Thanh Hóa: Án phạt nghiêm khắc đối với các cán bộ Thanh tra nhận hối lộ

Nguyễn Chung 17/03/2020 07:30

Chiều  ngày 16/3, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ đưa và nhận hối lộ với năm bị cáo là cựu cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa và ba bị cáo là người đứng đầu các doanh nghiệp. Nhóm năm bị cáo bị truy tố về tội nhận hối lộ gồm Lê Mạnh Hà (trưởng đoàn thanh tra tỉnh), Nguyễn Thị Cúc (phó trưởng đoàn thanh tra) và Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn (cùng là thành viên đoàn thanh tra).

Thanh Hóa: Án phạt nghiêm khắc đối với các cán bộ Thanh tra nhận hối lộ

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Ba người bị xử về tội đưa hối lộ gồm ông Trần Ngọc Tài (giám đốc doanh nghiệp Cường Quý, nguyên đại biểu HĐND huyện Thiệu Hóa), Nguyễn Văn Châu (giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh) và Nguyễn Gia Hải (giám đốc doanh nghiệp Hải Lam). Ngoài ra, bị cáo Hải còn bị truy tố về tội trốn thuế.

Tại phiên tòa xét xử, Thẩm phán TAND tỉnh Thanh Hóa thay mặt HĐXX tóm tắt lại quá trình xét xử, luận tội đối với các bị cáo. Theo đó, trong suốt quá trình xét xử, ác bị cáo không có khiếu nại và trong quá trình điều tra truy tố các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét các hành vi phạm tội, lời khai, đối chiếu các lời khai trong quá trình điều tra các bị cáo đều tỏ ra hối hận, thành khẩn khai báo.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Lê Mạnh Hà 40 tháng tù giam, Nguyễn Thị Cúc 34 tháng tù, bị cáo Dương Văn Bằng 28 tháng tù, bị cáo Nguyễn Hưng 28 tháng tù, bị cáo Nguyễn Quý Diễn 24 tháng tù. Ngoài ra 5 bị cáo chịu hình phạt bổ sung, cấm các bị cáo Lê Mạnh Hà, Nguyễn Thị Cúc, Dương Văn Bằng, Nguyễn Hưng, Nguyễn Quý Diễn đảm nhiệm chức vụ quyền hạn có liên quan đến công tác thanh tra trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Xử phạt bị cáo Trần Ngọc Tài (giám đốc doanh nghiệp Cường Quý, nguyên đại biểu HĐND huyện Thiệu Hóa) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng tính từ thời điểm tuyên án sơ thẩm. Bị cáo Nguyễn Văn Châu (giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh) bị xử phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng với bị cáo Nguyễn Gia Hải (giám đốc doanh nghiệp Hải Lam) bị tòa tuyên 9 tháng tù về tội đưa hối lộ và 12 tháng tù về tội trốn thuế, tồng hợp hai hình phạt là 21 tháng tù giam.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, năm bị cáo là cựu cán bộ thanh tra tỉnh đã nhận 594 triệu đồng của các doanh nghiệp, trong đó có 230 triệu đồng do các cá nhân nhận riêng lẻ, 364 triệu đồng nhận chung và chia đều cho các thành viên trong đoàn khi tham gia thanh tra trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

Làm việc với cơ quan điều tra, 5 bị cáo này khai nhận họ nhận tiền để bỏ qua một số vi phạm của các doanh nghiệp. Bị cáo Cúc tập hợp số tiền mà các doanh nghiệp đưa hối lộ rồi sau đó chia cho từng thành viên trong đoàn thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Án phạt nghiêm khắc đối với các cán bộ Thanh tra nhận hối lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO