Thanh Hóa: Người dân mòn mỏi chờ cầu qua sông

Nguyễn Chung 17/03/2020 08:00

Cầu treo Pan - cây cầu nối đôi bờ sông Mã, là nơi qua lại của khoảng 1.500 nhân khẩu thuộc 3 bản Mí, Pé và Bá của xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) với bên ngoài. Thế nhưng, trận lũ xảy ra vào tháng 8/2018, đã làm hư hỏng nặng, không thể lưu thông. Trong khi người dân nơi đây vẫn đang phải đánh cược tính mạng trên chiếc xuồng máy để vượt sông thì cây cầu vẫn chưa được nâng cấp, làm mới.

Thanh Hóa: Người dân mòn mỏi chờ cầu qua sông

Cầu treo Pan đã bị trận lũ lịch sử năm 2018 phá hỏng, không thể sửa chữa.

Đánh cược mạng sống

Đợt mưa lũ năm 2018, đã làm cho cây cầu treo Pan bắc qua sông Mã bị hư hỏng hoàn toàn. Từ đó đến nay, người dân nơi đây phải vượt sông bằng chiếc xuồng máy nhỏ, khiến việc đi lại hết sức khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Có mặt tại bờ sông, trước mắt chúng tôi là cây cầu treo bị mưa lũ làm cho đứt gãy từ 2 năm trước. Vài sợi dây cáp buông thõng, đu đưa trên nền trời trong xanh, trông như những sợi tơ mỏng mảnh. Dưới bến thuyền “bất đắc dĩ” – lối qua qua sông duy nhất nối người dân 3 bản: Mí, Pé, Bá- là chiếc thuyền được gắn máy cole, lặc lè chở người và các phương tiện, hàng hóa qua sông...

Ông Hà Văn Tám - một người dân trú tại bản Bá, xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa cho biết: “Từ khi cầu Pan bị nước lũ cuốn hỏng, người dân chúng tôi đi lại rất khó khăn. Cứ mỗi lần qua sông là lo nơm nớp. Nước sông cạn còn đỡ, chứ nước sông vào mùa mưa lũ dâng cao, chảy xiết, cộng với gió mạnh khiến nguy cơ lật xuồng rất cao. Mong cấp trên giúp dân xây dựng cây cầu mới để người dân trong 3 bản yên tâm sinh sống!”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, ông Hà Hồng Quản cho biết: “Do nhu cầu cấp bách của người dân địa phương, năm 2000, cây cầu Pan được Quân đoàn 1 tiến hành thi công. Có cầu, đời sống của hơn 1.500 nhân khẩu thuộc 3 bản được cải thiện rõ rệt, người dân đã rất vui mừng. Tuy nhiên, niềm vui của họ không được kéo dài là mấy. Trận lũ năm 2018 đã cuốn lật, làm cầu bị hư hỏng nặng không thể sửa chữa. Hiện có 360 hộ với khoảng 1.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, làm ăn, học hành, khiến xã gặp rất nhiều khó khăn.

“Để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, xã đã bố trí một chiếc xuồng chở mỗi lần qua sông khoảng 10 đến 15 người. Hàng tháng phải chi trả cho chủ xuồng 5 triệu đồng. Số tiền này xã kêu gọi sự chung tay đóng góp của người dân và Mạnh thường quân trong xã. Chúng tôi rất mong cấp trên chỉ đạo Thủy điện Hồi Xuân sớm xây dựng cây cầu, giúp dân yên tâm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống!” - ông Quản bày tỏ mong muốn. Cũng theo ông Quản, việc đi lại của người dân qua cầu Pan là rất lớn, mỗi lần qua sông người dân phải chờ đợi khá lâu. Hiện các công trình xây dựng của xã phải gác lại vì không vận chuyển được vật liệu xây dựng.

Chờ tỉnh!

Trước tính chất cấp bách và những kiến nghị của người dân và chính quyền xã Phú Xuân về việc sửa chữa cây cầu, lãnh đạo UBND huyện Quan Hóa cho biết: Trận lũ lịch sử năm 2018 đã làm trôi, hư hỏng nặng cây cầu treo. Ngay sau khi xảy ra sự cố, địa phương đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh Thanh Hóa về nguyện vọng của bà con. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã cử đoàn công tác liên ngành do Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quan Hóa về thẩm định.

Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn đã kết luận cầu không thể khắc phục, sửa chữa được. Để giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân, huyện đã giao cho xã bố trí chiếc xuồng chở người dân qua lại sông, đồng thời báo cáo tỉnh để có đầu tư cây cầu mới.

Được biết, cũng trong năm 2018 – thời điểm trước khi trận lũ làm hỏng cầu Pan - Thủy điện Hồi Xuân đã đầu tư xây dựng cây cầu treo để hoàn trả lại cây cầu cũ cho dân. Tuy nhiên sau khi làm được 2 mố cầu (trụ cầu), do gặp khó khăn về tài chính, phía Thủy điện Hồi Xuân đã dừng việc thi công lại từ đó đến nay. Mặc cho UBND huyện, rồi UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản, đã làm việc trực tiếp, yêu cầu Thủy điện Hồi Xuân hoàn thiện cây cầu treo như đã cam kết. “Vấn đề giải quyết cầu dân sinh cho dân là ngoài khả năng của huyện, chúng tôi đang chờ hướng giải quyết từ tỉnh!” – một đại diện lãnh đạo huyện Quan Hóa cho hay.

Việc người dân 3 bản Mí, Pé và Bá, xã Phú Xuân mong muốn một cây cầu là chính đáng và cấp bách. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị liên quan, sớm xây dựng cây cầu dân sinh, giúp người dân địa phương yên tâm, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Người dân mòn mỏi chờ cầu qua sông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO