Thành công khi trình diễn giống lúa mới

THANH HUYỀN 27/08/2015 14:25

Tại Quảng Ngãi, vụ hè thu 2015, Chi nhánh GCT Miền Trung - Tây Nguyên, Cty CP Tổng Cty GCT Thái Bình (ThaiBinhSeed) phối hợp với Trạm khuyến nông huyện Nghĩa Hành, triển khai trình diễn giống lúa BC 15, TBR 225 và OM 8017 với diện tích 3 ha trên địa bàn huyện. Kết quả cho thấy, đây là những giống lúa cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh khá thích nghi rộng.

BC 15 đạt năng suất cao tại Quảng Ngãi

Theo ông Đặng Tấn Lãnh, Phó Trạm khuyến nông huyện Nghĩa Hành: “Triển khai mô hình trình diễn các doanh nghiệp thường chọn những vùng đất màu mỡ để thực hiện, do đó đã góp phần năng suất cao. Thế nhưng năm nay phối hợp với ThaiBinhSeed, chúng tôi bố trí 3 vùng đất ở 3 nơi khác nhau, hầu hết đất đai không được tốt. Có vùng nhiễm phèn, vùng thiếu nước, đất cát pha.... Việc chọn như vậy cũng có mục đích của nó nhằm xem các giống có thích nghi trên địa bàn không. Điều đáng mừng, giống lúa OM 8017 tại Rường Gò, thôn Kỳ Thọ, xã Hành Đức, đã vượt qua thách thức chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thổ nhưỡng. Bởi vì đây là vùng đất có đặc điểm nhiễm phèn, nước nhỉ xuất hiện thường xuyên do đó rất khó canh tác. Nhiều năm liền bà con nông dân đưa nhiều giống lúa vào SX, tuy nhiên chưa có giống lúa nào cho năng suất cao. Thế mà OM 8017 đã khuất phục được vùng đất này”.

Để minh chứng thêm cho lời ông Lãnh nói, lão nông Nguyễn Hồng Thanh, một trong hộ dân tham gia mô hình SX 2 sào giống lúa OM 8017 cho hay: “Các anh cứ nhìn những ruộng lúa xung quanh thì biết năng suất thấp, ngã đổ, nhiễm rầy nâu... của OM 8017 khác hoàn toàn. Các ruộng bên cạnh bông ngắn, hạt bé, đặc biệt tỷ hạt lép cao, còn OM 8017 chắc hạt, độ đồng đều cao, đặc biệt ngã đổ ít. Vụ này thu 3,5-4 tạ/sào lúa khô, như vậy là quá khủng đối với cánh đồng này”.

TBR 225 cứng cây, ít ngã đổ

Không chỉ có giống lúa OM 8017 đã thành công ở vùng đất khắc nghiệt nói trên, mà mô hình SX 1 ha lúa BC 15 trình diễn tại cánh đồng Thủ Hạnh, xã Hành Trung, lúa đang thời kỳ chắc xanh. Ông Nguyễn Phát, tham gia sản xuất 3 sào cho biết: “BC 15 là giống lúa ngắn ngày nhưng cho năng suất cao, như vụ này ước đạt 4 tạ/sào. Điểm nổi bật BC 15 chống chịu đổ ngã tốt, bởi những ruộng lúa xung quanh nằm la liệt nhưng BC 15 đứng vững”.

Nằm trong mô hình, một số hộ dân thôn Xuân Đình, xã Hành Thịnh tham gia SX 1 ha giống lúa TBR 225. Ông Trần Thanh Tân, Phó chủ nhiệm HTX Hành Thịnh 2, cho hay, từ đầu vụ, phía Cty hỗ trợ giống, HTX tiến hành SX tại cánh đồng thôn Xuân Đình. Kết quả cho thấy, đấy là giống đạt năng suất cao, chống chịu sâu bệnh khá. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đợt giông lốc ngày 14-8, cả cánh đồng thôn Xuân Đình ngã đổ, ruộng nào, ruộng nấy bị gió lốc san phẳng, thì 1 ha lúa TBR 225 chỉ một phần lúa ngã đổ, còn lại không bị ảnh hưởng. Điều đặc biệt giống lúa này kháng sâu bệnh khá, trong đó rầy nâu là nổi trội nhất.

OM 8017 năng suất cao, chống chịu sâu bệnh khá

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành công khi trình diễn giống lúa mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO