Thanh Hóa: Cần giải toả gấp hàng cột điện ở giữa tim đường

ANH TUẤN 09/04/2021 06:27

Sau khi con đường được mở rộng, thi công xong, hàng cột điện vốn dĩ tồn tại trên vỉa hè, nay đứng hiên ngang giữa tim đường, không có dải phân cách, gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Những cây cột điện tồn tại bất hợp lý giữa tim đường ở TP Sầm Sơn trở thành nơi tập kết rác.

Nhiều người dân TP Sầm Sơn cho biết: Tuyến đường Thanh Niên được cải tạo, nâng cấp đoạn từ chân núi Trường Lệ đến đường Tống Duy Tân đã hoàn thành và đưa vào sử dựng từ trước dịp nghỉ lễ 30/4/2020. Vậy nhưng, gần một năm trôi qua, hàng chục cột điện này vẫn chưa được di dời, khiến người dân lo lắng mỗi khi tham gia giao thông, nhất là vào lúc trời tối.

Một người dân sinh sống trên mặt đường Thanh Niên cho biết: Trước đây, đường Thanh Niên khá nhỏ hẹp, dãy cột điện nằm sát trên vỉa hè. Sau đó, Nhà nước đầu tư dự án mở rộng con đường này thì dãy cột điện tồn tại lộn xộn, không thấy các cấp chính quyền đả động tới.

Quan sát cho thấy, có nhiều cây cột điện đứng không đúng vị trí, một số cột nằm giữa ở giữa tim đường, một số cây cột điện khác, thậm chí có cả trạm biến thế lại ở dưới lòng đường. Trên vỉa hè dành cho người đi bộ có một trạm biến áp khác án ngữ, trông rất mất mỹ quan. Đối với những cây cột điện tồn tại giữa tim đường và ở dưới lòng đường khá nguy hiểm đối với người tham gia giao thông qua lại.

Không chỉ ảnh hưởng về giao thông, những cây cột điện đang tồn tại bất hợp lý ở một thành phố du lịch biển, khó có thể chấp nhận. Nó làm cho bức tranh mỹ quan đô thị trở nên xấu xí. Sầm Sơn đang chuẩn bị khởi động nhiều hoạt động chào đón mùa du lịch mới với hy vọng thu hút du khách trong nước, quốc tế về đây nghỉ dưỡng, tắm biển, nếu để tồn tại những cây cột điện “vô duyên” này sẽ ít nhiều tạo dấu ấn không tốt trong lòng du khách. Bên cạnh đó, những cây cột điện đứng giữa đường còn trở thành nơi tập kết rác thải, thùng chứa rác thải làm không khí trở nên ô nhiễm, khiến cho những ai qua lại đều phải hít thở mùi hôi thối từ các đống rác này.

Về thực trạng trên, ông Lê Huy Hưng - Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc UBND TP Sầm Sơn thừa nhận: Việc tồn tại của dãy cột điện trên đang là vấn đề tạo sự quan tâm đối với dư luận. Ông Hưng cho rằng, có sự bất cập về phương án di chuyển thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng, chính quyền TP Sầm Sơn nhìn thấy nhưng không dễ để có thể giải quyết trong một thời gian ngắn.

Bởi theo Luật Đất đai, việc bồi thường các công trình hạ tầng kỹ thuật, đầu tư bằng nguồn ngân sách công thì phải bồi thường cho chủ sở hữu, tức phải bồi thường cho ngành điện lực. Tới khi nào tiền bồi thường đổ về tài khoản của điện lực, khi đó họ sẽ có trách nhiệm thu hồi tài sản và di chuyển. Song do mắc về cơ chế, ngành điện lực là đơn vị sản xuất kinh doanh nên việc đầu tư xây dựng trong năm đó phải có kế hoạch của Tổng Công ty.

Ông Hưng khẳng định: “Ở thời điểm giải phóng mặt bằng, ngành điện lực không thể đồng thời di chuyển tài sản được”. Cuối cùng, ông Hưng cung cấp thêm một thông tin khả thi đối với số phận của những cây cột điện tồn tại giữa lòng đường. Theo ông Hưng, mới đây UBND tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định phê duyệt kinh phí khoảng 17 tỷ đồng và giao cho UBND TP Sầm Sơn làm chủ đầu tư để di chuyển đường điện nói trên. Tới thời điểm đầu tháng 4/2021 này, UBND TP Sầm Sơn đã duyệt các bước dự án, tiếp theo thực hiện thủ tục mời thầu, dự kiến sang tháng 5/2021 tiến hành thi công.

Nói như vậy để thấy, có những câu chuyện bất cập về cơ chế lộ ra và cần được các ngành chức năng tìm giải pháp khắc phục. Tại sao khi lập dự án mở rộng đường, các đơn vị liên quan, đơn vị tư vấn thiết kế lại không tính đến cả phương án phải di dời đường điện để dự trù nguồn kinh phí? Nếu như mọi việc được thông suốt thì chắc chắn những cây cột điện đang tồn tại bất cập hiện nay đã được di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Cần giải toả gấp hàng cột điện ở giữa tim đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO