Thanh Hóa: 34 điểm đê không an toàn

Nguyễn Chung 22/06/2020 10:51

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có tới 34 trọng điểm đê chưa bảo đảm an toàn… trong khi mùa mưa bão 2020 đang cận kề.

Tuyến đê cấp thiết đoạn qua địa bàn xã Nga Thủy, Nga Tân gần 10 năm vẫn thi công dang dở.

Gần 10 năm thi công không xong 3 km đê xung yếu

Đó là tuyến đê cấp thiết đoạn qua địa bàn xã Nga Thủy, Nga Tân, huyện Nga Sơn. Tuyến đê này ngoài bảo vệ cho hàng ngàn hộ dân còn đóng vai trò ngăn mặn để bà con yên tâm nuôi trồng thủy hải sản.

Có mặt tại Nga Sơn một ngày nắng như thiêu, chúng tôi được tận mắt chứng kiến tuyến đê được đầu tư kiên cố hàng trăm tỷ đồng, với những hạng mục đã triển khai thi công rất kiên cố, vững chắc, hiện đại như: Hệ thống chân kè, mặt đê bê tông cùng hệ thống các nhà hộ đê... Tuy nhiên vẫn còn khoảng 3km chưa được triển khai thi công chính là tác nhân khiến cho người dân lo lắng. Tại sao một dự án lớn với vai trò cấp thiết lại dở dang? Tại đoạn đê chưa được hoàn tất mỗi khi triều cường lên là nước biển lại tràn vào ngấp nghé mặt đê, đe dọa các đồng nuôi tôm, cua, cá... Thống kê của UBND xã Nga Thủy, hiện toàn xã có khoảng 20ha đồng nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương.

Ông Mai Trọng Dụng, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Thủy cho biết: Ngoài những tiềm ẩn rủi ro đối với đồng ao nuôi trồng thủy hải sản thì con đê chưa được hoàn tất còn có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng con người. Mỗi khi mùa mưa bão tới cũng là thời điểm nguy cấp, ông Dụng cùng lực lượng dân quân xã phải đi vận động người dân di dời đến nơi ở khác. Song do tài sản là những đồng, ao nuôi trồng còn đó nên việc vận động gặp nhiều khó khăn.

Được biết, ngoài hơn 20ha nuôi trồng thủy hải sản của xã Nga Thủy thì xã giáp danh là Nga Tân cũng đang phải chịu chung cảnh ngộ. Hiện tại, xã Nga Tân có diện tích lên tới khoảng 40ha ao, đồng nuôi trồng thủy hải sản. “Dự án “đắp chiếu” không rõ nguyên nhân khiến bà con rất bức xúc.

“Chỉ mành treo chuông”

Trở lại trận lũ lịch sử năm 2017, khiến cho nhiều tuyến đê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa “thất thủ” đến nay hẳn còn khiến cho nhiều người hãi hùng, lo sợ. Tuy nhiên, mới đây, qua rà soát từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh này, thì hiện trên địa bàn toàn tỉnh có tới 34 trọng điểm đê điều chưa bảo đảm an toàn khi mùa mưa bão cận kề khiến nhiều người lo lắng.

Đáng ngại khi trong tổng số những vị trí đê xung yếu có14 trọng điểm trên các tuyến đê từ cấp I đến cấp III; 20 trọng điểm trên các tuyến đê cấp IV, cấp V. Đơn cử, đê hữu sông Chu có tới 4 vị trí xung yếu, thuộc các huyện Thọ Xuân (3 vị trí), huyện Thiệu Hóa (1 vị trí). Đê hữu sông Mã cũng có 4 vị trí, trong đó TP Thanh Hóa, huyện Hoằng Hóa, huyện Thiệu Hóa và TP sầm Sơn, mỗi địa phương có 1 vị trí xung yếu.

Đối với tuyến đê tả sông Mã đoạn qua huyện Vĩnh Lộc cũng có 2 điểm xung yếu, nguy cơ mất an toàn. Trên đê tả sông Lèn thuộc huyện Nga Sơn có 2 vị trí xung yếu, đê hữu sông Lèn qua huyện Hậu Lộc cũng có 2 vị trí.

Trên tuyến đê tả sông Bưởi, huyện Thạch Thành và huyện Vĩnh Lộc đều có 1 vị trí xung yếu. Đê tả sông Nhơm qua các huyện Triệu Sơn và Nông Cống, mỗi địa phương đều còn một vị trí xung yếu. Trên các đê sông nhỏ hơn, như: Cầu Chày, sông Nhơm, sông Thị Long, sông Hoàng, sông Yên, đều có từ 1 đến 2 điểm xung yếu…

Được biết, tỉnh Thanh Hóa có tới hơn 1.000 km đê các loại, tuy nhiên đến thời điểm trước mùa mưa bão năm 2020, còn nhiều tuyến đê chưa được đầu tư nâng cấp, nhiều tuyến đê khác đang sửa chữa nhưng thiếu vốn nên chưa hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: 34 điểm đê không an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO