Thanh Hóa: Đối tượng được hỗ trợ làm nhà bị hoán đổi

Duy Duẩn 18/04/2017 10:05

Năm 2009, UBND huyện Thường Xuân triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167, thuộc Nghị quyết 30a của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, dưới “bàn tay” của ông Lê Thế Đức, nguyên trưởng thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao, một số suất hỗ trợ làm nhà của hộ nghèo trong thôn đã bị hoán đổi.

Người dân thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao phản ánh việc bất thường
trong danh sách nhận tiền hỗ trợ làm nhà.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hữu Chung - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao bức xúc cho biết: “Bà con thôn Trung Tiến bình xét cho các hộ nghèo đủ tiêu chuẩn được làm nhà 167 là những đối tượng ưu tiên do có nhà ở xuống cấp, dột nát không có điều kiện sửa chữa lại.

Trong 15 hộ dân được bình xét làm nhà 167 thì có nhà ông Trần Đình Bình, vợ là bà Nguyễn Thị Thiết được bình bầu làm nhà 167, vì nhà của ông Bình, bà Thiết đã xuống cấp khá trầm trọng, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, ông Bình đã xin với tập thể thôn để làm đợt sau, khi gia đình ông dành dụm được tiền cùng với số tiền hỗ trợ này. Nhưng gia đình ông Bình và người dân trong vùng rất bất ngờ phát hiện suất hỗ trợ làm nhà 167 của ông đã hoán đổi cho hộ ông Nguyễn Văn Dinh mà chính hộ ông Bình, bà Thiết không hề hay biết.

Theo kết quả bình xét của nhân dân thôn Trung Tiến thì hộ nhà ông Bình, bà Thiết thuộc diện được hỗ trợ làm nhà ở hộ nghèo theo Quyết định 167. Vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo không thể huy động được tiền để làm nhà nên gia đình bà Thiết đã từ chối ngay tại hội nghị của thôn.

Khi được bà con trong thôn báo lại, cả ông Bình và bà Thiết bất ngờ khi biết gia đình mình có tên trong danh sách được hỗ trợ làm nhà 167 của năm 2009. Số tiền 12,8 triệu đồng do Chính phủ hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Bình, bà Thiết được ông Lê Thế Đức (trưởng thôn Trung Tiến thời điểm đó) chuyển cho hộ ông Nguyễn Văn Dinh. “Mặc dù gia đình tôi đã từ chối nhận tiền hỗ trợ làm nhà 167 nhưng sao vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ làm nhà. Tôi đã làm đơn gửi UBND xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân nhưng được lãnh đạo xã trả lời không làm lần này thì làm lần khác” - bà Thiết nói.

Tương tự, trước đó vào năm 2005, trong hội nghị bình xét của thôn Trung Tiến hộ ông Nguyễn Văn Văn không được bình xét vì năm 2005, gia đình mới làm nhà tương đối kiên cố nhưng đến năm 2009 không hiểu lý do gì, hộ ông Văn vẫn có tên trong danh sách nhận hỗ trợ tiền làm nhà 167?

Trao đổi với PV, ông Văn cho biết: “Tuy có tên trong danh sách nhận tiền, nhưng tôi không ký nhận số tiền 12,8 triệu đồng mà tôi chỉ được bà Lê Thị Nhung (là em gái của ông Lê Thế Đức) đưa cho 2 triệu đồng”.

Như vậy, suất tiền làm nhà 167 của ông Văn đã bị ông Đức đánh tráo sang cho bà Nhung thụ hưởng, nên bà Nhung đã đưa lại cho ông Văn 2 triệu đồng còn hơn 10 triệu đồng bà Nhưng đã dùng để xây một căn bếp kiên cố của gia đình.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Vi Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh của công dân thôn Trung Tiến, xã đã thành lập đoàn kiểm tra, nhưng do thời gian xảy ra ra sự việc đã quá lâu nên bước xem xét lại hồ sơ các hộ nghèo được nhận hỗ trợ tiền làm nhà 167 của Chính phủ gặp nhiều khó khăn. Quan điểm của xã, nếu phát hiện ra đối tượng nhận hỗ trợ tiền làm nhà 167 không đúng thì chúng tôi sẽ có kiến nghị truy thu lại, hoàn trả cho ngân sách nhà nước”.

Cơ quan chức năng địa phương cần sớm vào cuộc xử lý, đảm bảo quyền cho người được thụ hưởng, đảm bảo chính sách, pháp luật Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Đối tượng được hỗ trợ làm nhà bị hoán đổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO