệm vụ phải xác định trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan để xử lý.

Song, các chuyên gia y tế cho rằng, cho dù chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 có thần tốc đến đâu, độ phủ lớn thế nào, nhưng nếu ý thức của các cơ quan quản lý nhà nước và người dân không được nâng lên thì cũng không thể kiểm soát dịch bệnh một cách có hiệu quả. Vì thế, Chính phủ yêu cầu ngành y tế và các địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, tăng cường xét nghiệm tầm soát với những đối tượng, địa bàn nguy cơ cao.

Ngay cả như vậy cũng chưa đủ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Thường xuyên rà soát, rút kinh nghiệm.

Các bộ, ngành, địa phương, nhất là ngành y tế cần bảo đảm thực hiện đầy đủ các yêu cầu: Người dân phải được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, nâng cao năng lực y tế cơ sở, chủ động sẵn sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, ô xy..., bảo đảm dinh dưỡng và chăm sóc, động viên tinh thần cho người bệnh, kết hợp điều trị giữa đông y và tây y. Dư luận tin tưởng, với các chỉ đạo cụ thể, thiết thực của Thủ tướng, chúng ta sẽ chiến thắng “giặc dịch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thần tốc, thần tốc hơn nữa!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO