Thanh Hoá: Du khách viếng thăm các di tích tâm linh thấp kỷ lục

Nguyễn Chung 18/02/2021 19:18

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết du khách đến chỉ được dâng hương, sau đó theo hướng dẫn đi trở ra theo một lối khác, mỗilượt dâng hương không có quá 30 người. Mọi hoạt động như làm lễ cầu may, hát văn đều bị nghiêm cấm…

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các điểm du lịch tâm linh tại Thanh Hóa không tổ chức lễ hội để phòng chống dịch nhưng vẫn mở cửa để người dân đến dâng hương theo phong tục và tín ngưỡng. Ghi nhận thực tế cho thấy, số lượt du khách đi chùa đầu năm đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phòng chống dịch cũng được các Ban quản lý tại các khu di tích thực hiện nghiêm túc, cùng với đó là ý thức của người dân du xuân cũng được nâng cao.

Tại Đền Cửa Đạt – đền thờ Bà chúa Thượng ngàn - huyện Thường Xuân (Thanh Hóa): Lượng du khách về đây dâng hương, chiêm bái cũng đã giảm đến 2/3 so với năm ngoái. Để nâng cao ý thức cho người dân và hạn chế tiếp xúc đông người, từ cổng ra vào, lực lượng chức năng đã phân luồng, đảm bảo về lưu lượng khách phù hợp. Đặc biệt không để xảy ra tình trạng đi lại lộn xộn, chen lấn, tụ tập. Một chiếc xe chuyên dụng của ban tổ chức luôn phát đi thông điệp về các phương pháp phòng chống dịch cũng như các quy tắc vệ sinh khử khuẩn, đeo khẩu trang khi đến dâng hương. Ngay đầu các lối đi trong khuôn viên khu di tích, ban tổ chức cũng đặt một chiếc kệ cùng dung dịch cồn khô để du khách rửa tay.

Để phòng chống dịch Covid-19, Ban quản lý đền Cửa Đặt, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa đã không tổ chức lễ hội thường niên theo chỉ đạo.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết du khách đến chỉ được dâng hương, sau đó theo hướng dẫn đi trở ra theo một lối khác, mỗi lượt dâng hương không có quá 30 người. Mọi hoạt động như làm lễ cầu may, hát văn đều bị nghiêm cấm…

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng du khách đi lễ cầu may tại các khu di tích tâm linh giảm rõ rệt.

Gặp chúng tôi khi đang cùng vợ dâng hương tại khu chính điện đền Cửa Đặt, anh Nguyễn Trọng Sơn – trú tại phố 3, phường Quảng Hưng, T.p Thanh Hóa cho biết: “Đã thành lệ, cứ từ mùng 6 Tết hàng năm, gia đình chúng tôi cũng tập trung các thành viên trong gia đình du xuân. Đây cũng là dịp để cầu an lành, sức khỏe cho đại gia đình. Năm nay có khác, là đại gia đình phân chia nhau ra để đi, đảm bảo không đi quá đông. Đến đây, tôi cũng như vợ con thấy yên tâm khi du khách cũng như lực lượng ban quản lý làm rất tốt các biện pháp phòng dịch”.

Trước khi vào dâng hương chiêm bái, du khách bắt buộc phải rửa tay sát khuẩn ngay tại các lối vào đền.

Bà Phạm Thị Tú – người phụ trách quản lý bãi xe cũng như đảm bảo an ninh, trật tự tại di tích Đền Cửa Đặt cho biết: So với mọi năm, lưu lượng xe đến và đi năm nay giảm rõ rệt. Điều dễ nhận thấy là du khách năm nay đến thắp hương, lễ bái diễn ra nhanh chóng. Dường như không có đoàn nào lưu trú lại cũng như nhu cầu sử dụng các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng. Đặc biệt năm nay chưa có một đoàn xe nào mang biển kiểm soát tỉnh ngoài vào dâng hưng, lễ bái. “Để đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch, ban quản lý đền Cửa Đặt đã quán triệt đến nhân viên, lực lượng bảo vệ phân luồng, điều tiết xe cộ, du khách đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban quản lý di tích”, bà Tú nói.

Ban quản lý cũng tổ chức phân làn giao thông ngya từ cổng vào để tránh ùn tắc, tụ tập đông người.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Doãn Bảy - Giám đốc Trung tâm VH-TT,TT&DL huyện Thường Xuân cũng cho biết: Để đảm bảo về công tác phòng chống dịch, Ban quản lý đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, là việc điều tiết lưu lượng du khách ra vào thực hành tín ngưỡng đúng quy định từ các bãi xe đến trước khi vào đền. Đồng thời ban quản lý di tích cũng chuẩn bị các bắng zôn, khẩu hiệu, nước sát khuẩn cũng như liên tục tuyên truyền trên loa đài về việc thực hiện các quy định, đeo khẩu trang, sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách, cấm tụ tập đông người…

Mỗi lượt chiêm bái, dâng hương tại đền Cửa Đặt của du khách không được tụ tập quá 30 người.

Ý thức phòng chống dịch Covid-19 tại Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Nưa – Am Tiên cũng được Ban quản lý và các du khách hết sức chú ý. Theo Ban quản lý di tích thì số lượng khách năm nay chỉ chiếm khoảng 10% so với mọi năm. Tuy nhiên không vì thế mà Ban quản lý lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Ban quản lý đã trang bị hơn 10 nghìn khẩu trang, cũng như nước sát khuẩn để phát miễn phí cho du khách. Đặc biệt, không để trường hợp du khách ra vào di tích khi chưa đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn theo quy định.

Ý thức phòng chống dịch Covid-19 cũng được ban quản lý khu di tích Am Tiên tuyên truyền và siết chặt

Theo Ban quản lý dích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Nưa - Am Tiên cho biết: Khác với mọi năm, du khách đổ bộ về đây theo thời điểm dẫn đến những khó khăn công tác quản lý. Năm nay do dịch bệnh, ý thức người dân được nâng lên, lưu lượng du khách đến thắp hương, lễ bái diễn ra ở nhiều cung giờ, thời điểm rải rác khách nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Du khách viếng thăm các di tích tâm linh thấp kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO