Thanh Hóa: Ban Giải phóng mặt bằng có mang 46 tỷ đồng đi mua vàng?

Nguyễn Chung 12/11/2022 10:00

Liên quan đến vụ việc Liên danh Công ty cổ phần Hoàng Kỳ (DN Hoàng Kỳ) và Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ (TTTM) đề nghị UBND TP Thanh Hóa làm rõ việc Ban Giải phóng mặt bằng dùng hơn 46 tỷ đồng mua vàng, ngày 11/11, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã khẳng định: “Không có chuyện Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa sử dụng tiền Giải phóng mặt bằng của doanh nghiệp để mua vàng…”. Đồng thời cho biết, sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc để làm rõ việc này.

Dự án Công viên nước Đông Hương trên khu “đất vàng” đã từng có khá nhiều điều tiếng.

Dư luận tại Thanh Hóa những ngày qua hết sức bất ngờ trước việc vào ngày 7/11/2022, Liên danh DN Hoàng Kỳ và TTTM Bờ Hồ có văn bản số 14/2022/CV-HK gửi Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa làm rõ các nội dung như: Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Thanh Hóa chưa quyết toán tiền giải phóng mặt bằng; Dự án chưa được bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đề nghị phê duyệt thời hạn dự án Công viên nước Đông Hương, TP Thanh Hóa và Ban này đã sử dụng hơn 46 tỷ đồng để đi… mua vàng.

Cụ thể, đại diện liên danh nhà thầu đã đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa - Ban GPMB tập trung GPMB để thực hiện dự án; làm rõ số tiền hơn 81 tỷ đồng mà nhà đầu tư đã chuyển vào tài khoản của Ban GPMB nhưng Ban GPMB mới quyết toán được hơn 35 tỷ; còn lại hơn 46 tỷ đồng, Ban GPMB đã mua vàng từ năm 2017 đến nay không chịu bán đi để GPMB.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Trịnh Huy Triều - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa khẳng định: “Không có chuyện Ban GPMB và tái định cư TP Thanh Hóa sử dụng tiền GPMB của doanh nghiệp để mua vàng như phản ánh của DN Hoàng Kỳ. Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc để làm rõ việc này”. Đồng thời ông Triều lý giải: “Việc quyết toán GPMB dự án Công viên nước Đông Hương có chậm, và UBND TP Thanh Hóa đang tập trung GPMB để doanh nghiệp triển khai dự án, không có chuyện dùng tiền mua vàng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5306 về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Công viên nước Đông Hương. UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ định cho liên danh DN Hoàng Kỳ và TTTM Bờ Hồ làm chủ đầu tư dự án. Theo đó, Dự án Công viên nước Đông Hương có tổng mức đầu tư 607,486 tỷ đồng, được thực hiện trên lô đất rộng 19,5ha. Trong đó, đất xây dựng lòng hồ là 6,2ha, đất tái định cư 1,1ha, đất ở thương mại là 3,34ha, còn lại là đất giao thông, cây xanh…. Tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước là 5,7 tỷ đồng. Đến nay, dự án mới hoàn thiện một phần giải phóng, san lấp mặt bằng.

Trước sự chậm tiến độ của dự án, tháng 3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa và các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong việc xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, chậm trễ trong việc bàn giao đất trên thực địa theo quy định cũng như công tác GPMB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Ban Giải phóng mặt bằng có mang 46 tỷ đồng đi mua vàng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO