Thanh Hóa: Đê nứt toác trước mùa mưa lũ

Đình Minh 21/05/2021 06:38

Tuyến đê phòng lũ rộng 6 m, dài 3 km đi qua xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) hiện đang xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét.

Các vết nứt kéo dài hàng trăm mét trên mặt đê sông Bưởi.

Theo tìm hiểu, vào năm 2007, trận lũ lịch sử đã làm vỡ cống Cầu Mư, nơi nằm giáp ranh giữa xã Vĩnh Phúc và Vĩnh Long gây ngập lụt trên diện rộng tại huyện Vĩnh Lộc. Sau trận lũ, nhà nước đã đầu tư tu bổ, xây dựng cống, kiên cố hóa đoạn đê sông Bưởi ở khu vực này và hoàn thành năm 2014. Công trình này do UBND huyện Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư.

Ghi nhận thực tế, trên tuyến đê hữu sông Bưởi rộng 6m, dài 3km đi qua địa bàn xã Vĩnh Long hiện đang xuất hiện nhiều các vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét. Hiện nay, những vết nứt này vẫn đang mở rộng, tại một số điểm đã có biểu hiện gãy, lún thân đê.

Qua quan sát, tại mặt đê, chiều rộng vết nứt khoảng 5cm, chiều sâu khoảng 15cm. Theo đó, mỗi khi có mưa là nước lại ngập thành các điểm trũng, gây mất an toàn giao thông. Ngoài mặt đê, phần thân và dưới chân đê cũng có dấu hiệu của sự sụt lún. Điều đó khiến mặt đê bị tách thành 2 khối cao thấp khác nhau, gây nguy hiểm rất lớn cho các phương tiện qua lại.

“Tuyến đê này được đổ bê tông khoảng 5 năm trước. Với việc xe tải chở cát liên tục chạy trên mặt đê khiến đê bị xuống cấp nghiêm trọng. Ở đây thì đã có lần suýt vỡ đê rồi, nên thấy thực trạng đê bị nứt toác, chúng tôi lo lắm”, chị Nguyễn Thị Hoan, 30 tuổi, người dân thôn Bèo (xã Vĩnh Long) chia sẻ.

Lo lắng trước thực trạng đê bị nứt toác, người dân xã Vĩnh Long đã bàn nhau góp tiền để “vá” lại các điểm nứt. Tuy vậy, do số điểm nứt còn nhiều, nguồn kinh phí không có, nên người dân chỉ có thể vá các điểm nứt nhỏ, chiều dài ngắn. Trước mùa mưa bão sắp đến, bà con nhân dân xã Vĩnh Long tỏ ra lo lắng khi tuyến đê đã nứt toác nhiều năm mà chưa được tu sửa.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Vĩnh Long thì sau khi hoàn thành năm 2014, đến năm 2015, các vết nứt trên tuyến đê sông Bưởi qua địa bàn xã bắt đấu xuất hiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Chương, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết, thực trạng đê sông Bưởi đi qua địa bàn xã xuất hiện nhiều vết nứt lớn là đúng sự thật.

“Tuyến đê sông Bưởi có nhiệm vụ ngăn lũ của sông Bưởi và sông Mã. Thực trạng đê xuống cấp là do các xe chở cát tránh công an nên chạy qua đây. Từ giữa năm 2020, sau khi phát hiện các vết nứt, UBND xã đã báo cáo lên huyện và một số điểm đã được xử lý bằng nhựa đường. Tuy nhiên, do các điểm nứt còn nhiều và sâu nên đến nay vẫn chưa thể sửa chữa được hết. Tới đây, xã tiếp tục có báo cáo gửi lên huyện để xin hướng xử lý”, ông Chương nói.

Mùa mưa bão đang tới gần, thực trạng tuyến đê sông Bưởi xuống cấp khiến người dân xã Vĩnh Long lo lắng là hoàn toàn có cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Đê nứt toác trước mùa mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO