Thận trọng khi ‘lướt sóng’ vàng bởi rủi ro cao

Minh Lộc 10/03/2022 20:08

Nhiều ngày qua, nhiều người dân đổ tiền đầu tư nhằm tranh thủ “lướt sóng”. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư cần cẩn trọng bởi sau đợt tăng nóng vừa qua, vàng sẽ giảm giá.

Ngày 10/3, giá vàng trong nước tiếp tục giảm từ 3 - 3,5 triệu đồng/lượng (tùy theo từng công ty vàng). Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết vàng miếng ở mức 66 - 68 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 3 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ở mức 66,3 - 68,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 3,6 triệu đồng /lượng ở cả 2 chiều so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Như vậy, chỉ sau 1 ngày, giá vàng SJC bị “bốc hơi” mất 5 triệu đồng/lượng nhưng người mua vàng ngày hôm trước phải chịu lỗ lên đến gần 7 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới ở mức 1.973 USD/ounce, giảm 93 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Quy đổi theo giá hiện hành, giá vàng thế giới khoảng 54,2 triệu đồng/lượng. Thấp hơn 13,42 triệu đồng/lượng so với giá bán ra của vàng SJC ở cùng thời điểm.

So với mức đỉnh giá 3 ngày trước, mỗi lượng vàng người dân lỗ tới 7,4 triệu đồng. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, người dân không nên đầu cơ, “lướt sóng” vàng trong thời gian ngắn bởi thị trường vàng rất bất định, không thể biết được giá vàng lên xuống như thế nào.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, nguy cơ thua lỗ nếu “đổ tiền” vào vàng tại thời điểm này vì giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Đặc biệt, người dân không nên đầu cơ, không nên đi vay tiền đầu tư vàng trong giai đoạn này. Người dân cũng thận trọng khi tập trung đầu tư vào vàng miếng bởi với nguồn cung giới hạn, nếu thị trường chỉ nhắm vào mỗi loại vàng này sẽ khiến giá bị đẩy lên cao.

Theo giới chuyên gia, trước biến động của thị trường nhiều người dân đầu tư vàng nhằm “lướt sóng” kiếm lời. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nguy cơ thua lỗ nếu “đổ tiền” vào vàng tại thời điểm này vì giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới.

Đặc biệt, người dân không nên đầu cơ, không nên đi vay tiền đầu tư vàng trong giai đoạn này. Người dân cũng thận trọng khi tập trung đầu tư vào vàng miếng bởi với nguồn cung giới hạn, nếu thị trường chỉ nhắm vào mỗi loại vàng này sẽ khiến giá bị đẩy lên cao.

Cùng quan điểm, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng các nhà đầu tư trong nước không nên mua vàng để “lướt sóng” lúc này bởi lẽ hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao. Nếu găm vàng, người mua phải trả với mức giá đắt hơn gần 20 triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều.

“Nhà đầu tư chỉ nên mua vàng với món nhỏ khi thực sự cần thiết. Hiện nay không phải thời điểm thích hợp để mua vàng đầu tư dài hạn. Người dân chỉ nên nên mua khi chênh lệch giá thị trường vàng trong nước và thế giới ở mức hợp lý, với mức 2-3 triệu đồng/lượng”, ông Thịnh cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng khi ‘lướt sóng’ vàng bởi rủi ro cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO