Thanh Hóa: Chi trả tiền hỗ trợ sai đối tượng

Anh Tuấn 08/02/2018 09:05

Ông Tống Duy Tân - Chủ tịch UBND xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã quyết định không cho kê khai thiệt hại về cây lâm nghiệp và toàn bộ diện tích hồ Hang Dồn do không ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 năm 2017 gây ra. Song lạ kỳ, đến khi chi trả tiền hỗ trợ lại có 7 trong số 10 hộ tại khu vực hồ Hang Dồn được nhận tiền khiến người dân địa phương bức xúc.

Người dân xã Hà Tiến phản ánh, trên địa bàn xã đã phải hứng chịu thiệt hại tương đối nặng nề do tràn đê Canh 2 sau khi cơn bão số 10 năm 2017 đi qua. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tỉnh, các gia đình tự kê khai thiệt hại để nhà nước hỗ trợ.

Sau đó, UBND xã Hà Tiến tổ chức hội nghị, cử ra 4 đoàn đi xác minh cụ thể mức độ thiệt hại. Tại hội nghị, ông Tống Duy Tân - Chủ tịch UBND xã Hà Tiến cùng lãnh đạo địa phương, các đoàn kiểm kê, thống nhất phương án không kê khai về cây lâm nghiệp và toàn bộ diện tích hồ Hang Dồn của 10 hộ vì không bị mất mát do ảnh hưởng của cơn bão.

Song, vào tháng 1/2018, khi chi trả tiền hỗ trợ, lại có 7 trong tổng số 10 hộ dân tại khu vực Hang Dồn được chi trả khoản tiền hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra. Theo đó, hộ thấp nhất được nhận trên 10 triệu đồng, hộ cao nhất nhận trên 70 triệu đồng. 3 hộ còn lại không được hưởng, khiến họ vô cùng bức xúc và cho rằng xã cố tình làm trái quy định để lấy tiền nhà nước chia nhau.

Ông Bùi Văn Khôi, người có đầm nuôi cá ở hồ Hang Dồn, thôn Bồng Sơn, xã Hà Tiến không được hỗ trợ cho biết: Nhà ông có khoảng 4 ha diện tích ao nuôi cá và cấy lúa. Cơn bão số 10 vừa qua, gia đình ông cũng như những hộ dân khác ở đây bị tràn ao, gia đình cũng đã thống kê thiệt hại, song không hiểu lý do gì nhà ông lại không được hỗ trợ tiền, trong khi những nhà bên cạnh lại được. Cũng như gia đình ông Khôi, gia đình anh Vũ Văn Nhạn, Mai Văn Thuyết cũng không được nhận tiền hỗ trợ.

Theo ông Nhạn, nguyên nhân 3 hộ nói trên không được nhận tiền là do tổ rà soát mà trực tiếp là ông Tống Thanh Thảo (trưởng thôn) không đưa vào danh sách.

Về việc này, ông Tống Thanh Thảo - Trưởng thôn Bồng Sơn cho biết: Tổ kiểm tra rà soát của ông làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã, không thống kê toàn bộ diện tích hồ Hang Dồn. “Chúng tôi không hề hay biết các hộ khác cũng thuộc diện tích hồ Hang Dồn được hưởng tiền hỗ trợ. Mãi đến tháng 1/2018 vừa qua, khi xã chi trả tiền tôi và người dân không được mới vỡ lẽ”- ông Thảo nói. Ông Tống Duy Tân - Chủ tịch UBND xã Hà Tiến thừa nhận: Việc 3 hộ nêu trên phản ánh không được hỗ trợ tiền thiệt hại do bão số 10 gây ra là đúng.

Về việc này UBND xã nhận trách nhiệm do thiếu sót. Hiện xã đang yêu cầu 3 hộ nói trên làm đơn đề nghị để xã báo cáo lên huyện bổ sung ngân sách!

Chủ tịch UBND xã Hà Tiến cho biết: “Với cơn bão số 10 vừa qua, xã Hà Tiến bị thiệt hại tương đối nặng. Sau khi các hộ tự kê khai mức thiệt hại, UBND xã đã họp, trong đó tôi có nói với các tổ là rà soát thật kỹ trên tinh thần những hộ nào không ảnh hưởng thì thôi, nhưng không được bỏ sót những hộ bị ảnh hưởng. Tôi không nói không kê khai toàn bộ diện tích hồ Hang Dồn như phản ánh?”.

Vậy nhưng bà Tạ Thị Làn - Bí thư Đảng ủy xã Hà Tiến lại thừa nhận rằng: Hội nghị đã thống nhất không kê khai về cây lâm nghiệp và diện tích hồ Hang Dồn. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà trong danh sách chi trả tiền hỗ trợ cho bà con bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 gây ra vào cuối năm 2017 lại có tên 7 hộ dân thuộc hồ Hang Dồn. “Việc UBND xã Hà Tiến làm chưa đúng đối tượng, người được hưởng chưa xứng đáng, chúng tôi đang yêu cầu họp để thu hồi trả lại cho nhà nước”, bà Làn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Chi trả tiền hỗ trợ sai đối tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO