Tháng cao điểm ‘Vì người nghèo’ năm 2021: Khơi dậy tinh thần ‘tương thân tương ái’

TS Lê Mậu Nhiệm 17/10/2021 09:28

Ngày 17/10 là ngày bắt đầu cho Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức từ năm 2000. Hơn 20 năm qua, với sự tham gia vận động, tập hợp mọi nguồn lực của MTTQ Việt Nam, công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt đã được nhiều kết quả, tiến tới hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về mọi mặt. Một trong những thành tựu đó là công tác xóa đói, giảm nghèo. Nhiều chương trình quốc gia xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt đối với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khó khăn đã được thực hiện có kết quả.

Để có được những thành công đó, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng trong việc vận động nhân dân hưởng ứng, tạo nguồn lực và tham gia tích cực các phong trào “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, hưởng ứng ngày Thế giới chống đói nghèo của Liên hợp quốc, sau khi thống nhất với Chính phủ Việt Nam, ngày 17/10/2000, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động Cuộc vận động toàn dân hưởng ứng “Ngày vì người nghèo” và lấy ngày 17/10 hằng năm làm ngày cao điểm của cuộc vận động.

Mục tiêu chính của Cuộc vận động là: mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các tổ chức chính trị xã hội, nhân đạo từ thiện, các cơ quan hành chính sự nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức người Việt Nam sống ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế, chính phủ cũng như phi chính phủ vì mục đích nhân đạo... hãy hưởng ứng “Ngày vì người nghèo” với nhiều hình thức ủng hộ phong phú, đa dạng.

Trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, từ năm 2010 trở đi, với cách làm quyết liệt, sáng tạo, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp của chính quyền, tham gia của các tổ chức thành viên, sự nhiệt tình ủng hộ của đông đảo các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước, của bạn bè quốc tế.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11), chương trình “Nối vòng tay lớn” được tổ chức vào ngày 31/12 hằng năm (từ 2009-2011) và nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả của các địa phương đã tạo nên những dấu ấn tốt đẹp, sâu đậm trong xã hội, thu hút được sự ủng hộ về nguồn lực giúp đỡ hữu hiệu, kịp thời cho người nghèo, người tàn tật, người bị nhiễm chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2017, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm vào ngày 17/10, MTTQ chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo”, qua đó kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo.

“Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” và công tác giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên được các ngành, các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nỗ lực của người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Với sự hỗ trợ của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, hộ nghèo, người nghèo dễ tiếp cận các nguồn vốn, tiếp cận các dịch vụ xã hội, giúp người dân từng bước nâng cao nhận thức, tiếp thu khoa học kỹ thuật áp dụng vào cuộc sống và lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những năm gần đây, chương trình vận động chăm lo, giúp đỡ người nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, trong đó MTTQ Việt Nam vừa vận động các nguồn lực vào Quỹ Vì người nghèo các cấp, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp triển khai hỗ trợ người nghèo và các địa phương. MTTQ Việt Nam chủ trì hiệp thương để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội nhận giúp đỡ các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững theo địa chỉ cụ thể.

Sáu tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội được trên 2.405 tỷ đồng, trong đó: Quỹ Vì người nghèo 4 cấp vận động được trên 574,276 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên 1.831 tỷ đồng. Ở địa phương, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa 11.750 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo về sinh kế, khám, chữa bệnh, học tập...

Với nỗ lực đó, trong giai đoạn 2017-2020, tỷ lệ nghèo cả nước giảm từ 9,88% năm 2015 xuống còn 5,23% năm 2018, bình quân mỗi năm giảm 1,55%, đạt và vượt mục tiêu Quốc hội đề ra; tỷ lệ nghèo các huyện nghèo giảm bình quân 5,5%/năm, vượt mục tiêu (giảm 4%); các xã đặc biệt khó khăn giảm từ 3-4% trở lên mỗi năm, đạt mục tiêu.

Thực tế 20 năm qua (2000-2020), với sự tham gia vận động, tập hợp mọi nguồn lực của MTTQ Việt Nam, công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt được nhiều kết quả, tiến tới hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên hiện nay đã và đang phát huy kết quả giúp đỡ người nghèo trong những năm qua, tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm, toàn xã hội cùng chăm lo, giúp đỡ người nghèo cải thiện cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng cao điểm ‘Vì người nghèo’ năm 2021: Khơi dậy tinh thần ‘tương thân tương ái’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO