Thanh Hóa: Hàng trăm hộ dân bị nước lũ cô lập

Nguyễn Chung 05/08/2017 08:00

Do ảnh hưởng bởi hoàn lưu của các cơn bão số 3,4, trong suốt thời gian qua 383 hộ dân, với hơn 1.000 nhân khẩu tại bản Mỵ và bản Phong (thuộc xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) gần như rơi vào cảnh bị cô lập hoàn toàn. Nguyên nhân là bởi con tràn duy nhất nằm trên con đường độc đạo dẫn vào 2 thôn bị nước lũ cuốn trôi.

Người dân bản Mỵ, bản Phong bị cô lập do nước lũ.

Chúng tôi có mặt tại điểm sạt lở nghiêm trọng đang khiến gần 1.000 nhân khẩu tại hai bản Mỵ và Phong bị nước lũ cô lập trong suốt gần 1 tháng qua. Trên con đường độc đạo dẫn vào hai thôn, con tràn lớn được xây dựng bằng bê tông đã bị nước lũ cuốn phăng mất hai phần, phần còn lại chìm trong dòng lũ dữ đang tung bọt đỏ ngầu. Phía bên kia bờ, nhiều người dân đứng dõi mắt sang bên này trong vô vọng…

Hơn 1 tháng qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu của các cơn bão số 3, 4, trên địa bàn xã Yên Nhân liên tục xảy ra mưa lớn. Do địa hình dốc, nước đổ từ hai con suối Hón Chao và Hón Tá dồn về con tràn đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, 2 phần tràn bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn. Điều này đã khiến đời sống của gần 1.000 nhân khẩu sinh sống tại hai thôn Mỵ, Phong gặp vô vàn khó khăn.

Hầu hết các em học sinh trong bản đều phải nghỉ học; nhiều gia đình đã phải sang hàng xóm vay tạm gạo, muối để cầm cự, chờ nước rút; người đau ốm nhẹ thì nhờ y tá thôn bản đến cho thuốc men qua loa, còn nặng thì cũng chỉ còn cách… chờ nước lũ rút. Mọi liên lạc với thế giới bên ngoài của 383 hộ dân tại đây đều trông chờ vào điện thoại di động.

Ngay bản thân ông Vi Hồng Tăng- Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nhân là người thuộc thôn Phong, trong đợt mưa lũ vừa qua cũng đành ngậm ngùi gọi điện ra xã báo cáo xin nghỉ cả nửa tháng trời, chờ nước rút.

Ông Lò Tinh Thần- Trưởng thôn Mỵ cho biết: Từ năm 2002, Nhà nước đã đầu tư cho xã làm con tràn nói trên để thuận tiện việc đi lại của bà con. Đến năm 2007, sau trận lũ lịch sử, con tràn bị vỡ một lần nhưng không quá nghiêm trọng. Trong sự cố đợt này, xã đã huy động bà con cùng nhau góp vốn tu sửa lại lấy đường đi. Đến năm 2017 thì con tràn bị vỡ hoàn toàn.

“Chúng tôi cũng chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước để làm tràn mới, chứ với thực tế hư hỏng, việc kêu gọi nhân dân đóng góp để làm tràn mới là điều không thể vì dân không đủ sức”- ông Thần nói.

Còn ông Vi Hồng Tăng cho biết: Trước tình trạng khó khăn của người dân, chính quyền xã cũng đã nhiều lần cố gắng họp bàn, tính phương án khắc phục sự cố trước mắt. Nhưng mọi phương án đưa ra đều rơi vào tình trạng bất khả thi do không có đủ kinh phí.

Theo như tính toán của ông Tăng, để làm một con tràn lớn kiên cố, đủ sức chống chọi với mưa lũ, mức đầu tư phải đến ngót nghét dăm tỉ đồng. Còn nếu chỉ làm tràn nhỏ để đối phó với tình cảnh hiện tại, chi phí sẽ giảm đi được rất nhiều, nhưng điều này cũng chẳng khác nào “đút mía cho tượng”, tràn nhỏ sẽ rơi vào thảm cảnh tương tự.

“Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị lên cấp trên. Nhưng với kinh phí như đã tính toán, ngay cả UBND huyện cũng không có nguồn để chi cho việc này. Rất khó” - ông Tăng trăn trở. Vì thế, bà con giờ chỉ còn biết trông chờ vào sự giúp đỡ của tỉnh. Mà điều đó thì chưa biết đến bao giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Hàng trăm hộ dân bị nước lũ cô lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO