Thanh Hóa: Đề nghị thanh tra 12 dự án 'đất vàng'

ANH TUẤN - ĐÌNH MINH 08/03/2022 07:33

Khảo sát 4 trong tổng số 12 dự án bất động sản nằm trong diện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc, chúng tôi ghi nhận 1 dự án có hiện trạng xây dựng rất nham nhở, 1 dự án bắt đầu san gạt mặt bằng và 2 dự án bỏ hoang “đất vàng” suốt nhiều năm.

48 ha “đất vàng” ở nút giao Đại lộ Nam Sông Mã và Đại lộ Lê Lợi bị bỏ hoang suốt 4 năm qua.

Nham nhở khu đô thị nằm trên “đất vàng”

Vừa qua, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Thanh tra tỉnh thực hiện quy trình thanh tra các dự án đầu tư sử dụng đất, giai đoạn 2010-2021. Thanh tra tỉnh được giao thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với 12 dự án sử dụng đất. Trong đó xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm (nếu có). Trên cơ sở này, có kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý đối với từng nội dung sai phạm, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện và chỉ đạo những nội dung vượt thẩm quyền.

Tổng Công ty cổ phần Miền Trung là đơn vị liên danh với Công ty CP IDEC Việt Nam thực hiện dự án Khu đô thị (KĐT) Đông Hải, TP Thanh Hóa. Đây là 1 trong 12 dự án bị Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đề nghị thanh tra. Năm 2015, dự án này được phê duyệt với tổng diện tích 41,28ha dọc tuyến đường Đại lộ Nam sông Mã thuộc phường Đông Hải, do Liên danh Tổng Công ty cổ phần Miền Trung và Công ty CP IDEC Việt Nam là chủ đầu tư dự án.

Năm 2017, UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất đợt 1 gồm 27,7ha cho 2 đơn vị trên trong thời hạn 50 năm. Trong đó 5,4ha là đất xây biệt thự, 3,4ha xây dựng nhà liền kề, 18,8ha là đất xây nhà văn hóa, giao thông, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật. Năm 2019, tỉnh thực hiện giao đất đợt 2 với 3,7ha. Năm 2020, 8,1ha đất còn lại được giao nốt cho 2 đơn vị trên. Được biết, để triển khai dự án này, trên 70 hộ gia đình, cá nhân sống tại phố Đông Lễ, phường Đông Hải đã phải thực hiện di dời để giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo ghi nhận, sau nhiều năm triển khai, đến nay, KĐT Đông Hải đã gần như có đầy đủ hạ tầng giao thông, cây xanh, điện nước…. Tuy vậy, mật độ hạ tầng được xây dựng trong 5 năm qua, tính từ thời điểm dự án được giao đất lại rất thấp, chỉ vào khoảng dưới 40%, phần lớn diện tích được xây là các biệt thự, nhà ở từ 3-4 tầng. Bên trong dự án, nhiều khu đất bỏ hoang đã mọc um tùm cỏ dại. Thậm chí, nhiều điểm trong dự án còn là nơi đổ phế thải xây dựng. Chứng kiến một KĐT được quy hoạch hiện đại, nằm trên lô “đất vàng” nhưng hiện trạng nham nhở, bỏ hoang nhiều khu đất khiến nhiều người không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Qua tay 2 chủ dự án nhưng khu vực lô 2, lô 3 thuộc phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) vẫn chỉ là những gò đất trống.

Ôm “đất vàng” rồi bỏ không

KĐT mới dọc đại lộ Nam sông Mã (phê duyệt năm 2018) có diện tích 48ha, nằm tại nút giao giữa Đại lộ Lê Lợi và Đại lộ Nam sông Mã ở phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, do liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty CP Xây dựng phát triển Hòa Bình làm chủ đầu tư. Tháng 7/2020, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung có đề nghị cho phép thực hiện dự án trong năm 2020, cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của TP Thanh Hóa. Đến tháng 9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc với 3 nhà thầu để thống nhất việc thực hiện dự án đồng thời báo cáo Chủ tịch tỉnh.

Thời điểm ghi nhận vào ngày 6/3/2022, dự án hơn 48ha này vẫn là khu đất hoang. Như vậy, từ khi chọn được nhà thầu vào năm 2018 đến nay, sau gần 4 năm, khu “đất vàng” này vẫn bỏ hoang, chưa biết bao giờ mới có thể thực hiện.

Người dân có đất thuộc dự án này cho biết: Họ chưa nhận được tiền GPMB và chỉ biết đến dự án này là KĐT từ khi phường thông tin. “Đất “bờ xôi ruộng mật” để làm ruộng, lấy cái sinh nhai mà bị thu hồi rồi đến giờ vẫn chưa thấy chính quyền nói gì về việc đền bù. Nếu không triển khai dự án thì mong nhà nước để lại cho dân làm ăn, tránh để tình trạng đất đẹp như vậy mà bỏ hoang, phí lắm” - một người dân chia sẻ

Dự án lớn bỏ hoang đất, dự án nhỏ cũng chẳng kém phần. Tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở lô 2, lô 3 thuộc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa được phê duyệt năm 2015 có diện tích 4,43ha, do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng Thanh Hóa làm chủ dự án. Vào tháng 5/2020, chủ dự án đã chuyển nhượng 42.114m2 đất thuộc dự án trên cho CTCP Đầu tư và xây dựng HUD4, giá trị chuyển nhượng hơn 102 tỷ đồng. Tháng 6/2021, HUD4 có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại phường Quảng Hưng nhưng chưa được xem xét đề nghị. Bởi vậy, khu đất trên được HUD4 mua lại hiện vẫn đang bị bỏ hoang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Đề nghị thanh tra 12 dự án 'đất vàng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO