Tháng 3, Bắc Bộ vẫn có thể xuất hiện các đợt rét đậm

T.T. 27/02/2022 07:00

Trong tháng 3, khu vực Bắc Bộ còn chịu tác động của không khí lạnh và có thể gây ra các đợt rét, thậm chí rét đậm, rét hại.

Rét đậm, rét hại đã kéo dài trong gần 2 tháng (từ ngày 30/1 cho tới ngày 26/2) tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Lý giải về điều này, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho rằng, xét chung toàn cầu và trong thời gian dài, biểu hiện của biến đổi khí hậu chính là nhiệt độ trái đất có xu hướng tăng lên. Biến đổi khí hậu cũng làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan (mưa lớn, nắng nóng, rét hại…) trở nên gay gắt hơn.

Thực trạng rét đậm rét hại xảy ra ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong tháng 1 và hơn nửa đầu tháng 2/2022 là hiện tượng bình thường. Trong giai đoạn này, các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhiều và mạnh. Xét về mặt khí hậu, đây cũng là giai đoạn tập trung nhiều đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng nhất trong năm.

Để ứng phó với rét đậm, rét hại, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình.

Đề cập đến diễn biến thời tiết trong tháng 3/2022, Phó Giám đốc Hoàng Phúc Lâm cho biết, trong tháng 3, khu vực Bắc Bộ còn chịu tác động của không khí lạnh và có thể gây ra các đợt rét, thậm chí còn có thể gây rét đậm, rét hại, tuy nhiên không kéo dài.

Các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta trong giai đoạn này chủ yếu lệch Đông, do vậy, khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù...

Tháng 3/2022 bão, áp thấp nhiệt đới ít có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa trái mùa có khả năng xuất hiện cục bộ ở Nam Bộ trong tháng 3/2022 với lượng không lớn.

Nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng từ 0-0,5 độ C (tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ thấp hơn từ 0,5-1 độ C).

Trong tháng 3/2022, tại Bắc Bộ, tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn từ 10-20%, riêng khu vực Tây Bắc Bộ cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ phổ biến ít mưa, riêng khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ có mưa rào cục bộ với tổng lượng mưa khoảng từ 15-30mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng 3, Bắc Bộ vẫn có thể xuất hiện các đợt rét đậm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO