Thanh Hoá: Hủy quy định cấm bán thịt lợn ở chợ

Nguyễn Chung 28/05/2019 12:02

Ngày 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng vừa có chỉ đạo các địa phương đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi không được cấm người dân giết mổ, bán thịt lợn.

Thanh Hoá: Hủy quy định cấm bán thịt lợn ở chợ

Cấm bán thịt lợn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ lợn của người dân.

Thông tin trên được đưa ra sau việc do lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ra thông báo cấm giết mổ và bán thịt lợn tại chợ. Tuy nhiên, đây là quy định đi ngược lại với chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 28/5, cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, vừa có công văn chỉ đạo các địa phương đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi không được cấm người dân giết mổ, bán thịt lợn như phản ánh của dư luận trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong vùng có dịch, muốn được giết mổ, bán thịt, người dân phải tuân thủ theo quy định của pháp luật để tránh dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.

Trước sự diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, vừa qua, UBND xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã ra thông báo, treo băng zôn tại chợ Thiều (xã Dân Lý) với nội dung “cấm bán thịt lợn tại chợ Thiều”, bắt đầu từ ngày 16/5 cho đến khi hết dịch. Việc cấm bán thịt lợn của UBND xã Dân Lý đã khiến hơn 20 tiểu thương chuyên kinh doanh thịt lợn tại chợ bức xúc vì không đúng quy định.

Sau khi nhận được sự phản ánh, Sở NN&PTNT Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn đã kiểm tra và đã chỉ đạo UBND xã Dân Lý xóa bỏ “lệnh cấm”, các tiểu thương có thể quay lại buôn bán thịt lợn (đảm bảo quy định) bình thường.

Mới đây nhất, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cũng đã có đề nghị với UBND tỉnh Thanh Hóa xin được dừng giết mổ lợn, bán thịt lợn tại các chợ ở địa phương. Mục đích, nhằm xem như đó là một trong những biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đang lây lan rất nhanh trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã không đồng ý, vì không phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN&PTNT.

Đồng thời, việc dừng giết mổ buôn bán thịt lợn sẽ gây khó khăn cho các hộ dân trong việc tiêu thụ lợn đã đến kỳ xuất chuồng. Riêng công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi thì phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để có biện pháp cụ thể đối với từng chuồng trại, từng hộ chăn nuôi… chứ không thể phòng, chống bằng cách cấm giết mổ, buôn bán thịt lợn.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thú y Thanh Hóa, tính đến ngày 28/5, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện 1.752 ổ dịch trên địa bàn 199 xã của 26/27 huyện, thị xã, thành phố. Lực lượng chức năng đã phải tiến hành tiêu hủy 16.217 con lợn với tổng trọng lượng hơn 1.000 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Hủy quy định cấm bán thịt lợn ở chợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO