Thanh Hóa: Dân đổ đá ra đường chặn xe quá tải

Nguyễn Chung 15/09/2017 07:50

Suốt nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân tại xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) luôn phải sống chung với cảnh ô nhiễm không khí và tiếng ồn nghiêm trọng do lượng xe quá tải dày đặc lưu thông qua đây. Quá bức xúc, trong 2 ngày 12 và 13/9, người dân địa phương đã đổ đất, đá chặn đường không cho xe cộ lưu thông để phản đối.

Người dân thôn Vạn Thành đổ đất đá ngăn xe quá tải.

Ô nhiễm, tai nạn liên miên

Có mặt tại thôn Vạn Thành, xã Thăng Long, huyện Nông Cống, chúng tôi được tận mắt chứng kiến con đường dài 3,5km nối từ xã Vạn Thành, huyện Nông Cống đi huyện Như Thanh đang bị cày nát.

Người dân địa phương cho rằng nguyên nhân dẫn tới sự việc trên là do đoàn xe chở quặng, chở vật liệu phục vụ cho hoạt động của Nhà máy mía đường Nông Cống và 2 mỏ phụ gia gây nên.

Toàn bộ phần mặt đường được rải nhựa cấp phối bị thủng lỗ chỗ tạo thành những ổ trâu, ổ voi phân bố dày đặc trên toàn tuyến.

Người dân kêu nhiều không được nên mấy ngày gần đây họ đành phải mang đất, đá đổ thành đống lớn án ngữ giữa đường vào Nhà máy mía đường Nông Cống để ngăn cản sự tàn phá của đoàn xe tải trọng lớn đi qua suốt ngày đêm.

Một người dân thôn Vạn Thành, xã Thăng Long cho biết: Sở dĩ họ phải sử dụng biện pháp ngăn đường trái với quy định này là bởi từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân đã và đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, mặt đường xuống cấp là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Gần đây nhất, cháu bé học lớp 1 do tránh xe tải chở đá bị ngã gẫy chân, một cháu bé khác bị xe tải cán qua người, rất đau lòng. Chị Lưu Thị Mai, trú thôn Vạn Thành bức xúc: “Ngày nắng thì bụi mịt mù bao phủ nhà dân từ sáng đến tối, không nhà nào ở ven đường dám mở cửa. Ngày mưa thì khỏi nói, đường biến thành ao”.

Theo thống kê của bà con ở Thăng Long thì lượng xe quá tải qua đây hầu hết là xe rơ-moóc, hổ vồ… Trọng tải của mỗi xe có thể lên đến 70 – 80 tấn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Viết Thân - Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho biết: Đây là tuyến đường cấp huyện, nối Thăng Long với Tỉnh lộ 505, chạy lên huyện Như Thanh. Tổng tuyến đường này có chiều dài hơn 3km.

Xe cộ hoạt động thường xuyên trên tuyến đường là xe của Cty CP mía đường Nông Cống, xe của doanh nghiệp vận tải và 2 đơn vị mỏ phụ gia đóng trên địa bàn huyện Như Thanh.

Trước thực trạng trên, bà con cũng như chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên. Tuy nhiên những tồn tại, bất cập trên tuyến đường này suốt nhiều năm vẫn chưa được giải quyết.

Cha chung không ai khóc

Cũng theo ông Chủ tịch UBND xã Thăng Long, trước đó vào năm 2013, khi tuyến đường xuống cấp, các đơn vị doanh nghiệp, UBND xã Thăng Long đã bàn luận thống nhất đóng góp kinh phí nâng cấp kiên cố hóa tuyến đường.

Tuy nhiên, thời điểm chuẩn bị triển khai thì Cty mía đường từ doanh nghiệp nhà nước chuyển sang cổ phần hóa; Cty mỏ phụ gia thì tạm dừng hoạt động…

Vì thế mà việc thi công tuyến đường dừng lại từ đó tới nay. “Chúng tôi mong cơ quan cấp huyện, tỉnh sớm có giải pháp tu sửa nâng cấp tuyến đường nếu là đây là tỉnh lộ hoặc huyện lộ. Ngược lại, nếu là đường giao thông nông thôn giao cho cấp xã quản lý thì xã sẽ vận động bà con đóng góp bê tông hóa. Tuy nhiên, khi đó xe của các doanh nghiệp có trọng tải lớn sẽ không được lưu thông trên tuyến đường này!”- ông Thân nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Hải – Tổng Giám đốc Cty CP mía đường Nông Cống cho rằng: Xe của đơn vị chỉ hoạt động trong 3 tháng trọng điểm mùa mía.

Đồng thời, hàng năm, phía Cty đều trích ra một phần kinh phí để duy tu, bảo dưỡng con đường. “Tuyến đường không chỉ có mình Cty mía đường hoạt động mà thêm vào đó còn có cả 2 đơn vị mỏ cùng sử dụng nên không thể nói là do chúng tôi làm hỏng. Trách nhiệm chính ở đây là đơn vị chức năng quản lý, doanh nghiệp chỉ là đơn vị đóng trên địa bàn”.

Khi được hỏi về phương án giải quyết mang tính lâu bền, ông Hải cũng lưỡng lự: “Nếu các bên ngồi lại với nhau, thống nhất phương án cùng góp kinh phí để nâng cấp con đường, chúng tôi sẽ trình lên trên để xin ý kiến. Tuy nhiên, số kinh phí này sẽ không nhiều!”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trọng Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Sau khi người dân đổ đất đá chặn đường, các lực lượng chức năng huyện đã nhanh chóng xuống hiện trường phân tích, động viên bà con không tập trung đông người gây mất trật tự, sớm giải phóng lượng đất đá trên đường để giao thông đi lại được thông suốt.

Về biện pháp lâu dài, đại diện huyện, xã, doanh nghiệp và bà con nhân dân sẽ cùng ngồi lại để họp bàn, đưa ra giải pháp cụ thể. Phía UBND huyện Nông Cống cũng đã kiến nghị lên tỉnh xin hỗ trợ một phần kinh phí để nâng cấp tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Dân đổ đá ra đường chặn xe quá tải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO