Tháng 10, xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan

T.Hoàng 03/10/2021 07:17

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định, trong tháng 10/2021, khả năng xuất hiện khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Cũng trong tháng 10, mưa tập trung nhiều hơn tại các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có nhiều ngày có mưa rào và dông, thời gian mưa tập xảy ra từ chiều tối đến sáng. Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong 10 ngày đầu tháng 10, MJO (Madden-Julian Oscillation, là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) hoạt động tại khu vực Tây Thái Bình Dương, góp phần vào khả năng gia tăng mưa ở khu vực phía Nam Việt Nam.

Cũng theoTrung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, nên cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn. Nguy cơ ngập úng vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh trên.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

Trái ngược với một số nơi có mưa, từ ngày 3-5/10, một số tỉnh, thành lại nắng, xuất hiện ngưỡng chỉ số tia cực tím từ cao đến rất cao. Cụ thể: Hà Nội là 8, 8, 8; Hải Phòng là 8, 8, 8; Hạ Long (Quảng Ninh) là 8, 8, 8; Huế (Thừa Thiên - Huế) là 9, 8, 8; Đà Nẵng là 9, 9, 8; Hội An (Quảng Nam) là 9, 8, 8; Nha Trang (Khánh Hòa) là 9, 9, 9; TP HCM là 8, 9, 9; Cần Thơ là 6, 7, 9; Cà Mau (Cà Mau) là 6, 9, 8.

Chỉ số tia cực tím từ 2.5-5.4 có nguy cơ gây hại trung bình, từ 5.5-7.4 có nguy cơ gây hại cao, từ 7.5 -10.4 có nguy cơ gây hại rất cao, từ 10.5 trở lên là đặc biệt cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng 10, xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO