Thanh Hoá: Khu dân cư Hải Hà không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt

Nhóm phóng viên 13/07/2021 17:26

Quá bất thường khi dự án 3 ha đất vàng không đấu giá ở Thanh Hoá khi dự án này từng bị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Quảng Xương báo cáo việc chuyển đổi thành đất ở không phù hợp; không nằm trong kế hoạch sử dụng đất được Bộ Tài Nguyên và Môi trường và tỉnh Thanh Hoá phê duyệt trước đó.

Không phù hợp với Quy hoạch được phê duyệt

Theo đó, ngày 8/7/2016, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá có công văn 3085 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá báo cáo việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giao tham mưu việc Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương từ đất thương mại sang nhà ở.

Trên cơ sở tham vấn ý kiến của các đơn vị có liên quan về việc xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất Trung tâm thương mại sang đất nhà ở của Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà. Qua các văn bản tham gia ý kiến của Sở Công thương, Sở Xây dựng, UBND huyện Quảng Xương. Tổng hợp ý kến của các đơn vị, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND tỉnh nêu rõ:

Năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra việc đầu tư xây dựng, sử dụng đất Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và phân phối ô tô của Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà nhưng công ty vẫn chưa triển khai xây dựng các hạng mục công trình của dự án.

Đến ngày 20/8/2015, Sở đã có công văn báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra và kiến nghị xử lý vi phạm trong việc sử dụng đất thực hiện dự án.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá có công văn chỉ rõ, việc Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất Trung tâm thương mại sang đất ở tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương là không phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất huyện Quảng Xương đến năm 2020 đã được phê duyệt.

Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà chậm trễ trong việc triển khai thực hiện đầu tư, gây lãng phí đất đai. Hiện nay, điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Quảng Xương đang được UBND huyện Quảng Xương lập theo quyết định số 4090/QĐ-UBND ngày 21/11/2014 của UBND tỉnh.

Cùng quan điểm, ngày 29/6/2016 UBND huyện Quảng Xương cũng khẳng định rõ trong công văn, việc Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất Trung tâm thương mại sang đất ở là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương là không phù hợp với Quy hoach sử dụng đất ở huyện Quảng Xương năm 2020 đã được phê duyệt và không phù hợp với thực tế tại địa phương, không đảm bảo mỹ quan khu vực…

Do đó UBND huyện Quảng Xương không thống nhất với đề nghị của Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà và đề nghị thực hiện việc thu hồi trên theo đúng quy định pháp luật.

Việc chuyển đổi chưa có cơ sở để xem xét

Từ ý kiến của các đơn vị, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nêu rõ ý kiến: Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và phân phối ô tô do Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà thẩm định và phê duyệt, đánh giá được hiệu quả kinh tế đối với việc thực hiện dự án đã được UBND tỉnh quyết định cho Công ty thuê đất thực hiện dự án.

Mục đích sử dụng đất của dự án phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) huyện Quảng Xương; Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại tỉnh Thanh Hoá đến năm 2020 và đã được phê duyệt.

Mặt khác, UBND huyện Quảng Xương đang lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2015-2020) theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thanh Hoá, trong đó có khu đất của Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường thấy việc xin chuyển mục đích sử dụng đất Trung tâm thương mại sang đất ở với khu đất thuê tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương là chưa có cơ sở để xem xét.

Tổng kiểm tra toàn diện dự án

Trao đổi với Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được một số phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến việc lựa chọn đầu tư, giao đất, xác định giá đất tại Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Quảng Xương và các đơn vị có liên quan, căn cứ kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước tại Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Thanh Hóa năm 2019 có liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương, khẩn trương kiểm tra, rà soát hồ sơ trình tự, thủ tục thực hiện dự án trên; căn cứ các quy định của pháp luật, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/7/2021.

Cùng với đó, các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Quảng Xương, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ có liên quan đến dự án trên, gửi về Thanh tra tỉnh trước ngày 10/7/2021; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh trong quá trình thực hiện việc rà soát.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có loạt bài viết phản ánh việc tỉnh Thanh Hoá giao 3 ha đất vàng được chủ đầu tư Công ty cổ phần Thương mại Hải Hà. Theo đó, ngày 27/12/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 5315/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng 29.310 m2 từ đất dịch vụ thương mại sang thực hiện Dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà. Trong đó có 16.648,7 m2 là đất ở.

Tiếp đến, ngày 17/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1862/QĐ-UBND để phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước thực hiện Dự án đầu tư khu dân cư Hải Hà. Theo quyết định này, tổng số diện tích đất có thu tiền sử dụng là 16.648,7 m2, tương ứng số tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 29,095 tỷ đồng, tương đương… 175.000 đồng/m2 đất ở. Trong khi, theo ghi nhận của phóng viên trên các sàn giao dịch bất động sản, giá giao dịch đất ở khu vực này cao gấp nhiều lần giá thành.

Đến ngày 3/6/2019, Chủ đầu tư - Công ty Hải Hà có Công văn số 03/2019/CV-TH gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, về việc miễn xây dựng thô các lô đất tiếp giáp đường gom quốc lộ 1A và chuyển cho người dân tự xây theo Quy hoạch. Nội dung đề xuất này không phù hợp với mục tiêu đầu tư đã được phê duyệt, đẩy trách nhiệm xây dựng nhà cho người mua, trong khi doanh nghiệp đã được tính chi phí xây dựng trong phương án xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất.

Trước đó, ngày 4/12/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 10210 trả lời văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá về việc hướng dẫn áp dụng quy định pháp luật trong việc thực hiện Dự án đầu tư khu dân cư Hải Hà, nêu rõ: “Trường hợp nhà đầu tư thực hiện Dự án khu dân cư Hải Hà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2010 và có đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, Điều 57, Luật Đất đai để thực hiện dự án đầu tư thì nhà đầu tư nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký đầu tư để thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 32 Luật Đầu tư.

Ngoài ra, về nguyên tắc, nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng các điều kiện để làm chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở theo quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở".

Vậy vấn đề đặt ra là, từ năm 2010 là cấp GCN QSD đất cho việc thuê đất làm dịch vụ, không phải cho dự án nhà ở, khi đó cũng như chưa hình thành tư cách "Nhà đầu tư" đối với cái gọi là dự án "Khu nhà ở" Hải Hà. Sau 1/7/2014, các dự án nhà ở phải qua đấu thầu hoặc đấu giá? Vậy tại sao dự án "Khu nhà ở" Hải Hà được ưu ái không phải đấu giá?

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 của huyện Quảng Xương, tổng mức được chấp thuận chủ trương đầu tư là 58,14 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất), dự án có 186 lô đất ở liền kề, trong đó có 30 căn shophouse.

Ngày 28/5/2021 Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa có Công văn số 3401/SKHĐT-KTĐN gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo kết quả rà soát trình tự, thủ tục đầu tư Dự án Khu dân cư Hải Hà. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 7779/UBND-CN ngày 7/6/2021 về việc rà soát trình tự, thủ tục đầu tư dự án Khu dân cư Hải Hà, huyện Quảng Xương.

Trước đó, thông tin được rao bán trên các trang bất động sản ở Thanh Hóa đối với dự án này có giá dao động từ 756 triệu đồng/lô đất nền phân lô đến 2,6 tỷ đồng/lô shophouse. Theo các chuyên gia bất động sản, việc UBND tỉnh Thanh Hóa cho doanh nghiệp chuyển đổi từ đất thương mại sang đất ở không qua đấu giá là ‘bất thường’. Theo giá giới thiệu trên các trang bất động sản, giới chuyên gia nhà đất cho là Thanh Hóa đang thất thu vào ngân sách nhà nước cả trăm tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Khu dân cư Hải Hà không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO