Thanh Hoá: Mở cuộc chiến với xe “hết đát”

P.V 29/08/2015 20:21

Một số lượng lớn phương tiện xe hết niên hạn sử dụng - xe “hết đát” cần phải dừng hoạt động, cấm lưu thông hiện vẫn đang còn tồn tại, hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn…

Thanh Hoá: Mở cuộc chiến với xe “hết đát”

Theo số liệu thống kê của sở GTVT tỉnh Thanh Hoá, hiện trên địa bàn tỉnh còn tới 3.252 phương tiện (xe chở khách, xe vận tải hàng hoá) hết niên hạn sử dụng cần phải dừng, cấm lưu thông; có 4.179 xe hết hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên chưa đến đăng kiểm lại.

3.252 phương tiện xe “hết đát”

Thống kê cũng cho thấy, tại các tuyến quốc lộ chính như 1A, 45, 47, 217,… và các tuyến đường nội huyện, thị xã cũng như đường nội thành do được siết chặt kiểm soát nên tình trạng lưu thông của những phương tiện xe “hết đát” này hầu như ít xuất hiện. Trong khi đó, một số lượng không nhỏ các phương tiện xe vận tải, xe chở khách hết niên hạn sử dụng lại có xu hướng đổ dồn, tập chung về các vùng quê, khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, các khu công trường khai thác mỏ… những nơi mà việc kiểm soát còn chưa nghiêm ngặt, các ngành chức năng gặp khó khăn trong công tác phát hiện, xử lý.

Tại một số các mỏ đá như: Khu khai thác, chế tác đá vật liệu xây dựng, đá mỹ nghệ tại xã Vĩnh Minh, (Vĩnh lộc, Thanh Hoá); khu khai thác mỏ đá ở xã Đông Vinh, Tp. Thanh Hoá; Khu khai thác mỏ đá xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống… hình ảnh những chiếc xe công nông (đã cấm hoạt động), xe vận tải chế cắt thùng, nâng thùng, xe ba bánh… với sự biến dạng do niên hạn sử dụng đã hết, vẫn đang còn tồn tại với số lượng khá lớn, tần suất hoạt động lưu thông cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự và an toàn giao thông.

Qua quan sát, đa phần các xe “hết đát” hoạt động, lưu thông trong một đơn vị quãng đường ngắn, từ khu khai thác đến khu sản xuất, ít xuất hiện trên các tuyến đường chính nơi đóng chốt của các lực lượng chức năng mà chủ yếu hoạt động trong các tuyến đường liên thôn, liên xã gây ô nhiễm môi trường, hư hại giao thông nông thôn.... Thậm chí khi các lực lượng chức năng xuất hiện thì các chủ xe sử dụng nhiều các chiêu trò tinh vi nhằm qua mắt, né tránh kiểm tra.
Không chỉ tại các khu mỏ khai thác tình trạng xe vận tải “hết đát” vẫn phổ biến với một số lượng không nhỏ mà điều đáng lo ngại hơn khi tình trạng xe “hết đát” thậm chí còn được sử dụng để chuyên chở hành khách, chở công nhân, đưa đón học sinh… mà gần đây nhất, các cấp ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện một số xe khách hết niên hạn sử dụng vẫn được sử dụng để đưa đón học sinh tại khu vực xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân… là một ví dụ.

Kiên quyết xử lý, dẹp bỏ

Trước tình trạng xe “hết đát” vẫn còn hoành hành tại các địa phương nơi có các mỏ khai thác đá, quặng… gây ra không ít những khó khăn trong việc kiểm soát cho các lực lượng chức năng. Để kiểm soát tình trạng xe “hết đát” trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với nhiều đơn vị chức năng tỉnh, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và sử lý nhiều trường hợp. Đặc biệt, ngày 6.6.2015 Công an tỉnh Thanh Hoá đã ban hành kế hoạch số 145/KH-CAT-PC67 Mở đợt cao điểm tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý ô tô quá niên hạn sử dụng, không có hoặc hết hạn kiểm định hiện đang hoạt động trên địa bàn Thanh Hoá.

Với mục đích nhằm tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng đến từng địa bàn, chủ phương tiện và đội ngũ lái xe nhằm nêu cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông, nhất là chấp hành nghiêm túc việc không đưa phương tiện hết niên hạn sử dụng và phương tiên không có hoặc hết niên hạn kiểm định vào hoạt động. Thực hiện nghiêm túc kiểm định phương tiện đúng quy định đạt yêu cầu mới đưa ra sử dụng. Tự giác kê khai nộp lại biển số, đăng ký, kiểm định cho các cơ quan chức năng cũng như tự phá huỷ các phương tiện hết niên hạn sử dụng…

Quán triệt nội dung của kế hoạch, thời gian qua nhờ sự vào cuộc gắt gao của cơ quan chức năng, số lượng lớn các chủ phương tiện đã cam kết tự tháo dỡ, phá huỷ, thanh lý phương tiện. Trong tháng 8, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 8.031 t/h vi phạm TTATGT (ô tô 4.225 t/h, mô tô 3.786 t/h, phương tiện khác 20 t/h). Phạt tiền: 10.338.341.000đ. Tạm giữ 881 phương tiện (219 xe ô tô, 642 mô tô, 20 phương tiện khác). Tước GPLX 540 t/h, tịch thu 11 GPLX giả (riêng xử lý xe ô tô hết niên hạn sử dụng, không có hoặc hết hạn kiểm định, lập biên bản 34 t/h, nộp kho bạc trên 65 triệu đồng, tước GPLX 34 t/h, tạm giữ 34 xe)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Mở cuộc chiến với xe “hết đát”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO