Thanh Hoá: Dân bức xúc với dự án du lịch Tiên Trang

Anh Tuấn 14/11/2017 06:00

Tại xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) đang tồn tại hàng loạt các vấn đề bức xúc trong nhân dân liên quan đến việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khu du lịch Tiên Trang do Công ty TNHH SOTO (Cty SOTO) làm chủ đầu tư. Ngoài tình trạng chủ đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ, người dân xã Quảng Lợi còn tỏ ra bất bình trước việc nhập nhèm trong thu hồi đất bàn giao cho dự án khiến quyền lợi của họ không được đảm bảo.


Dự án du lịch Tiên Trang dở dang gây bức xúc trong nhân dân Quảng Lợi.

Ngư dân bức xúc

Các vấn đề tồn tại của dự án xây dựng khu du lịch Tiên Trang (DADL Tiên Trang) cùng một số nội dung khác trở nên khá căng thẳng đối với cư dân bản địa, buộc ông Hoàng Công Đương - Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi phải trực tiếp đối thoại với bà con cách đây ít ngày. Theo đó, tại cuộc đối thoại có rất nhiều ý kiến thắc mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đền bù của chủ đầu tư tại DADL Tiên Trang đến nay vẫn chưa giải quyết như: Tại sao chính quyền thông báo đất nằm bên Đông đường 4C ở trong vùng quy hoạch nhưng vẫn xảy ra việc mua bán và chuyển nhượng đối với một số hộ? Có không ít hộ sau khi đổi đất cho Cty SOTO đã tự phát xây dựng nhà trái quy định. Bên cạnh đó, nhiều hộ mới mua đất ở phía Đông đường 4C vẫn được cấp sổ đỏ, trong khi một số hộ ở lâu năm đã nhiều lần đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại không nhận được sự quan tâm giải quyết của chính quyền...

Ngoài ra, bà con còn đề nghị UBND xã Quảng Lợi làm rõ ranh giới đâu là đất của Cty SOTO, đâu là đất thuộc đường dân sinh bao đời nay hàng trăm hộ ngư dân vẫn sử dụng trong việc đi biển. Đề nghị chính quyền kiểm tra lại toàn bộ thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho Cty SOTO và thông báo cho nhân dân biết về quyền, nghĩa vụ giữa hai bên, tránh để xảy ra tình trạng tranh chấp, gây mất an ninh trật tự. Một người dân xã Quảng Lợi phản ánh: “Do nhập nhèm trong triển khai, thực hiện DADL Tiên Trang nên Cty SOTO thường gây khó dễ, bịt lối, rào đường của người dân đi ra biển, khiến chúng tôi rất bức xúc. Chưa dừng lại, Cty SOTO còn múc đất rừng phòng hộ mang đi nơi khác san lấp làm thay đổi hiện trạng môi trường biển khiến khi bão lũ về gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân”.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua đã làm ngập hàng chục hộ dân thuộc 3 thôn phía Đông đường 4C, làm hư hỏng một số tuyến đường xương cá nối từ đường 4C ra biển của người dân Quảng Lợi. Trước hiện tượng trên, Cty Thập Thuận Phát tự nguyện bỏ tiền ra mua đá bây về gia cố lại đường sá, song người có chức trách trong UBND xã Quảng Lợi đã ngầm ngăn cản. Về việc này, ông Hoàng Công Đương - Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi khẳng định: “Đường dân sinh thuộc thôn Tiên Thắng sau khi bị ngập lụt, Cty Thập Thuận Phát đã làm lại, đắp đất, rải bây cho nhân dân đi. UBND xã Quảng Lợi không ngăn cản, cá nhân nào có hành vi sai trái nếu người dân đưa ra được bằng chứng, xã sẽ xử lý theo quy định”.

Doanh nghiệp khúc mắc
Đến nay, Cty Thập Thuận Phát chưa nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho DADL Tiên Trang. Về việc này, ông Lê Văn Thập - Giám đốc Cty Thập Thuận Phát cho biết: Lý do Cty Thập Thuận Phát chưa bàn giao mặt bằng là bởi phía Cty SOTO chưa bố trí địa điểm mới thuận lợi, ổn định trong việc phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn thế, toàn bộ diện tích đất Cty Thập Thuận Phát đang sử dụng là đất lâm nghiệp, Nhà nước giao cho hộ gia đình quản lý rừng phòng hộ thời hạn 50 năm. Theo NĐ 02/NĐ-CP ngày 15-1-1994, đất thuộc diện này đủ điều kiện được cấp GCN QSDĐ. Tại văn bản số 48, ngày 4-11-2015 của Hội đồng ĐB GPMB huyện Quảng Xương trả lời đơn ông Lê Văn Thập cũng công nhận: Thửa đất 326-29 là “loại đất cây lâm nghiệp, đã được xã Quảng Lợi giao cho ông Thập thầu khoán”.
Thực tế, từ năm 1988, ông Thập đã tổ chức hoạt động kinh doanh thủy hải sản trên đất của gia đình nhận thầu khoán; xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ, tại bãi biển thôn Tiên Thắng, xã Quảng Lợi. Ông Thập khẳng định: “Vì vậy, trong trường hợp thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ để thực hiện DADL Tiên Trang cần áp dụng NĐ 02 và các chính sách hiện hành của Nhà nước. UBND huyện Quảng Xương và chính quyền xã Quảng Lợi cần thực hiện chính sách đất đổi đất, có diện tích, vị trí, giá trị sử dụng tương đương với diện tích đất thu hồi của Cty Thập Thuận Phát”.

Những vướng mắc trong việc thu hồi đất để thực hiện DADL Tiên Trang do Cty SOTO làm chủ đầu tư đã và đang làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, xã hội và làm xáo trộn đời sống đối với nhân dân, doanh nghiệp khác ở xã Quảng Lợi. Tình trạng này dẫn tới việc trong thời gian qua, người dân Quảng Lợi gửi tới các cơ quan chức năng nhiều đơn thư khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Chính quyền huyện Quảng Xương cũng đã tổ chức thanh, kiểm tra. Song mọi việc chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý, khiến mâu thuẫn vẫn đang âm ỉ tồn tại trong nhân dân. UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Quảng Xương và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm đưa ra giải pháp tháo gỡ, xử lý, đảm bảo quyền lợi của bà con trong việc thực hiện DADL Tiên Trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Dân bức xúc với dự án du lịch Tiên Trang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO