Thanh Hoá: Tạm hoãn việc sáp nhập 2 trường học

Anh Tuấn 29/08/2017 08:00

Chiều 28/8, ông Nguyễn Văn Chính- Bí thư Huyện uỷ huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) đã chủ trì đối thoại với nhân dân xã Quảng Phúc về việc bà con tụ tập đông người, không đồng tình sáp nhập Trường THCS xã Quảng Phúc về Trường THCS xã Quảng Vọng. Sau khi lắng nghe ý kiến từ nhân dân, ông Chính kết luận: “Tạm hoãn việc sáp nhập 2 trường học nêu trên cho tới khi nào nhận được sự đồng thuận của nhân dân”.

Người dân xã Quảng Phúc vui mừng trước quyết định không sáp nhập 2 trường.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 26/8 đã có bài phản ánh về chủ trương sáp nhập 2 trường học này và sự phản đối của người dân.

Phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại, ông Trần Văn Tình cho biết: Chính quyền địa phương có phổ biến việc chuyển trường xuống nhân dân nhưng không nhận được sự đồng thuận. Tiếp đó, chủ trương này được triển khai xuống tận Chi bộ, thôn, xóm và cũng không đạt được sự thống nhất trong toàn dân. Lý do là bởi, Trường THCS xã Quảng Phúc đã đạt chuẩn Quốc gia từ năm 2014. Tại ngôi trường này, từ nhiều năm qua đội ngũ giáo viên đã đào tạo nên nhiều thế hệ học sinh chất lượng, nhiều cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và thi đỗ vào các trường đại học.

“Vừa rồi, HĐND xã Quảng Phúc có họp, trong đó có 8 đại biểu không đồng ý sáp nhập, 14 đại biểu đồng ý chuyển cấp 2 Quảng Phúc về Quảng Vọng, chuyển Trường Tiểu học về học tại cơ sở Trường THCS Quảng Phúc. Vậy nhưng không hiểu vì lý do gì mà HĐND xã vẫn ra Quyết định chuyển trường?”- ông Tình nói.

Sau khi lắng nghe khoảng 10 ý kiến phát biểu của nhân dân, ông Nguyễn Văn Chính- Bí thư Huyện uỷ huyện Quảng Xương, thay mặt Đảng bộ và chính quyền huyện xin lỗi bà con vì để xảy ra vấn đề phức tạp này, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng đến việc sản xuất của nhân dân. Ông Chính khẳng định: Tới đây, sẽ giao cho Thanh tra huyện, các đơn vị liên quan xem xét lại toàn bộ các kiến nghị của bà con.

Về việc vì sao phải sáp nhập trường, ông Chính phân tích: Trước tiên là thực hiện chủ trương của tỉnh, đó cũng là chủ trương chung của cả nước. Và vì sao huyện không đưa ra chủ trương sáp nhập giữa Trường THCS và Trường Tiểu học là bởi: Tâm lý học sinh hai cấp có khác biệt, nếu sáp nhập sẽ nảy sinh nhiều bất cập. Mặt khác, Trường THCS Quảng Phúc chỉ có 148 học sinh, theo điều tra dân số, dự báo của ngành chức năng thì từ nay tới năm 2025, học sinh của Quảng Phúc giữ ổn định ở mức dao động trên dưới 100 em.

Như vậy, mỗi khối chỉ có 1 lớp, giáo viên dạy sẽ không đủ tiết. Trên cơ sở đó, huyện tính toán, Trường THCS Quảng Vọng nằm giáp ranh giữa 2 xã nên đưa con em của xã Quảng Phúc về đó là hợp lý hợp tình, cần sự chia sẻ của bà con. Huyện cũng đã mua 20 chiếc xe đạp hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Phúc để có điều kiện đi lại thuận tiện hơn khi bước vào năm học mới.

“Quá trình triển khai, HĐND xã Quảng Phúc có thông qua, lấy ý kiến nhân dân. Thế nhưng chưa đạt được kết quả, nhân dân chưa đồng thuận. Vậy tội gì cứ cố, sáp nhập là tốt, chưa sáp nhập cũng không xảy ra vấn đề gì cả. Lắng nghe đề nghị của bà con, tôi quyết định tạm hoãn thực hiện việc sáp nhập 2 ngôi trường nêu trên. Khi nào bà con đồng thuận thì sẽ thực hiện, kể từ 29/8, các phụ huynh đưa con em mình đến Trường THCS Quảng Phúc học bình thường”- ông Chính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Tạm hoãn việc sáp nhập 2 trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO