Tháng Bảy ở Ngã ba Đồng Lộc

Hạnh Nguyên 27/07/2020 09:10

Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) - “tọa độ lửa” năm xưa giờ đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Tháng Bảy - tháng tri ân, khu di tích lịch sử này càng trở nên đặc biệt.

Câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của 10 nữ anh hùng ở Ngã ba Đồng Lộc tiếp lửa cho thế hệ trẻ.
Câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của 10 nữ anh hùng ở Ngã ba Đồng Lộc tiếp lửa cho thế hệ trẻ.

Từ đầu tháng Bảy đến nay, dòng người nườm nượp dồn về Ngã ba Đồng Lộc. Trong hành trình hướng về các địa chỉ đỏ, Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong (TNXP) Ngã ba Đồng Lộc luôn là điểm đến không thể thiếu của du khách. Đặc biệt, gắn với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam, 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, mỗi ngày nơi đây đón gần 2.000 lượt khách.

Trong dòng người về viếng thăm Ngã ba Đồng Lộc không thể thiếu những cố nhân là đoàn cựu TNXP đã từng vào sinh ra tử ở các chiến trường. Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam năm nay, họ về với Ngã ba Đồng Lộc để cùng nhau ôn lại ký ức về một thời “hoa lửa” trên các cung đường.

Về với Ngã ba Đồng Lộc lần nào cũng vậy, cựu TNXP Lê Trọng Hồng (xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đều hết sức xúc động, ông nói: “Chúng tôi may mắn hơn nhiều đồng đội vì được trở về nguyên vẹn sau chiến tranh. Bởi vậy, dù bận rộn đến mấy, cứ đến dịp tháng Bảy hàng năm là tôi và đồng đội lại hẹn nhau về thăm lại các chiến trường xưa để ôn lại ký ức một thời hoa lửa và tưởng nhớ đến những đồng đội đã hy sinh. Đây là nguồn sống, là động lực của chúng tôi, những người may mắn hơn biết bao nhiêu đồng đội đã hy sinh”.

Chiến tranh đã lùi xa, Ngã ba Đồng Lộc từng là “yết hầu” trong chiến tranh chống Mỹ, là nơi “bom cày, đạn xới”. Giờ đây trở thành Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt, là bảo tàng khổng lồ của lực lượng TNXP, và là một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

Tháng Bảy, Ngã ba Đồng Lộc trở nên đặc biệt hơn bởi học sinh, sinh viên khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc tề tựu về đây để tri ân, tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ, lực lượng TNXP. Câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của 10 nữ anh hùng tại chiến trường Đồng Lộc đã “tiếp lửa” cho các bạn học sinh, đoàn viên, thanh niên trên con đường học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đứng trước tấm bia đá khắc bức thư gửi mẹ của chị Võ Thị Tần từ chiến trường Đồng Lộc, em Đinh Phương Hà (học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Thị trấn Bắc Hà, Bắc Hà, Lào Cai), vô cùng xúc động.

Em nói: “Đây là lần đầu tiên con đến thăm Ngã ba Đồng Lộc. Đến đây, con lại cảm thấy tự hào hơn khi được sinh ra trên quê hương Việt Nam, quê hương của những người anh hùng. Con sẽ cố gắng ghi nhớ bức thư của chị Võ Thị Tần để sau này kể lại cho các bạn nghe về tình cảm thiêng liêng trong gian khổ của một người con đối với mẹ của mình”.

Để phục vụ tốt nhất cho các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương về với Ngã ba Đồng Lộc, từ đầu tháng 7/2020, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc đã huy động 100% nhân viên làm việc liên tục, không có ngày nghỉ. Khuôn viên Khu di tích cũng được chỉnh trang sạch đẹp hơn, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền được trang trí trên khắp các tuyến đường. Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy được đảm bảo tốt.

Đặc biệt, nhân viên Khu di tích luôn hướng dẫn khách tham quan thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, bố trí đặt các điểm rửa tay sát khuẩn trong khuôn viên Khu di tích.

Anh Trần Đình Ước, Trưởng ban Quản lý Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những tháng đầu năm Ngã ba Đồng Lộc không đón tiếp khách, nhân viên Ban Quản lý Khu di tích tập trung cho công tác chỉnh trang, tu sửa để sẵn sàng đón khách khi dịch đã được kiểm soát. Từ cuối tháng 5 đến nay, lượng khách về dâng hương, tham quan tại Ngã ba Đồng Lộc tương đối đông. Riêng tháng Bảy, bình quân mỗi ngày Khu di tích đón gần 2.000 lượt người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng Bảy ở Ngã ba Đồng Lộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO