Thanh Ba (Phú Thọ): Dồn đổi ruộng đất, xây dựng nông thôn mới

Hồng Ngoan 18/02/2020 07:00

Thực hiện chủ trương dồn đổi, tích tụ và tập trung đất đai - phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, MTTQ huyện Thanh Ba phối hợp với các cấp ngành triển khai các biện pháp nhằm thực hiện tốt chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Thanh Ba (Phú Thọ): Dồn đổi ruộng đất, xây dựng nông thôn mới

Việc dồn đổi ruộng đất đã góp phần mở ra cơ hội để huyện Thanh Ba (Phú Thọ) phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Xác định công tác dồn đổi tích tụ đất đai là bước đột phá trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), MTTQ các cấp huyện Thanh Ba đã chủ động vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện. Trên cơ sở Nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đề án, Kế hoạch của UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai Nghị quyết tới đoàn viên, hội viên và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư gắn với các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Ông Đỗ Văn Tụ- Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Ba cho biết, sau Hội nghị quán triệt triển khai, đã có 27/27 xã, thị trấn tổ chức thực hiện các bước: Thu thập thông tin, tài liệu, xây dựng đề án, kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, tiểu ban dồn đổi mà nòng cốt là Ban Công tác Mặt trận khu dân cư. Trong quá trình tuyên truyền vận động, MTTQ huyện đã phân công cán bộ đến dự, chỉ đạo tại các hội nghị khu dân cư để lắng nghe tập hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, kịp thời có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn đối với những ý kiến trái chiều và các hộ dân còn băn khoăn lo lắng, nghi ngờ trong lợi ích của việc dồn điền, đổi thửa.

Cùng với đó tại các địa phương, MTTQ các xã, thị trấn cũng tích cực vận động cán bộ đảng viên, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư gương mẫu đi đầu trong hiến đất làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, đóng góp tự nguyện trong việc san gạt lại đồng ruộng, xung phong nhận các thửa ruộng ở những nơi xa, nơi khó khăn hơn, ưu tiên các hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận những khoảnh, những khu ruộng thuận lợi cho việc canh tác, vận chuyển vật tư nông nghiệp và thu hoạch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Ba chia sẻ, qua tuyên truyền vận động việc dồn đổi tích tụ và tập trung đất đai - phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM trên địa bàn đã nhận được sự thống nhất và đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Những khó khăn như vận động người dân đóng góp kinh phí phục vụ công tác dồn đổi đã được tháo gỡ khi người dân nhận thức được lợi ích từ việc dồn đổi, tích tụ, tập trung ruộng đất nên đã tích cực và tự nguyện đóng góp cả về vật chất và công lao động. Ngoài việc hiến đất làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, người dân tự nguyện đóng góp từ 200 - 750 ngàn đồng/sào. Bên cạnh đó ngân sách huyện cũng hỗ trợ 0,6 triệu đồng/ha cho Ban Chỉ đạo các cấp và tiểu ban dồn đổi khu dân cư; hỗ trợ nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tính đến ngày 31/12/2018, đã có 14/14 xã trong toàn huyện thực hiện dồn đổi xong theo kế hoạch được duyệt với tổng diện tích là 1.336,32 ha đạt 100% chỉ tiêu so với Nghị quyết. Diện tích đất canh tác: 1.230,17 ha; Bình quân diện tích thửa sau dồn đổi: 773,7 m2; Bình quân thửa trên hộ: 1,97. Tổng số thửa giảm sau dồn đổi: 21.870 thửa.

Việc chỉ đạo thành công Nghị quyết 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ - về dồn đổi ruộng đất đã góp phần mở ra cơ hội để huyện Thanh Ba phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn với gần 800 ha lúa chất lượng cao. Đến nay trên 80% diện tích canh tác sau dồn đổi được áp dụng cơ giới hóa từ khâu làm đất đến thu hoạch, góp phần giảm đáng kể công lao động trong sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị canh tác. Đồng thời, đã thu hút được các doanh nghiệp thuê đất thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Ba (Phú Thọ): Dồn đổi ruộng đất, xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO