Thanh Hoá: 50 nghìn m2 đất vàng bị bỏ hoang

Nguyễn Chung 11/03/2020 08:00

Dự án Trung tâm Dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế tại huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương và cấp 50 nghìn m2 đất để xây dựng. Nhưng suốt gần 10 năm qua, dự án này vẫn giậm chân tại chỗ.

Thanh Hoá: 50 nghìn m2 đất vàng bị bỏ hoang

50 nghìn m2 đất vàng vẫn “đắp chiếu”.

Chậm tiến độ vì đói vốn?

Dự án Trung tâm dạy nghề Y tá điều dưỡng quốc tế tại xã Quảng Tân (nay là thị trấn Tân Phong) huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương năm 2014 cho Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại Sơn Thái Thành (nay là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Thái Thành) có địa chỉ tại 47 đường Phú Châu, khu phố 1, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là ông Đới Sỹ Thiệp, làm chủ đầu tư, trên khu đất có diện tích 50.000 m2. Đây được xem như một dự án lớn, hứa hẹn sẽ đào tạo cho Thanh Hóa một nguồn nhân lực dồi dào về y tế có trình độ tay nghề cao. Tuy nhiên, từ khi dự án được chấp thuận chủ trương đến nay lợi ích từ dự án chưa thấy đâu, nhưng hệ luỵ mà dự án mang lại đã hiện rõ. Hàng chục ngàn mét vuông đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi, người nông dân lâm vào cảnh thiếu đất sản xuất trong khi đất bị bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên.

Ông Mai Khả Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết, sau nhiều lần gia hạn hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý của dự án thì đến năm 2018, dự án được cấp phép xây dựng. Sau khi được cấp phép, Công ty Sơn Thái Thành cho máy móc, thiết bị thi công rầm rộ được một thời gian ngắn với nhiều hạng mục rồi dừng hẳn. Việc làm này đã khiến cả công trình luôn nằm trong tình trạng nham nhở và chính quyền cũng như người dân địa phương “tức mắt”.

Từ tháng 3/2019, đến nay (tức là từ sau ngày được cấp phép xây dựng) các hoạt động xây dựng của chủ đầu tư tạm dừng, không rõ lý do. Huyện Quảng Xương đã gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư báo cáo giải trình, làm rõ nguyên nhân việc tạm dừng thi công, nhưng đến nay huyện vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía chủ đầu tư. “Nếu Công ty Sơn Thái Thành không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án thì chúng tôi đề nghị tỉnh Thanh Hoá nên thu hồi dự án, trả lại đất cho huyện quản lý, sử dụng vào mục đích khác”- ông Hằng bức xúc nói.

Tỉnh “cưng” doanh nghiệp?

Kể từ khi được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương, địa điểm cho Công ty Sơn Thái Thành được thực hiện Dự án Trung tâm Dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương năm 2014, tại Công văn 10321/UBND-THKH, thời gian để Công ty Sơn Thái Thành hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai và môi trường trình cơ quan có thẩm quyền là 180 ngày kể từ ngày ký văn bản. Nếu quá thời hạn trên, Công văn 10321/UBND- THKH không còn hiệu lực pháp lý.

Văn bản chỉ đạo là vậy, nhưng đến ngày 3/7/2015 tại văn bản 6422/UBND-THKH của UBND tỉnh Thanh Hoá lại đồng ý cho Công ty Sơn Thái Thành được gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục cho dự án đến hết ngày 5/10/2015. Quá thời gian trên, Công văn 10321/UBND-THKH không còn hiệu lực pháp lý. Tiếp đó, tại Công văn 6774/UBND-THKH ngày 27/6/2016 UBND tỉnh Thanh Hoá một lần nữa đồng ý cho Công ty Sơn Thái Thành được gia hạn thời gian để hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thực hiện dự án, thời gian được gia hạn là 120 ngày kể từ ngày ký Công văn 6774/UBND- THKH.

Đến ngày 6/12/2016, UBND tỉnh Thanh Hoá tiếp tục có Công văn 14093/UBND-THKH, yêu cầu Công ty Sơn Thái Thành phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Quảng Xương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về đất đai, đầu tư và xây dựng chậm nhất đến ngày 15/12/2016 đồng thời yêu cầu chủ đầu tư cam kết chậm nhất đến ngày 31/12/2016 phải chuyển đủ số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Quảng Xương và các ngành đơn vị có liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao đề xuất UBND tỉnh Thanh Hoá thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư nếu Công ty Sơn Thái Thành không thực hiện đầy đủ các quy định và không đảm bảo cam kết tiến độ dự án.

Có thể thấy, sau nhiều lần gia hạn cũng như hàng loạt các quy định nhưng đến nay, Dự án Trung tâm Dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế chỉ được chủ đầu tư triển khai xây dựng một số hạng mục mang tính đối phó, câu giờ. Ngành chức năng chưa có biện pháp, chế tài xử lý nghiêm. Hay là trong trường hợp này đã và đang có sự ưu ái khó hiểu?

Theo ông Mai Khả Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Khu đất mà Công ty Thái Sơn Thành làm chủ đầu tư xây dựng Trung tâm Dạy nghề y tá điều dưỡng quốc tế có vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm của thị trấn Quảng Xương. Có thể nói khu đất này hiện đang là khu đất “vàng” của huyện Quảng Xương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: 50 nghìn m2 đất vàng bị bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO