Thanh Hóa: Nhiều xưởng đá hoạt động trái phép

Đình Minh 24/10/2020 13:00

Mặc dù chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, giấy phép, thế nhưng 3 xưởng đá tại khu vực Hang Trâu, thôn Đô Mỹ, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường suốt hơn 10 năm qua.

Các xưởng đá hoạt động trái phép tại xã Hà Tân.

Xưởng đá không phép gây ô nhiễm

Qua tìm hiểu, 3 xưởng đá hoạt động trái phép trên lần lượt thuộc sở hữu của: Doanh nghiệp tư nhân Thành Đồng (DN Thành Đồng), hộ ông Nguyễn Văn Hiểu, hộ ông Vũ Văn Thi. Đây là 3 xưởng đã hoạt động chế biến đá trái phép trong suốt hơn 10 năm qua.

Theo ghi nhận, nguồn nguyên liệu của các xưởng này được lấy từ mỏ đá của DN Thành Đồng. Trong quá trình di chuyển, các xe chở đá đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường, gây sụt lún tại nhiều điểm. Qua quan sát, tổng diện tích khu vực xây dựng nhà điều hành, khu vực tập kết nguyên liệu tại 3 xưởng này lên tới hàng nghìn m2. Bên trong xưởng, hàng chục công nhân đang làm việc nhưng đều không có bảo hộ lao động. Tính từ vị trí khu vực các xưởng đá hoạt động đến UBND xã Hà Tân chỉ khoảng 600m.

Tại đây, khi đá được đưa về, những chiếc máy xẻ sẽ hoạt động hết công suất, bởi vậy nên dù đứng từ xa vẫn nghe thấy những âm thanh chát chúa vọng ra từ tiếng máy cưa, máy xẻ đá. Mỗi lần đá được đưa vào xẻ là bụi lại bay lên trắng cả bầu trời, kèm theo đó là dòng nước thải màu trắng đục, xả thải thẳng ra môi trường tự nhiên. Tại lối vào, không khó để nhận ra nhiều “núi” chất thải rắn được chất thành đống nằm liền kề ngay bên xưởng đá. Các “núi” này cao từ 4-6m, được tích tụ xuyên suốt trong thời gian các xưởng này hoạt động.

Xưởng đá của hộ ông Vũ Văn Đại trong suốt thời gian hoạt động đã gây nên tình trạng ô nhiễm khi ngang nhiên xả thải ra môi trường. “Từ ngày các xưởng đá hoạt động, gia đình tôi phải sống chung với ô nhiễm. Ô nhiễm từ nước thải, tiếng ồn và nặng nề nhất là từ bụi. Bụi từ chỗ họ xẻ đá, từ các xe lấy hàng tại xưởng. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên xã nhưng không nhận được phản hồi”- ông Nguyễn Văn Mạnh, 52 tuổi, người dân thôn Đô Mỹ phản ánh.

Ngoài việc gây ô nhiễm, các xưởng đá này còn xả thải xuống đồng ruộng khiến nhiều diện tích lúa của các hộ dân thôn Đô Mỹ, Tam Quy bị ảnh hưởng, cây lúa còi cọc, chậm phát triển.

Quá trình sản xuất tại các xưởng đá này đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đường liên thôn xuống cấp

Theo ghi nhận, tuyến đường liên thôn từ thôn Tam Quy đến thôn Đô Mỹ chỉ dài khoảng 2km nhưng hiện có tới 3 mỏ khai thác đá của doanh nghiệp Hồng Phượng, Đông Đình, Thành Đồng đang hoạt động. Mỗi ngày, khu vực này có tới hàng trăm xe ra vào “ăn hàng” tại các mỏ. Trong quá trình di chuyển, các xe tải trọng lớn cuốn bụi bay mù mịt, cày nát tuyến đường dân cư. Dọc tuyến đường 2km có thể đếm được hàng trăm ổ voi, ổ gà, các điểm bong tróc, sụt lún.

Sống ngay bên mặt đường, anh Nguyễn Văn Bình, 40 tuổi, người dân thôn Đô Mỹ bức xúc: “Đường xuống cấp là do xe quá tải chở đá tại các mỏ. Ban ngày thì xe vừa chạy để tránh Công an, còn đến khoảng 1,2 giờ sáng thì đoàn xe 3 chân, 4 chân (xe Howo) thi nhau chạy. Trường tiểu học cũng nằm trên đoạn đường này, nên mỗi khi các em tan học mà thấy xe tải chạy qua trường thì rất lo”.

Ông Trương Văn Huấn - Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Nguyên nhân khiến tuyến đường trên xuống cấp là do xe quá tải của các mỏ đá ra vào quá nhiều. “Tuyến đường này được làm xong vào cuối năm 2011, cùng với đó do có nhiều mỏ khai thác đá nên xe ra vào cũng nhiều. Hiện chúng tôi bế tắc về nguồn vốn nên chưa thể sửa chữa, vậy nên hỏng ở đâu sẽ khắc phục tạm ở đó”- ông Huấn nói.

Về vấn đề 3 xưởng đá tại khu vực Hang Trâu hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường suốt hơn 10 năm qua, ông Huấn thừa nhận việc này là chính xác. “Đúng là các xưởng này đang thiếu sót về giấy tờ, hiện chúng tôi đang đôn đốc các xưởng hoàn thành theo đúng thủ tục quy định. Về hiện trạng các xưởng gây ô nhiễm môi trường đúng là có, chúng tôi cũng đã yêu cầu họ giảm thiểu đến mức thấp nhất.”- ông Huấn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Nhiều xưởng đá hoạt động trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO