Thành công nhờ đổi mới phương thức hoạt động

Nhã Phương (thực hiện) 12/07/2015 10:00

Bám sát địa bàn dân cư, đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở là một trong những nội dung quan trọng được Mặt trận tỉnh Quảng Nam thực hiện bền bỉ trong nhiều năm. Việc làm trên đã tạo nên sự đồng bộ, thông suốt trong hoạt động của hệ thống Mặt trận từ cấp tỉnh xuống cơ sở. Ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Quảng Nam khẳng định như vậy với Đại Đoàn Kết.

PV: Có thể nói rằng, qua nhiều năm, từ các CVĐ do Mặt trận phát động, nhiều phong trào thi đua yêu nước đã đến được từng ngành, từng địa phương, ông đánh giá thế nào về các phong trào thi đua yêu nước đang được thực hiện tại Quảng Nam?

Thành công nhờ đổi mới phương thức hoạt động

Ông Võ Xuân Ca: Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong toàn tỉnh đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, cơ sở vững mạnh, gắn với xây dựng NTM… góp phần làm cho nhiều vùng quê nghèo đổi thay từng ngày.

Qua phát động phong trào thi đua yêu nước ở từng lĩnh vực, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, địa phương, thực hiện tốt an sinh xã hội. Phong trào thi đua yêu nước từ nhiều năm qua được Mặt trận các cấp xem là nội dung chính để lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư. Nhiều tấm gương, điển hình trong thi đua yêu nước ở từng KDC đã tạo nên một khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp nhau vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống rất đáng biểu dương.

Bên cạnh việc nhân rộng những điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, các sở, ban ngành, các cơ quan đơn vị cũng đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành mình tổ chức phát động, ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ công tác của ngành, cơ quan, đơn vị đã đề ra trong năm.

Thưa ông, những năm gần đây, Mặt trận đã khẳng định được vai trò của mình thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Vậy, đối với Chủ tịch MTTQ các cấp nhất là cán bộ Mặt trận cấp xã, tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương thế nào để động viên đội ngũ của mình nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ này.

- Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức biểu dương Chủ tịch Mặt trận xã tiêu biểu nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam theo chủ trương của Trung ương. Phía Quảng Nam cũng đang tổ chức triển khai để bình chọn, xét chọn Chủ tịch MTTQ xã tiêu biểu để biểu dương ở cấp tỉnh vào khoảng tháng 11 tới.

Có thể nói, chủ tịch MTTQ cấp xã trong những năm qua đã phát huy tốt vai trò là người tập hợp, vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân trên địa bàn từng phường, xã. Đội ngũ này cũng chính là người tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách và đưa các chủ trương, chính sách đó đi vào cuộc sống. Hiện tỉnh Quảng Nam cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ MTTQ cấp xã. Chỉ khi nào người làm Mặt trận có kỹ năng, kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực thì khi đó vai trò của Mặt trận mới có thể phát huy.

Ngoài tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn thì tỉnh Quảng Nam đã có kế hoạch thế nào để đội ngũ cán bộ cấp cơ sở hăng say công tác, thưa ông?

- Theo tôi, để cán bộ Mặt trận cấp cơ sở yên tâm công tác, hăng say với công việc thì ngoài đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thì điều quan trọng hơn là cần phải có chế độ đãi ngộ phù hợp cho cán bộ MTTQ kiêm nhiệm. Nếu làm tốt việc này thì cán bộ Mặt trận kiêm nhiệm mới yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên từng địa bàn dân cư.

Tại hội nghị Chủ tịch Mặt trận các tỉnh thành phố năm 2015 và hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ tư vừa diễn ra có bàn nhiều về việc cần đổi mới cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, quan điểm của ông về việc này thế nào?

- CVĐ này ở KDC đã thực hiện được 20 năm. 20 năm đó, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã làm được nhiều việc quan trọng. Tuy nhiên, trong 20 năm đó xã hội đã có nhiều thay đổi, nhiều nội dung của phong trào chúng ta đã đạt được kết quả như mong đợi. Để đổi mới cuộc vận động, trong đó việc nhập 2 CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và “Ngày vì người nghèo” vào làm một trong thời điểm hiện nay là hợp lý.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành công nhờ đổi mới phương thức hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO